Báo Đồng Nai điện tử
En

Những dấu ấn thành công...

10:11, 26/11/2019

Ngày 29-11 này, Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật thuộc Hội Nhà báo tỉnh tròn 30 tuổi. 30 năm qua, CLB Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật đã nuôi dưỡng nhiều "tay máy" ảnh trở thành nghệ sĩ.

Ngày 29-11 này, Câu lạc bộ (CLB) Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh tròn tuổi 30.

Các thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật Hội Nhà báo tỉnh trong một chuyến đi thực tế  sáng tác. Ảnh: Tư liệu của Câu lạc bộ
Các thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật Hội Nhà báo tỉnh trong một chuyến đi thực tế sáng tác. Ảnh: Tư liệu của Câu lạc bộ

30 năm hình thành và phát triển, CLB Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật đã nuôi dưỡng nhiều “tay máy” ảnh trở thành nghệ sĩ.

* Diễn đàn ảnh báo chí và nghệ thuật

CLB Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật sinh hoạt có tính chất tự nguyện, hầu hết các tác giả đều tâm huyết với phong trào nhiếp ảnh của địa phương. Từ 25 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã có 48 thành viên là những nghệ sĩ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh và những người yêu thích loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh. CLB sinh hoạt vào ngày 15 hằng tháng và lấy tiêu chí giao lưu, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, rút kinh nghiệm trong quá trình sáng tác, chấm giải ảnh nội bộ theo các chủ đề như: nông thôn mới, chân dung phụ nữ, nhà giáo Việt Nam...

Nhân kỷ niệm 30 năm (1989-2019) thành lập Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật, sáng nay 27-11, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức buổi họp mặt, giao lưu và triển lãm ảnh tại bờ hồ Trung tâm Văn miếu Trấn Biên. 100 tác phẩm ảnh báo chí và nghệ thuật đoạt giải cao trong các cuộc thi, liên hoan ảnh trong nước và quốc tế; những tác phẩm ảnh đẹp với chủ đề đa dạng, phong phú về đất nước, con người Đồng Nai và các vùng miền của Tổ quốc được trưng bày, giới thiệu đến công chúng.

Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật Phan Dẫu cho biết, thuở ban đầu, CLB chỉ là một tổ ảnh của Báo Đồng Nai, dần dần phát triển về số lượng hội viên, sau đó được củng cố, kiện toàn lại và chính thức hoạt động theo kế hoạch, định hướng mới. Việc sáng tác ảnh không chỉ phục vụ các nhiệm vụ chính trị, quảng bá hình ảnh Biên Hòa - Đồng Nai mà còn mở rộng sáng tác ảnh nghệ thuật, tham dự triển lãm và phục vụ công chúng.

“Thời mới thành lập, các “tay máy” chủ yếu chụp ảnh bằng phim, khó khăn trăm bề. Phim thì đắt nên chụp kiểu nào phải “ăn chắc” kiểu đó. Sau khi chụp xong đem tới tiệm tráng, in ảnh ra, cho vào bao thư rồi đưa tới bưu điện gần nhất gửi in báo hoặc tham gia triển lãm. Khó khăn là vậy nhưng thập niên 90 của thế kỷ 20, CLB đã mở được 5 lớp đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn cho gần 100 học viên. Sau các khóa học này, có người đã trở thành nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng, có người làm các nghề liên quan đến ảnh nghệ thuật để mưu sinh” - nhà báo Phan Dẫu chia sẻ.

Có 30 năm gắn bó, sát sao hoạt động của CLB, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Đỗ Trung Tiến cho rằng, CLB là một diễn đàn để các “tay máy” thỏa sức chụp ảnh báo chí và nghệ thuật. CLB hội tụ lực lượng khá mạnh, có tay nghề, nhiều người đã cầm máy hàng chục năm. Nhiều thành viên CLB đã phấn đấu tiến bộ khá nhanh, trở thành những “tay máy” có tiếng trong “làng nhiếp ảnh” như: Bùi Viết Đồng, Lò Văn Hợp, Kiều Tân, Phạm Quốc Hưng, Nguyễn Mạnh Hà… Nhiều người đã trên 60, 70 tuổi nhưng vẫn chắc tay máy, lăn lộn với thực tiễn, làm gương cho lớp trẻ.

“Từ ngày thành lập đến nay, các thành viên của CLB luôn có ý thức trách nhiệm trong sáng tác ảnh báo chí và nghệ thuật, đa số đều bám sát “hơi thở” cuộc sống đang diễn ra hết sức sôi động. Hàng trăm bức ảnh đã được đăng tải trên các báo Trung ương và địa phương, góp phần tuyên truyền, quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch và nét đẹp trong sinh hoạt đời thường của con người xứ Đồng Nai” - nhà báo Đỗ Trung Tiến chia sẻ.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Mạnh Hà cho biết, anh đã bắt đầu mê chụp ảnh cách nay 28 năm. Nhưng phải đến năm 2013, anh mới chính thức theo đuổi ảnh nghệ thuật, tham gia vào CLB Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật của Hội Nhà báo tỉnh. Anh Nguyễn Mạnh Hà bày tỏ: “Hồi mới tham gia CLB, những bức ảnh chụp đầu tiên của tôi còn vụng về, thiếu chuẩn về đường nét, dần được các thành viên góp ý, rút kinh nghiệm từ những tác phẩm trong các đợt đi thực tế. Giờ đây, tôi đã tự tin hơn khi gửi ảnh tham gia các cuộc thi trong và ngoài tỉnh”.

* Sự nỗ lực đáng trân trọng

Dù còn gặp khó khăn trong hoạt động, song nhiều năm trở lại đây, CLB Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật đã liên tục tạo dấu ấn bằng những giải thưởng trong và ngoài nước. Chính việc tham gia gần như ở tất cả các cuộc triển lãm, liên hoan, hội thi... khiến cho nhiếp ảnh Đồng Nai phát triển mạnh và được đánh giá là địa phương có phong trào nhiếp ảnh sôi động của cả nước.

Chỉ tính riêng năm 2019, CLB Nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật đã gặt hái được nhiều thành công qua các cuộc thi như: huy chương vàng cuộc thi ISF (cuộc thi hình ảnh không biên giới) tại Ý; huy chương đồng tại Pháp với tác phẩm Từ tâm (Bùi Viết Đồng); Huy chương vàng cuộc thi ảnh nghệ thuật EVN - 65 năm đồng hành cùng đất nước với tác phẩm Trên không (Nguyễn Mạnh Hà); giải 3 cuộc thi Ánh sáng từ dòng vàng trắng với tác phẩm Tay nghề đạt chuẩn (Trần Hữu Cường); 21 tác phẩm của 10 tác giả lọt vào vòng chung kết và được triển lãm tại Cuộc thi ảnh Nghệ thuật quốc tế lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2019...

Nhiếp ảnh trẻ Nguyễn Thành An tâm sự: “Sự nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc của các thế hệ đi trước luôn là bài học quý giá đối với lớp trẻ chúng tôi. Thực tế, những “tay máy” cao tuổi trong CLB vẫn rất hăng say sáng tác và tìm tòi cách thức thể hiện mới. Tinh thần làm việc cùng những giải thưởng trong nước và quốc tế của họ chính là động lực để chúng tôi nỗ lực hơn nữa, đầu tư hơn nữa cho nghệ thuật nhiếp ảnh”.

Theo Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Đỗ Trung Tiến, những kết quả đạt được trong thời gian qua của CLB là rất đáng phấn khởi, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của đội ngũ hoạt động nhiếp ảnh ở Đồng Nai. Vậy nên, để tiếp tục phát huy những thế mạnh và kết quả đã đạt được trong thời gian, CLB cần tiếp tục duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp với phong trào nhiếp ảnh của tỉnh nhà sáng tác trên nhiều đề tài ở nhiều địa bàn, làm phong phú ảnh báo chí và nghệ thuật.

“Tôi cho rằng, xã hội hóa các hoạt động nhiếp ảnh là một nhu cầu thiết thực, có tính phát triển. Nhiều hoạt động được tổ chức thành công là nhờ sự hợp tác, liên kết với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh” - nhà báo Đỗ Trung Tiến nhấn mạnh.

Ly Na

Tin xem nhiều