Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ thuật cho quần chúng: Sáng tạo để phát triển

09:05, 22/05/2019

Người dân khi đi xem ca nhạc, xem phim miễn phí còn được tặng nước giải khát để uống, được tham gia chương trình đố vui có quà… Đó là cách mà Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai, Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai đang thực hiện nhằm thu hút khán giả đến với các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Người dân khi đi xem ca nhạc, xem phim miễn phí còn được tặng nước giải khát để uống, được tham gia chương trình đố vui có quà… Đó là cách mà Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai, Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai đang thực hiện nhằm thu hút khán giả đến với các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) trả lời câu hỏi đố vui có thưởng
Công nhân nhận quà trong chương trình biểu diễn lưu động do Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai thực hiện. Ảnh: V.Truyên

Sau khi Trung tâm văn hóa tỉnh và Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai sáp nhập thành Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai (tháng 3-2019) thì hoạt động chiếu phim lưu động và biểu diễn tuyên truyền có nhiều điểm mới.

* Xem văn nghệ có quà

Giám đốc Trung tâm văn hóa - nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giám đốc Trung tâm văn hóa các tỉnh miền Đông Nam bộ Phạm Diêm cho hay: “Những đổi mới trong hoạt động nghệ thuật của Đồng Nai mà cụ thể là của Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai là điều rất hay, mới mẻ mà các tỉnh trong khu vực chưa làm được. Do vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ học tập, nhân rộng để các tỉnh Đông Nam bộ tùy tình hình thực tế ở địa phương mà áp dụng”.

Theo bà Tôn Thị Thanh Tình, Giám đốc Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai, thời gian trước, Trung tâm văn hóa tỉnh chủ yếu diễn ca nhạc, tiểu phẩm sân khấu, còn Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai thì chiếu phim lưu động phục vụ người dân. Hiện nay trong mỗi chương trình biểu diễn lưu động phục vụ nhân dân các xã nông thôn, công nhân ở các khu công nghiệp của Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai vừa có biểu diễn ca nhạc, chiếu phim, triển lãm tranh, ảnh đẹp.

Bên cạnh việc tích hợp nhiều loại hình văn hóa vào cùng một chương trình, Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai còn tìm ra những giải pháp để có nhiều khán giả đến xem hoạt động do mình tổ chức. Trong đó, mỗi khán giả đến xem chương trình đều được phát miễn phí từ 1-2 chai nước ngọt. Số nước uống này do đơn vị vận động từ các nhà tài trợ để cấp miễn phí cho người dân giải khát khi xem văn nghệ.

Đặc biệt hơn, Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai còn khuyến khích khán giả bằng hình thức xem văn nghệ có quà. Hoạt động này phát huy hiệu quả khi vừa kích thích người đến xem vừa giữ được khán giả đến cuối buổi. Ở mỗi chương trình, Ban tổ chức luôn bố trí 10 phần quà dành cho khán giả trả lời đúng câu hỏi đố vui được đưa ra ngay trên sân khấu. Bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa), công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam phấn khởi cho hay: “Được xem ca nhạc, phim miễn phí mà còn có quà đem về nếu trả lời đúng câu hỏi nên tôi vui lắm”.

* Đến nơi cần

Còn với Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai, từ tháng 3-2019 trở về trước, chương trình biểu diễn, thời gian diễn của Nhà hát nghệ thuật truyền thống Đồng Nai và Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai hoàn toàn riêng biệt do là 2 đơn vị nghệ thuật khác nhau. Từ tháng 3-2019, sau khi sáp nhập hoạt động nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp của tỉnh đã có rất nhiều đổi mới.

và nhận quà trong chương trình biểu diễn lưu động (ảnh phải) do Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai thực hiện. Ảnh: V.Truyên
Công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) trả lời câu hỏi đố vui có thưởng trong chương trình biểu diễn lưu động do Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai thực hiện

Trong đó, chương trình biểu diễn của nhà hát giờ đây có sự kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại. Theo bà Đồng Thị Quế Anh, Giám đốc Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai, việc 2 đơn vị sáp nhập là một lợi thế rất lớn trong việc kết hợp biểu diễn. Giờ đây, tuy nhà hát phân làm 2 đoàn truyền thống và đương đại nhưng chương trình biểu diễn ở mỗi buổi diễn lưu động đều có sự kết hợp giữa truyền thống và đương đại chứ không chỉ nghiêng về một phía như trước kia.

Cụ thể, trong chương trình biểu diễn các trích đoạn cải lương, vọng cổ sẽ có thêm những tiết mục ca múa nhạc trẻ sôi động hoặc nhạc cách mạng. Bên cạnh đó, sau một thời gian gián đoạn, từ ngày 15-5, nhà hát bắt đầu duy trì các suất diễn nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật đương đại trong các trường học. Hiện đã có 4 trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đăng ký để đơn vị biểu diễn tại trường.

điểm đáng lưu ý là từ đầu năm 2019 đến nay, Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai tăng cường các buổi biểu diễn ở các xã vùng sâu, vùng xa và không nghỉ diễn trong các ngày nghỉ lễ, Tết. Theo bà Đồng Thị Quế Anh: “Khu vực thành thị có rất nhiều loại hình giải trí, còn ở nông thôn, nhất là những xã dân cư sống thưa thớt thì hoạt động giải trí cộng đồng hầu như rất ít. Do vậy, đơn vị xác định là cần ưu tiên đến diễn phục vụ ở những điểm này. Năm 2019, dù nhà hát được giao thực hiện 120 buổi diễn ở các xã vùng sâu, vùng xa và 35 buổi diễn phục vụ công nhân nhưng tập thể cán bộ, nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên nhà hát phấn đấu sẽ biểu diễn vượt chỉ tiêu”.            

Võ Tuyên

Tin xem nhiều