Báo Đồng Nai điện tử
En

"Quái kiệt" Mai Đình Tới

09:05, 10/05/2019

Nghệ sĩ Mai Đình Tới là gương mặt quen thuộc với khán giả trong các chương trình biểu diễn trên sóng truyền hình và sân khấu của cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Nghệ sĩ Mai Đình Tới là gương mặt quen thuộc với khán giả trong các chương trình biểu diễn trên sóng truyền hình và sân khấu của cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Nghệ sĩ Mai Đình Tới biểu diễn nhạc cụ do ông sáng tạo từ ống pô xe máy trước khán giả Đồng Nai. ảnh: V.Truyên
Nghệ sĩ Mai Đình Tới biểu diễn nhạc cụ do ông sáng tạo từ ống pô xe máy trước khán giả Đồng Nai. ảnh: V.Truyên

Cái lạ, độc đáo tạo ra sự khác biệt của nghệ sĩ Mai Đình Tới chính là đã biến những đoạn ống nước, ống pô xe máy, tô chén, lá cây, thang tre, cánh cửa… thành nhạc cụ biểu diễn trên khắp các sân khấu lớn, nhỏ.

* Lên sân khấu là độc - lạ

Mỗi khi người đàn ông 60 tuổi này xuất hiện là khán giả lại được phen trầm trồ về sức sáng tạo cũng như khả năng bắt những vật dụng bỏ đi phát ra những bài nhạc vui tai.

Mới đây, trong lần biểu diễn tại TP.Biên Hòa, nghệ sĩ Mai Đình Tới đã giới thiệu đến khán giả Đồng Nai những nhạc cụ ông mới sáng tạo. “Đây là chiếc đàn được Mai Đình Tới tạo ra từ ống pô xe máy. Đình Tới chưa biết đặt tên là gì. Sau đây Mai Đình Tới sẽ biểu diễn bài Đất nước trọn niềm vui”.

Nghệ sĩ Mai Đình Tới cho biết: “Cách đây hơn 20 năm, tôi có may mắn được giảng dạy tại Trường trung cấp văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai. Tuy chỉ có gần 5 năm gắn bó, nhưng quãng thời gian đó là kỷ niệm tôi không quên khi được đồng nghiệp, lãnh đạo nhà trường tạo mọi điều kiện để tôi công tác, nâng cao trình độ âm nhạc của bản thân”.

Trên sân khấu, nghệ sĩ Mai Đình Tới ôm chiếc đàn bằng ống pô xe máy do mình chế tạo để bắt nó “nhả” ra những âm thanh của bài hát chứ không phải là âm thanh và phà khói đen như những chiếc pô xe máy thường thấy. Bên dưới từng tràng vỗ tay vang lên không ngớt dành cho tiết mục biểu diễn của người đàn ông quê Thanh Hóa, hiện đang sống tại TP.Hồ Chí Minh này.

Không chỉ có ống pô xe máy và bài hát Đất nước trọn niềm vui mà nghệ sĩ Mai Đình Tới còn biểu diễn nhiều bài hát khác bằng những loại nhạc cụ do mình sáng chế. Ông lần lượt đưa lên sân khấu nhạc cụ: ống sáo bằng ống nước, đàn chai bằng những chai nước ngọt được kết lại bên trong có chứa nước mức khác nhau, ống sáo bằng bóng đèn, dàn đàn được kết từ xoong nồi, dàn đàn được kết từ tô chén… Tuy âm thanh mà những nhạc cụ do ông tự chế không trong, cao như sáo trúc, guitar, đàn tranh, trống… nhưng cũng đủ để nghệ sĩ Mai Đình Tới chuyển tải giai điệu của bài hát đến với người nghe. Có mặt ở buổi biểu diễn của nghệ sĩ Mai Đình Tới tại TP.Biên Hòa trong ngày 1-5 vừa qua, chị Trần Thị Yến Nhi (ngụ TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) nói: “Cảm nhận đầu tiên về phong cách biểu diễn của nghệ sĩ Mai Đình Tới là độc - lạ. Những sáng tạo của ông tuy nhỏ nhưng lại rất hay, rất đời thường”.

* Người của những kỷ lục

Không chỉ sáng tạo ra những loại nhạc cụ cho riêng mình, nghệ sĩ Mai Đình Tới còn là người có khả năng điều khiển nhiều bộ phận trên cơ thể để chơi nhạc. Ông có thể vừa thổi sáo vừa đánh trống: dùng tay và miệng để thổi sáo, trong khi chân đánh trống. Để làm được điều này ông phải dành ra thời gian luyện tập gần 10 năm.

Đến nay, nghệ sĩ Mai Đình Tới đã có 30 năm biểu diễn âm nhạc. Đó cũng là bấy nhiêu thời gian ông làm cho khán giả không khỏi kinh ngạc về sức sáng tạo có phần khác thường của mình đối với các loại nhạc cụ. Như ông chia sẻ, nhờ những nhạc cụ độc, lạ này mà hình thành nên nét riêng của ông, không hòa lẫn với người khác. Cũng chính nhờ sự độc, lạ mà ông kiếm được thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình, được đi biểu diễn nhiều nơi, trong cũng như ngoài nước.

Nghệ sĩ Mai Đình Tới là chủ nhân của 5 kỷ lục Việt Nam và 2 kỷ lục châu Á về nhạc cụ tự chế. Trong đó, năm 2005 ông được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là nghệ sĩ có nhiều nhạc cụ tự chế nhất Việt Nam. Năm 2012, tổ hợp sân khấu - dàn nhạc ống nhựa Đạt Hòa được hình thành từ 20 tấn ống nhựa cùng thời gian 6 năm lắp ráp của ông được Tổ chức kỷ lục châu Á xác nhận là lớn nhất châu Á. Cũng trong năm 2012, tổ chức này trao cho nghệ sĩ Mai Đình Tới danh hiệu Nghệ sĩ có nhiều nhạc cụ tự chế nhất…

“Nhưng không kỷ lục nào đáng giá bằng việc được khán giả nhớ đến, chào đón mỗi khi xuất hiện. Vì vậy còn sức khỏe, còn cống hiến được thì tôi sẽ còn tiếp tục cho ra đời những loại nhạc cụ tự chế mới để phục vụ khán giả” - nghệ sĩ Mai Đình Tới cho hay.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều