Báo Đồng Nai điện tử
En

Sưu tầm hơn 160 hiện vật xưởng Z.302

09:11, 12/11/2019

Bảo tàng Đồng Nai mới đây đã sưu tầm được hơn 160 hiện vật về xưởng Z.302 thuộc Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Bảo tàng Đồng Nai mới đây đã sưu tầm được hơn 160 hiện vật về xưởng Z.302 thuộc Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Bộ hiện vật gồm nhiều nhóm như: dụng cụ cắt, gọt trong gia công nguội; dụng cụ tháo lắp, chà nhám trong gia công nguội; chế tạo chất nổ; nhóm máy tiện, dụng cụ cắt tạo ren trong gia công nguội; sản phẩm rèn, đúc…

Một số hiện vật trong bộ sưu tập xưởng Z.302. Ảnh: Anh Đức
Một số hiện vật trong bộ sưu tập xưởng Z.302. Ảnh: Anh Đức

Theo các tài liệu lịch sử, tiền thân của xưởng Z.302 được hình thành từ binh công xưởng của Chi đội 10. Binh công xưởng Chi đội 10 hình thành từ những ngày đầu sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trực thuộc ngành Quân giới Nam bộ. Tại Chiến khu Đ lúc đó, binh công xưởng Chi đội 10 đã sản xuất được các loại lựu đạn gài, đạp lôi để bố trí xây dựng các làng xã trong căn cứ, kịp thời chống địch càn quét.

Ra đời và trưởng thành trong lửa đạn và gắn với những thắng lợi to lớn trong lịch sử đấu tranh của dân tộc, hiện vật xưởng Z.302 mang rất nhiều dấu ấn cũng như giá trị lịch sử của ngành Quân giới Đồng Nai nói riêng, Nam bộ nói chung. Theo Bảo tàng Đồng Nai, bộ sưu tập hiện vật xưởng Z.302 sẽ được trưng bày trong các sự kiện liên quan. Qua đó góp phần tuyên truyền, khơi dậy truyền thống cách mạng, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ.

My Ny

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích