Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai số 34

10:12, 01/12/2019

Văn nghệ Đồng Nai số 34 (ảnh) là số cuối cùng của năm 2019 tập trung chuyên trang kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Văn học nghệ thuật (VHNT, 1979-2019) gồm các bài viết, ca khúc về một chặng đường phát triển.

Văn nghệ Đồng Nai số 34 (ảnh) là số cuối cùng của năm 2019 tập trung chuyên trang kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Văn học nghệ thuật (VHNT, 1979-2019) gồm các bài viết, ca khúc về một chặng đường phát triển.

Mở đầu là bài khái quát chung về hoạt động sáng tạo VHNT Đồng Nai 40 năm qua của Chủ tịch Hội VHNT - NSND Giang Mạnh Hà. Qua bài viết, bạn đọc có cái nhìn đầy đủ, toàn diện về hoạt động sáng tạo, thành tích và mức lan tỏa của tác phẩm VHNT của anh em văn nghệ sĩ Đồng Nai từ khi thành lập Hội còn nhiều bỡ ngỡ đến những thành tích và vị thế liên tục tăng lên của Hội VHNT Đồng Nai đối với bạn bè trong nước và khu vực.

Tiếp theo là hai bài viết của nhà văn Nguyễn Một về nhà văn Hoàng Văn Bổn, bài viết của nhà thơ Đàm Chu Văn về nhà văn Hoàng Kim Chung. Đây là 2 lãnh đạo Hội VHNT đã để lại nhiều tình cảm với anh em văn nghệ sĩ Đồng Nai. Nhà văn Bùi Công Thuấn cũng có bài viết về tình cảm của mình với Hội VHNT trong dịp lễ kỷ niệm này. Kết thúc chuyên mục là ca khúc Dâng hương cho đời của tác giả Đoàn Quang Trung. Ca khúc là sự tôn vinh các văn nghệ sĩ trong hành trình sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật.

Mục Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có bút ký Người con trung hiếu của Đào Sỹ Quang và bài thơ Bên tượng đài Bác Hồ ở Moskva của Hoàng Đình Nguyễn.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Bùi Hiển, Văn nghệ Đồng Nai giới thiệu bài viết Lặng lẽ Bùi Hiển của Bùi Việt Thắng. Bài viết nhấn mạnh về nhân cách, cuộc đời sự nghiệp và những tác phẩm văn học để đời của nhà văn.

Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, tạp chí giới thiệu truyện ngắn Đời cỏ lau của Hạc Nha và chùm thơ nhiều tác giả là giáo viên đã và đang giảng dạy tại các trường phổ thông trong tỉnh.

Phần sáng tác có bút ký Về miền ký ức xanh của Hạnh Vân và Vũ điệu chim công của Nguyễn Quang Tấn. Đây là 2 tác phẩm tham dự trại sáng tác bút ký Đồng Nai trong mắt tôi vừa bế mạc ngày
26-11. Ngoài ra còn có truyện ký Nhật ký Cô Cô của Dương Thu Hường, bài nghiên cứu Sự cô đơn đĩnh đạc và một đồng bằng gai góc trong văn chương của Bích Ngân, tản văn Có một Sài Gòn không vội vã trong tôi của Phạm Văn Đảng…

Phần giới thiệu gương mặt văn nghệ sĩ kỳ này giới thiệu NSƯT Quế Anh với những thành tích chị gặt hái được trong thời gian gần đây. Phần đọc sách giới thiệu cuốn Vầng trăng đợi mùa của nhà thơ Đỗ Minh Dương và cuốn Nhật ký của một cô giáo của Hồ Yên Thục. Phần thơ giới thiệu chùm thơ của nhiều tác giả như: Lê Thanh Xuân, Nguyễn Quốc Hoàn, Hoàng Quý, Mai Sông Bé, Đỗ Minh Dương, Phạm Hải Yến, Lương Định…

Tạp chí còn có những bài viết đáng đọc ở các chuyên mục khác như: Hôn nhân truyền thống của người Nùng của Nguyễn Anh Đức ở mục Văn hóa dân gian; Ngôi nhà giấu tên của Vũ Huế và Người gieo duyên của Thy Đường ở mục Chuyện đời chuyện nghề.

Phần ảnh nghệ thuật, tạp chí giới thiệu chùm ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp - người vừa được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam năm 2019.

Hạ Nguyên

Tin xem nhiều