Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng bảy linh thiêng

11:07, 19/07/2019

Những ngày tháng bảy này, ở các nghĩa trang trên khắp mọi miền Tổ quốc, hương khói nghi ngút để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu giành lại độc lập, tự do, thống nhất cho dân tộc.

Những ngày tháng bảy này, ở các nghĩa trang trên khắp mọi miền Tổ quốc, hương khói nghi ngút để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu giành lại độc lập, tự do, thống nhất cho dân tộc.

Tháng bảy về, từng đoàn người ghé các nghĩa trang liệt sĩ thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ. Tôi cùng học trò đã nhiều lần đến viếng Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch - một biểu tượng về truyền thống cách mạng vẻ vang - và xúc động biết bao về những người con ưu tú của khắp mọi miền đất nước đã nằm xuống trên mảnh đất Nhơn Trạch - Đồng Nai cho hôm nay quê hương giàu đẹp, thanh bình. Các anh đã bỏ lại sách vở, xóm làng đi theo tiếng gọi của non sông và mãi mãi nằm lại nơi phương Nam xa xôi. Họ là những anh hùng trẻ mãi tuổi thanh xuân. Các anh sống mãi trong lòng người dân Đồng Nai và cả nước. Bao thế hệ người dân đất Việt hôm nay và mai sau sẽ nhớ mãi các anh, nhớ mãi những “dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ”…

Ngày còn sống, cứ đến tháng bảy, ký ức của bà ngoại lại đưa tôi về những năm tháng ông đi hoạt động cách mạng. Ngày giặc Tây bắt ông, lục lọi khắp nhà, khắp vườn, bờ ao để tìm kiếm tài liệu mật là bà biết ông sẽ ra đi không về. Ba ngày sau, thấy không khai thác được gì từ ông, chúng tức giận bắn ông và thả xác xuống dòng sông Đồng Nai. Những người thân và hàng xóm phải bí mật mang ông về. Vậy mà nơi mộ ông, bọn Tây vẫn luôn rình rập để bắt những người đồng đội về thắp nhang cho ông. Ông ra đi khi còn rất trẻ và bà ngoại tôi cũng chỉ mới ngoài 20. Bài học về sự hy sinh của ông giúp tôi trưởng thành hơn, đứng dậy sau những lần vấp ngã của trường đời. Truyền thống của gia đình luôn hun đúc thế hệ chúng tôi và các con sau này lòng yêu nước, sự cống hiến, khát vọng hòa bình.

Như hằng năm, tháng bảy, tôi sẽ lại đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nơi có những người anh, người chú của mình đang nằm trong lòng đất mẹ yêu thương. Những người thân đã không tiếc tuổi trẻ của mình ra trận giữa chiến trường bom đạn khốc liệt và mãi mãi không trở về. Đứng trước các chú, các anh, tôi tự hào biết chừng nào - những người đã làm rạng danh cho gia đình, dòng họ, đất nước Việt Nam thân yêu.

Tháng bảy linh thiêng, sâu nặng những ân tình...

Đào Hồng Khởi

Tin xem nhiều