Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ, tri ân ấm lòng đồng chí, đồng đội

02:05, 24/05/2019

Thấm nhuần truyền thống tốt đẹp "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc, trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh luôn tiên phong trong việc chia sẻ với mất mát, hy sinh đối với những người có công với cách mạng...

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đồng Nai là nơi diễn ra nhiều chiến dịch, nhiều trận đánh ác liệt giữa ta và địch. Để có chiến thắng trọn vẹn, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, có biết bao anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh, hoặc để lại một phần thân thể nơi chiến trường. Thấm nhuần truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh luôn tiên phong trong việc chia sẻ với mất mát, hy sinh đối với những người có công với cách mạng.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cất bốc hài cốt liệt sĩ tại Sân bay Biên Hòa
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cất bốc hài cốt liệt sĩ tại Sân bay Biên Hòa

Đầu tiên phải kể đến hoạt động tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ. Chiến tranh lùi xa, thông tin mộ chí liệt sĩ dần mai một theo thời gian do địa hình, địa vật thay đổi, nhân chứng người còn, người mất, phiên hiệu đơn vị không còn, hoặc đã thay đổi... Tuy nhiên, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc BCHQS tỉnh đã quyết tâm sớm đưa các chú, các anh về với lòng đất mẹ.

Việc đầu tiên của các CBCS làm nhiệm vụ cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ là phối hợp với các cơ quan báo chí, các cựu chiến binh, cựu quân nhân… tuyên truyền trong nhân dân để qua đó được cung cấp thông tin; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm; đặc biệt là kết nối thông tin với cựu binh các nước tham chiến tại Việt Nam… để xác định các khu vực nghi có hài cốt liệt sĩ.

Theo Thượng tá Đoàn Công Tâm, nguyên Trưởng ban Chính sách BCHQS tỉnh, từ năm 2012 đến nay, theo cung cấp thông tin của các tập thể và cá nhân, đơn vị đã tổ chức hơn 110 đợt tìm kiếm lớn, nhỏ; bàn chân CBCS đơn vị đã in dấu trên hàng vạn cây số, thuộc các cánh rừng, lòng sông, khe suối, khu dân cư... với quyết tâm tìm ngày không đủ, tranh thủ tìm ban đêm; để tránh mưa dông, nắng gắt. Quá trình cất bốc hài cốt liệt sĩ, CBCS đã vận dụng kinh nghiệm, kỹ thuật đào không bỏ sót hài cốt; khi phát hiện có hài cốt liệt sĩ đều kính cẩn thắp hương, đèn cẩn thận; khéo léo, tỉ mỉ khi đào bới để lấy được từng mẩu xương và các di vật như: dép, bình toong đựng nước, áo mưa, bút, nhất là xác định danh tính liệt sĩ.

Hơn ai hết, trong quá trình tìm kiếm, CBCS còn tuyên truyền, vận động để các tập thể, cá nhân cùng kết nối, yêu thương, chia sẻ, hiến đất, hiến công, giúp đỡ về vật chất, tinh thần. Tiêu biểu như năm 2014, gia đình ông Đỗ Ngọc Quyền Quang (ở ấp 5, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) đã tạo điều kiện để CBCS đào bới trên phần đất nhà và hiến tặng hơn 150m2 đất để đóng góp xây dựng đền thờ liệt sỹ huyện. Hay cựu chiến binh Lê Thanh Hải (ở ấp 5, xã Long Thọ, nguyên chiến sỹ Tiểu đoàn 240 anh hùng) đã sát cánh cùng đội suốt từ năm 2012 đến nay. Người cựu chiến binh đã trải qua một thời trận mạc với mong muốn cháy bỏng đưa đồng đội về nghĩa trang đã hết lòng, hết sức ngày nắng cũng như ngày mưa, cùng tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ.

Lãnh đạo tỉnh tiễn đưa hài cốt liệt sĩ hy sinh tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) về Đài liệt sĩ huyện
Lãnh đạo tỉnh tiễn đưa hài cốt liệt sĩ hy sinh tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) về Đài liệt sĩ huyện

Một điều đặc biệt, BCHQS tỉnh còn liên lạc, kết nối với 2 cựu binh Mỹ: ông Bob Connor (nguyên Trung sĩ cảnh sát bảo vệ Sân bay Biên Hòa) và ông Martin E.Strones (nguyên Đại tá phụ trách quốc phòng của Mỹ) và một số cựu binh Thái Lan. Cách đây 40 năm, họ ở bên kia chiến tuyến; song hiện nay, bằng tình cảm, tình người, các cựu binh này đã tham gia vào quá trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Thật xúc động trước hình ảnh 2 cựu binh Mỹ cùng lãnh đạo tỉnh ra thực địa trao đổi, chỉ dẫn vị trí chôn cất liệt sĩ hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 tại Sân bay Biên Hòa. Điều đó còn thể hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta muốn gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, kết nối yêu thương, vì mong mỏi của những người mẹ, người vợ, người cha… có chồng, con hy sinh vì độc lập dân tộc.

Bằng tấm lòng cao cả, sự chia sẻ, yêu thương và trách nhiệm của thế hệ hôm nay với những mất mát, hy sinh của thế hệ cha, anh, gần 10 năm qua, BCHQS tỉnh đã phối hợp cất bốc được gần 90 mộ liệt sĩ cá nhân và 7 mộ tập thể, với gần 300 hài cốt ở địa bàn các xã: Bình Sơn (huyện Long Thành), Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), Bảo Vinh (TX.Long Khánh), Sân bay Biên Hòa và gần đây nhất là ở xã Phú An (huyện Tân Phú) và xã Bàu Cạn (huyện Long Thành).

Thượng tá Đoàn Công Tâm, nguyên Trưởng ban Chính sách Bộ Chi huy quân sự tỉnh bên hài cốt liệt sĩ hy sinh tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch)
Thượng tá Đoàn Công Tâm, nguyên Trưởng ban Chính sách Bộ Chi huy quân sự tỉnh bên hài cốt liệt sĩ hy sinh tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch)

Một việc làm thể hiện tính nhân văn cao cả nữa là hoạt động xây dựng, trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đồng đội và giải quyết chế độ thương binh, bệnh binh mà CBCS của BCHQS tỉnh đang đồng hành cùng với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện. Mặc dù không phải là đơn vị làm kinh tế, song BCHQS tỉnh lại có nhiều cách làm sáng tạo, như vận động CBCS ủng hộ, hoặc vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp kinh phí, vật chất để thực hiện.

Hàng năm, đơn vị hỗ trợ và trực tiếp xây dựng, trao tặng hàng chục căn nhà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và cả những CBCS gặp hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, nhận căn nhà đồng đội do BCHQS tỉnh trao tặng, bà Nguyễn Thị Hồng Duy, quân nhân tham gia Quân đội thời kháng chiến chống Mỹ, nay ở khu 1, thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) đã xúc động nói lời cảm ơn CBCS lực lượng vũ trang tỉnh.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiễn đưa hài cốt liệt sĩ hy sinh tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) về Đài liệt sĩ huyện
Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiễn đưa hài cốt liệt sĩ hy sinh tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) về Đài liệt sĩ huyện

Hàng ngày, tôi chứng kiến có nhiều người, trong đó có cả những người tận miền Bắc, miền Trung và Tây nam bộ… đến Phòng Chính trị, BCHQS tỉnh để được tư vấn giải quyết chế độ thương binh, bệnh binh. Thấu hiểu được hy sinh, mất mát của các cựu chiến binh, hoặc thân nhân của họ, CBCS thuộc Ban Chính sách luôn thể hiện tình cảm chân thành, giải thích, giải quyết nhanh lẹ, không gây phiền hà cho đối tượng. Mới đây nhất, ngày 10-3-2019, ông Đào Văn Hồng (quê tỉnh Hà Tỉnh, cựu chiến binh thuộc Trung đoàn 698, Sư đoàn 5, Mặt trận 479, tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia) đến giải quyết chế độ thương binh, được cán bộ Ban Chính sách hướng dẫn thủ tục và đề xuất hướng giải quyết. Trước khi rời đơn vị, ông xúc động ngỏ lời cảm ơn CBCS thuộc BCHQS tỉnh đã dành cho ông sự nhiệt tình, trách nhiệm và cảm thông, chia sẻ.

Những câu chuyện mà tôi ghi lại hôm nay là có thật, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của CBCS thuộc BCHQS tỉnh hôm nay, bằng tấm lòng chia sẻ, tri ân đối với những người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Đây còn là mạch nguồn để xây dựng tinh thần đoàn kết đồng chí, đồng đội, thế hệ trước đây, hôm nay và mai sau; đoàn kết quân dân và đoàn kết quốc tế.

Hải Anh

Tin xem nhiều