Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp phần lan tỏa tình yêu sách

09:04, 19/04/2019

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến, hệ thống thư viện trong tỉnh cùng các nhà sách còn tìm tòi, triển khai nhiều biện pháp nhằm mở rộng phạm vi hoạt động, phục vụ tốt nhất cho bạn đọc.

Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến, hệ thống thư viện trong tỉnh cùng các nhà sách còn tìm tòi, triển khai nhiều biện pháp nhằm mở rộng phạm vi hoạt động, phục vụ tốt nhất cho bạn đọc.

Nhà văn Nguyễn Thái Hải ký tặng sách dành cho thiếu nhi tại một buổi giới thiệu sách. Ảnh: V.TRUYên
Nhà văn Nguyễn Thái Hải ký tặng sách dành cho thiếu nhi tại một buổi giới thiệu sách.

* Khuyến khích mọi người đọc sách

Từ đầu năm đến nay, Thư viện TX.Long Khánh đã thực hiện nhiều hình thức đưa sách đến với bạn đọc. Cụ thể, vào thứ năm hằng tuần, thư viện tổ chức phục vụ sách tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh để cán bộ, nhân viên y tế làm việc tại đây cũng như người thân bệnh nhân có thể đọc sách, báo. Thư viện còn thường xuyên tổ chức những chương trình sách lưu động đến với học sinh các trường học trên địa bàn.

Thư viện TP.Biên Hòa chủ động tìm người đọc với phương châm: bước ra khỏi phòng đọc, tìm đến bạn đọc ở nơi cần. Theo đó, ở những sự kiện mà thành phố tổ chức liên quan đến các hoạt động văn hóa đều ưu tiên khu vực trưng bày sách. Như 3 năm vừa qua, mỗi khi đường hoa Nguyễn Văn Trị được tổ chức là khu vực trưng bày, phục vụ sách báo tại đây luôn thu hút người dân đến tham quan và đọc sách.

Hệ thống Nhà sách Fahasa thì tổ chức chuỗi hoạt động về sách tại các trường THPT tại TP.Biên Hòa và nhận được phản hồi tốt từ phía giáo viên, học sinh và phụ huynh. Nguyễn Văn Trung (học sinh Trường THPT Ngô Quyền, TP.Biên Hòa) cho hay đây đã là lần thứ 3 em được tham gia hội sách do các nhà sách đến tận trường tổ chức. Với hoạt động này, Trung được đọc miễn phí nhiều quyển sách mới xuất bản ngay tại trường trong suốt 1 tuần mà không phải mất công đến nhà sách.

* Cộng đồng cùng vào cuộc

Không chỉ những người làm công tác thư viện, phát hành sách mới có những hoạt động làm lan tỏa văn hóa đọc mà việc làm này còn được nhiều tổ chức, cá nhân nhà văn, nhà thơ hưởng ứng.

Đọc báo xuân tại Thư viện tỉnh
Đọc báo xuân tại Thư viện tỉnh

Trong đó, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã xây dựng chương trình sinh hoạt sách chuyên đề mỗi quý một lần. Bà Ngô Thị Hoàng Oanh, Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai cho biết hiệu quả mà chương trình đem lại rất lớn, thu hút không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cùng tham gia. Mỗi lần chương trình sinh hoạt được tổ chức, học sinh được giao lưu, nghe các nhà văn, nhà thơ chia sẻ kỹ năng lựa chọn sách phù hợp, khuyến khích sáng tác văn thơ và được ký tặng sách.

Nhiều nhà văn, nhà thơ không chỉ thường xuyên góp mặt ở các buổi sinh hoạt sách mà còn bỏ tiền túi mua sách tặng cho học sinh, phụ huynh tham gia chương trình như: Hoàng Ngọc Điệp, Thu Trân, Nguyễn Thái Hải, Minh Đức… Theo nhà văn Hoàng Ngọc Điệp, Phó chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai thì hoạt động do Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức là rất đáng quý và cần được duy trì. Trong khả năng của mình, các nhà văn, nhà thơ đều mong muốn đóng góp vào các hoạt động văn hóa như thế này.

Ngoài ra, có không ít người dân chủ động dùng nhà làm phòng sách, bản thân làm “nhân viên thư viện” để góp phần đưa sách đến với người cần, như cách mà cô giáo về hưu Nguyễn Thị Hồng Loan (62 tuổi, ngụ xã Phú Điền, huyện Tân Phú) và ông Lê Nuôi (70 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc) đã làm.

Năm 2004, khi còn đang là giáo viên Trường THCS Đồng Hiệp, cô Loan thực hiện phòng sách dựa trên những bộ sách của gia đình. Ngày mới mở phòng sách, học sinh, bà con xung quanh đến đọc, mượn sách nhiều. Để chỗ trưng bày sách gọn gàng, thoáng hơn, cô Loan thuê người đóng kệ sách, mua thêm ghế để mọi người ngồi. Tính đến nay, sau 15 năm hoạt động, phòng đọc sách tại nhà của cô Loan đã trở thành địa chỉ đọc sách, mượn sách quen thuộc của nhiều thế hệ học sinh cũng như người dân.

bạn đọc đọc sách, báo được Thư viện TP.Biên Hòa tổ chức ở công viên Nguyễn Văn Trị
Bạn đọc đọc sách, báo được Thư viện TP.Biên Hòa tổ chức ở công viên Nguyễn Văn Trị

Còn với ông Lê Nuôi, tủ sách được Thư viện tỉnh tài trợ và đặt tại nhà ông 3 năm qua đã là nơi quen thuộc để người dân tìm đến đọc sách. Bên cạnh sách do thư viện luân chuyển định kỳ, ông Lê Nuôi còn thường xuyên mua sách báo mới về bổ sung theo nhu cầu của bà con. Đặc biệt, hưởng ứng việc làm ý nghĩa của gia đình ông Lê Nuôi, nhiều gia đình có sách hay cũng đem đến đóng góp để tủ sách thêm phong phú.

Để tiếp sức cho những cá nhân đóng góp làm lan tỏa văn hóa đọc, Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Văn Tám cho hay thư viện đang tiếp tục rà soát những địa điểm làm tủ sách, phòng đọc sách cộng đồng tại nhà để từ đó trao tặng sách hay hỗ trợ luân chuyển sách. Hiện nay, Thư viện tỉnh đã luân chuyển cho 70 địa điểm, tủ sách gia đình và thời gian tới con số này sẽ tiếp tục tăng.

Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam 21-4, Thư viện tỉnh cùng hệ thống thư viện tuyến huyện đã tổ chức nhiều hoạt động về sách như: nói chuyện chuyên đề về sách ở trường học, trưng bày - giới thiệu sách tại các thư viện, giao lưu giữa bạn đọc với nhà văn. Đặc biệt, hệ thống thư viện trong tỉnh còn phát động quyên góp sách, báo tặng học sinh nghèo và các trường học vùng sâu, vùng xa… Số sách sau khi nhận được từ quá trình quyên góp sẽ được sắp xếp lại để chuyển đến tay các học sinh khó khăn.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều