Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắc xuân trên những vườn hoa

09:01, 08/01/2020

Còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2020. Các nhà vườn và những người trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hoa kiểng phục vụ thị trường...

Còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2020. Các nhà vườn và những người trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị hoa kiểng  phục vụ thị trường nhằm góp thêm chút hương xuân cho ngày Tết vui tươi và ý nghĩa.

Bông giấy trong vườn hoa Hữu Thái ở ấp 2, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) bung nở, chuẩn bị tung ra thị trường, phục vụ Tết Canh Tý 2020. Ảnh: L.Na
Bông giấy trong vườn hoa Hữu Thái ở ấp 2, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) bung nở, chuẩn bị tung ra thị trường, phục vụ Tết Canh Tý 2020. Ảnh: L.Na

Bên cạnh những vườn mai, bông giấy, vườn quất trĩu cành còn có những vườn lay ơn, lan, cúc, vạn thọ… đang vươn lên chuẩn bị bung nụ đón xuân.

1. Năm nay, thời gian nghỉ Tết đến sớm và dài ngày. Vào thời điểm không khí xuân đang tràn ngập trên mọi nẻo đường, chúng tôi có dịp đến thăm vườn cúc, vạn thọ, bông giấy và hoa lan của anh Phạm Văn Đỏ (ấp 2, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu). Với diện tích 1 mẫu đất, hơn 16 năm nay, gia đình anh Đỏ trồng rất nhiều loại hoa, trong đó chủ lực vẫn là hoa vạn thọ. Các thương lái biết đến vườn hoa của anh với cái tên Hữu Thái Garden.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh Đỏ cho biết, chỉ tính riêng vạn thọ, vườn hoa Hữu Thái của anh có 15-16 ngàn chậu cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Với vạn thọ, bắt đầu từ cuối tháng 10 âm lịch, anh cùng 8 nhân công tiến hành ươm giống, rồi trồng và chăm sóc hoa. Với các loại hoa lan, bông giấy phải mất 6-9 tháng chăm sóc mới có hoa.

“Nghề trồng hoa Tết không đơn giản, chẳng khác gì chăm sóc con nhỏ. Hoa có khi như một “thiếu nữ” đỏng đảnh, đòi hỏi phải chăm bẵm nhiều và quan trọng là phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Có vụ thắng lợi vì hoa nở đẹp, nhưng cũng có những vụ không được giá vì hoa bệnh, nở quá sớm hoặc quá muộn” - anh Đỏ chia sẻ.

Bén duyên với nghề trồng hoa hơn 16 năm, anh Đỏ nói rằng đó là đam mê và cũng là truyền thống của gia đình. Trồng hoa giống như “trồng những ân tình”, dùng tình cảm để vun xới. Bởi vậy, niềm vui lớn nhất của anh là ngày ngày ra vườn chăm sóc, thấy sự đổi khác của các loại hoa và nở bừng sắc xuân đúng dịp Tết. Vụ Tết năm nay trừ hết chi phí, ước chừng hộ anh Đỏ thu lãi từ các loại hoa khoảng 500-600 triệu đồng.

2. Rời vườn hoa Hữu Thái, chúng tôi xuôi dòng Đồng Nai tiếp tục đến thăm một số ruộng hoa ở “cánh đồng nước trong” thuộc KP.2, phường Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Tại vườn vạn thọ của gia đình bà Đoàn Thị Hiếu đang bận rộn cho việc “lãi” hết các bông chèo, để lại những bông chính. Với vụ mùa này, gia đình bà Hiếu trồng hơn 25 ngàn cây vạn thọ phục vụ Tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng. Các tháng còn lại, bà trồng xen canh đọt bí và cà bắp..., nhờ vậy mà cuộc sống gia đình bà ngày càng được cải thiện.

Dù đã ngoài 60 nhưng bà Hiếu vẫn ngày ngày cùng chồng và con trai thứ 4 chăm ruộng hoa để kịp cho vụ mùa Tết. Chia sẻ về nghề, bà Hiếu cho biết, người trồng hoa không chỉ cần mẫn mà phải chọn những giống phù hợp với vùng đất, trông trời, trông đất, trông nắng, trông mưa để biết hoa có nở đều, to và đúng dịp Tết hay không để có biện pháp xử lý. Một chậu vạn thọ đẹp phải có ít nhất 8 bông nở to, đều trở lên.

Chị Lê Thị Hồng Hạnh (KP.1, phường Tân Hạnh), chuyên trồng hoa vạn thọ khẳng định, vạn thọ dễ trồng, dễ bán. Dù mỗi dịp Tết có rất nhiều loại hoa khác nhau nhưng vạn thọ vẫn luôn được ưa chuộng và chọn mua, nên hầu như năm nào gia đình chị cũng trồng để bán. “Có lẽ không chỉ tôi mà bất cứ ai khi nhìn thấy hoa vạn thọ là thấy Tết. Đó là lý do vì sao trên bàn thờ tổ tiên trong 3 ngày Tết người dân vẫn mua hoa vạn thọ về chưng với mong ước mọi người vui sống, trường thọ trong năm mới” - chị Hạnh bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Hạnh, nghề trồng hoa Tết đã giúp nhiều nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình và có điều kiện đón xuân vui vẻ, ấm áp. Ông Trung chia sẻ: “Chỉ tính riêng hoa vạn thọ, năm nay toàn phường có gần 30 hộ (KP.1 và 2) trồng phục vụ Tết Nguyên đán. Để chuẩn bị cho mùa hoa này, ngay từ đầu năm, phường đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoa, đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

3. Đồng Nai không có nhiều vùng chuyên canh trồng hoa phục vụ thị trường Tết nhưng những năm trở lại đây, nghề trồng hoa mang lại thu nhập cho người dân TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất… Dù ở thành thị hay nông thôn, Tết đến xuân về, nhà nhà đều sắm sửa cho gia đình vài chậu hoa và cây cảnh để trang trí, bởi hoa và cây cảnh bao giờ cũng làm cho lòng người thêm xuân và ước vọng về một năm mới sức khỏe, tài lộc, may mắn. Để có được điều này là nhờ đôi bàn tay khéo léo, nâng niu, chăm sóc của người trồng hoa. Vì thế họ xứng đáng được hoa “ưu đãi”, có thu nhập ổn định để năm mới thêm sung túc, ấm no.

Chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Ngày xuân đã rất cận kề. Biên Hòa - Đồng Nai đang dần khoác lên mình những chiếc áo mới. Đây đó trên khắp các đường phố, những dòng người vẫn hối hả với những công việc còn dở dang, với những mua bán, sắm sửa để kịp đón một năm mới thảnh thơi, an lành…

Ly Na

Tin xem nhiều