Báo Đồng Nai điện tử
En

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

10:05, 03/05/2019

Một trong những ấn tượng của tôi trong công tác Mặt trận là những kết quả đạt được từ phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Phong trào ý nghĩa này cũng đã gắn kết người dân trong xây dựng môi trường sống "sáng - xanh - sạch - đẹp".

Một trong những ấn tượng của tôi trong công tác Mặt trận là những kết quả đạt được từ phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Phong trào ý nghĩa này cũng đã gắn kết người dân trong xây dựng môi trường sống “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới tri ân các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới tri ân các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường

Ngày 31-8-2016, tại Văn miếu Trấn Biên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Tài nguyên - môi trường đã cùng 16 tổ chức tôn giáo, 21 cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh lần đầu tiên cùng ký kết chương trình phối hợp tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2021. Đây là mốc đánh dấu bước phát triển mới trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”.

Ngay sau đó, dưới sự hướng dẫn, động viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức tôn giáo, ban quý tế các cơ sở tín ngưỡng, nhân dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay, hiệu quả nhằm xây dựng môi trường sống trong lành, sạch đẹp.

Tiêu biểu trong số đó là xã Bảo Quang (TX.Long Khánh), đã vận động nhân dân địa phương xây dựng được mô hình Nhân dân ấp Bàu Cối và Phật tử chùa Huyền Trang tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và mô hình Cộng đoàn giáo họ Vinh Sơn và nhân dân tổ 4, ấp 18 Gia Đình; tổ 6, ấp Ruộng Tre tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Hay như tại TP.Biên Hòa, Ban Quý tế đình Bình Thiền (ở KP.4, phường Quang Vinh) và Ban Quý tế đình An Hòa (xã An Hòa, TP.Biên Hòa) đã chủ động phối hợp với chính quyền, MTTQ tại địa phương phát động phong trào Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp; động viên và hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn, để rác đúng giờ, đúng nơi quy định và thường xuyên khai thông cống rãnh, dòng chảy qua mỗi nhà… Thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường không chỉ làm cho môi trường sống ngày càng được cải thiện mà còn góp phần gắn kết cộng đồng, “tình làng, nghĩa xóm” thêm bền chặt.

Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường còn lan tỏa đến các cơ sở tôn giáo, nổi bật với mô hình Chùa trong rừng của Thiền viện Phước Sơn (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa). Với tâm nguyện xây dựng chùa trong một khu rừng xanh ngát, rợp bóng mát, hòa thượng Thích Bửu Chánh, Phó ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã cùng phật tử miệt mài, chăm chỉ vun trồng và chăm sóc cẩn thận từng cây xanh trên diện tích hơn 30 hécta.

Phật tử Đồng Nai tham gia thả cá giống vào hồ Trị An ngày 1-7-2018
Phật tử Đồng Nai tham gia thả cá giống vào hồ Trị An ngày 1-7-2018

Hòa thượng Thích Bửu Chánh bộc bạch: “Rừng đóng vai trò rất quan trọng trong Phật giáo vì được xem là phương tiện để các nhà sư tu tập, hành thiền và là nền tảng của sự sống. Rừng cũng có ý nghĩa lớn đối với việc giác ngộ trong tu tập thiền định của Phật giáo. Về mặt môi trường sinh thái, rừng góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các tác hại do biến đổi khí hậu gây ra, bảo vệ môi trường sống”.

Bên cạnh việc trồng và giữ rừng, đồng bào phật tử còn quan tâm giữ gìn nguồn nước, bảo vệ sự đa dạng sinh học với các hoạt động thả cá. Tiêu biểu cho hoạt động ý nghĩa này là Viện Chuyên tu (ở xã Lộc An, huyện Long Thành). Chỉ trong năm 2018, Thượng tọa Thích Thiện Thuận, trụ trì Viện Chuyên tu đã tích cực vận động đồng bào phật tử tham gia 2 đợt thả hơn 100 ngàn con cá giống vào hồ Trị An. Thượng tọa Thích Thiện Thuận tâm niệm: “Thả 1 con cá giống xuống hồ Trị An không chỉ gửi tâm từ bi mà còn là gửi đi một thông điệp yêu thương. Khi hưởng ứng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động, nhà chùa đã chọn hoạt động thả cá giống vào hồ Trị An với 3 ý nghĩa lớn, đó là: giữ gìn nguồn nước sạch phục vụ cuộc sống và làm giàu nguồn lợi thủy sản, đồng thời qua đó hình thành ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Khi nhà chùa tham gia chương trình thả cá giống vào hồ Trị An, không chỉ ở Đồng Nai mà phật tử ở khắp nơi như: Cần Thơ, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh… đăng ký tham gia rất đông. Đây là điều đáng mừng”.

Phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động đã góp phần gắn kết các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh đoàn kết, chung sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp xây dựng tỉnh Đồng Nai trở thành nơi “an bình, hạnh phúc” với môi trường “sáng - xanh - sạch - đẹp”. “Để phong trào tiếp tục lan tỏa, phát triển rộng lớn hơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng có thêm động lực xây dựng mô hình khu dân cư “sáng - xanh - sạch - đẹp” phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương và lồng ghép vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tính thiết thực và hiệu quả của phong trào sẽ góp phần xây dựng tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, phát huy nguồn lực tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường sống của chính cộng đồng dân cư đó” - Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Tới nhắn nhủ.

Trần Văn Thanh

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích