Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai trong tôi

10:01, 07/01/2020

Tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai cuối tháng 12 vừa qua, tôi không ngại ngùng chia sẻ câu chuyện nhỏ của riêng mình, khi hoàn cảnh đưa tôi đến công tác tại mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai cuối tháng 12 vừa qua, tôi không ngại ngùng chia sẻ câu chuyện nhỏ của riêng mình, khi hoàn cảnh đưa tôi đến công tác tại mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai. Mỗi ngày, được thưởng thức những tác phẩm thơ ca, nhạc họa, tôi không đơn thuần chỉ là một người yêu nghệ thuật nữa. Tôi viết văn, làm thơ, và cầm máy ảnh tự lúc nào! Xứ sở “ngựa tế Đồng Nai” từ bao giờ thẫm đẫm trong tôi, khiến tôi mến yêu từng áng văn chương, từng tên người, tên đất.

Không phải là quê hương, nhưng Biên Hòa với tôi là xứ sở. Không phải là mái ấm, nhưng Hội VHNT Đồng Nai là ngôi nhà thứ hai, dù có sải cánh tung bay ở phương trời nào đi nữa, tôi vẫn muốn trở về, để được vỗ về, bao bọc và yêu thương.

4 thập kỷ trôi qua, Hội VHNT Đồng Nai bước sang tuổi 40 với nhiều đổi thay. Vũ trụ xoay vần, văn nhân Đồng Nai người còn, người mất. Lớp bụi thời gian khiến ký ức mỗi người lúc nhớ, lúc quên. Có những người ra đi, có những người ở lại. Song những giá trị tinh thần thế hệ văn nghệ sĩ cha ông để lại trong các tác phẩm sẽ còn sống mãi, trường tồn cùng lịch sử phát triển VHNT.

Nỗi trăn trở về chiến tranh, về thời kỳ hậu chiến, hoặc sự giao thời đổi mới của đất nước với những sáng tác của những cánh chim đầu đàn như: nhà văn Hoàng Văn Bổn, Lý Văn Sâm, Nguyễn Đức Thọ, Hoàng Kim Chung (nay đã mất) đến nhà văn Khôi Vũ - Nguyễn Thái Hải, Phạm Thanh Quang, nhà thơ Lê Thanh Xuân, Đàm Chu Văn, họa sĩ Nguyễn Nam Ngữ, Trần Quốc Tiến, nhạc sĩ Trần Viết Bính, Nguyễn Văn Vy, nhiếp ảnh gia Trần Văn Kỷ… Bằng cách này hay cách khác, mỗi tác phẩm VHNT của Đồng Nai, về Đồng Nai ấy luôn đấu tranh với cái xấu, cái ác, góp phần xây dựng giá trị đạo đức tốt đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn, vun đắp nhân cách, làm cho con người trở nên Người hơn.

Đội ngũ văn nghệ sĩ tài năng, tâm huyết của Đồng Nai đã gieo trồng nên bao hoa thơm, quả ngọt trên cánh đồng chữ nghĩa. Tiếp nối sứ mệnh cao cả của lớp người đi trước, nhiều nhân tố mới mang tầm nhìn mới, diện mạo mới, hơi thở mới cùng nhau ghi dấu tên tuổi của nền VHNT tỉnh nhà. Thế hệ các nghệ sĩ như: nhà văn Thu Trân, Nguyễn Một, Trần Thu Hằng, nhạc sĩ Trần Thị Lệ Hằng, biên đạo múa Việt Bắc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn An, nhà điêu khắc Trần Đình Thắng… là những gương mặt xuất sắc, tiêu biểu, đầy bản lĩnh, có nhiều tác phẩm giá trị và có sức lan tỏa mạnh mẽ với công chúng.

Vùng đất đỏ miền Đông - Đồng Nai - có ngôi nhà thứ hai của tôi, Hội VHNT là nơi tôi chưa đi đã nhớ, chưa về đã thương…        

Quế Hoa

Tin xem nhiều