Báo Đồng Nai điện tử
En

Lệ Thủy - nghệ sĩ của nhân dân

11:12, 02/12/2019

Cuối tuần qua, nghệ sĩ nhân dân (NSND) Lệ Thủy đã ra mắt hồi ký bằng hình ảnh NSND Lệ Thủy: Một kiếp cầm ca - Sinh ra để hát. Đây là lần đầu tiên hồi ký của một nghệ sĩ cải lương được thực hiện bằng hình ảnh và phát từng tập trên YouTube.

Cuối tuần qua, nghệ sĩ nhân dân (NSND) Lệ Thủy đã ra mắt hồi ký bằng hình ảnh NSND Lệ Thủy: Một kiếp cầm ca - Sinh ra để hát. Đây là lần đầu tiên hồi ký của một nghệ sĩ cải lương được thực hiện bằng hình ảnh và phát từng tập trên YouTube.

NSND Lệ Thủy trong buổi ra mắt hồi ký. Ảnh: Trí Trọng
NSND Lệ Thủy trong buổi ra mắt hồi ký. Ảnh: Trí Trọng

* Hồi ký đặc biệt

Hồi ký được ra mắt nhân kỷ niệm 60 năm theo nghiệp hát của NSND Lệ Thủy do con trai bà, ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện. Anh Trí làm hồi ký như món quà để tặng mẹ và quý khán giả đã thương yêu bà trong suốt mấy mươi năm qua. Hồi ký cũng được anh xem như một gia tài lưu lại để con cháu biết bà mình đã sống, đã hát ra sao.

Hồi ký bằng hình ảnh của NSND Lệ Thủy dài 32 tập. Mỗi tập khoảng 60 phút, gồm các cuộc trò chuyện, kể về cuộc đời đi hát của nghệ sĩ Lệ Thủy từ thuở ấu thơ, đến cơ duyên theo nghiệp hát, giai đoạn trở thành cô đào tài sắc, mối quan hệ với các đồng nghiệp, chuyện gia đình, hậu trường sân khấu… Tập đầu tiên đã phát sóng lúc 8 giờ sáng chủ nhật 1-12 trên kênh YouTube Easy Travel Dương Đình Trí. Các tập tiếp theo phát sóng định kỳ vào lúc 8 giờ sáng chủ nhật cách đó 2 tuần. Sau Tết Nguyên đán năm 2020, anh Trí sẽ tập hợp và phát hành trọn bộ 32 tập trong một USB, tặng kèm khán giả một tập sách ảnh tư liệu quý giá trong cuộc đời đi hát của NSND Lệ Thủy.

Ngay trong buổi ra mắt, cách làm hồi ký khá lạ này ngay lập tức gây ấn tượng với các nghệ sĩ và khán giả. NSƯT Thanh Kim Huệ tỏ ra thích thú vì trong cuộc sống hối hả hiện nay cách phát sóng từng tập bằng hình ảnh khiến khán giả yêu mến Lệ Thủy rất tiện theo dõi. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, với một chiếc điện thoại thông minh họ có thể bật lên để trôi theo câu chuyện, cuộc đời của thần tượng. Không dừng lại ở đó, bà còn đề nghị anh Trí: “Nếu có thể, từ kinh nghiệm làm hồi ký cho mẹ, nghệ sĩ cải lương nào đó cần, con giúp họ làm luôn nghen!”.

Cách đây hơn chục năm, nghệ sĩ Lệ Thủy đã từng nhờ người chắp bút để in sách hồi ký cho bà. Tuy nhiên, khi đọc lại bà thấy họ viết rất văn chương, bà cảm giác không hợp với chất mộc mạc, tự nhiên của mình, sợ khán giả đọc “không thấy giống Lệ Thủy”.  Mãi cho đến khi anh Trí đề nghị làm hồi ký bằng hình ảnh, bà mới gật đầu với sự động viên, khuyến khích của con trai “mẹ cứ nhớ tới đâu kể tới đó, chỗ nào con biết sẽ phụ nhắc lại cho mẹ nhớ”.

Để chuẩn bị cho hồi ký này, anh Trí đã mất gần 2 năm đầu tư, tìm kiếm, gom góp tư liệu, hình ảnh, các đĩa hát, bài báo về mẹ… Anh thận trọng: “Không có gì hoàn hảo 100%, tôi chỉ cố gắng làm hết sức để mong những hình ảnh hồi ký sẽ được khán giả yêu thương mẹ đón nhận. Với cách làm này, ưu điểm là người xem sẽ được nghe chính mẹ tôi nói với cảm xúc rất thật, sinh động”.

* Giọng hát vượt thời gian

NSND Thanh Ngân nói về thần tượng của mình: “Mẹ Lệ Thủy có giọng hát vượt thời gian, không gian, dù 50-60 năm sau giọng hát vẫn không lỗi thời. Chất giọng chân phương, mộc mạc của mẹ chuyển tải được tâm tư, tình cảm của người dân Nam bộ nên có thể nói giọng hát đó đã ăn sâu và sống mãi trong lòng người mộ điệu”. Với NSƯT Ngọc Huyền thì NSƯT Thanh Nga và NSND Lệ Thủy chính là thần tượng và hai giọng ca mà cô học hỏi và ảnh hưởng.

Nghệ sĩ hải ngoại Chí Tâm khẳng định Lệ Thủy đúng nghĩa là NSND vì nhắc đến tên bà nhân dân cả nước đều biết đến và yêu mến. Còn nghệ sĩ Châu Thanh nhớ lại thời băng đĩa video cải lương nở rộ, hễ băng đĩa nào có nghệ sĩ Lệ Thủy tham gia là bán đắt như tôm tươi. NSND Trọng Hữu kể rằng, ngày xưa ông từng bắt gặp một khán giả trung niên chèo ghe đi bán hàng rong, cứ lúc nào mệt bà lại lục trong túi lấy hình nghệ sĩ Lệ Thủy ra ngắm. Ngắm đã đời rồi bà nói: “Coi hình cổ thấy hết mệt, giờ chèo ghe đi bán tiếp!”.

Còn nhiều, nhiều nữa những ân tình của đồng nghiệp, khán giả với cô đào tài sắc Lệ Thủy. Với khả năng thiên phú, sự đam mê và rèn luyện không ngừng, nghệ sĩ Lệ Thủy đã đóng đinh tên mình với nhiều vở diễn như: Xin một lần yêu nhau, Đêm lạnh chùa hoang, Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu, Áo cưới trước cổng chùa, Máu nhuộm sân chùa… và cả ngàn bài ca cổ. Đến nay, ngoài 70 tuổi nhưng khi nhận lời bất cứ chương trình nào bà cũng cân nhắc và bỏ thời gian tập dượt thật kỹ. Khi nói về các thế hệ nghệ sĩ em cháu, bà đều có sự nhìn nhận công bằng, ghi nhận nỗ lực và chia sẻ khó khăn mà họ đang phải đối mặt trong thời buổi sàn diễn khó khăn. Bà cũng là người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, từng cùng NSND Minh Vương thành lập Sân khấu vàng để kiếm tiền xây nhiều căn nhà tình thương cho các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa.

Cứ hết lòng với nghề, với đời như thế nên không khó để lý giải vì sao nghệ sĩ Lệ Thủy vẫn mãi là một tài danh được công chúng yêu mến!

Trí Trọng

Tin xem nhiều