Báo Đồng Nai điện tử
En

Tết vui tươi, an lành

10:01, 29/01/2020

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã chính thức khép lại với rất nhiều hoạt động văn hóa, giải trí vui tươi, rộn ràng và đảm bảo an toàn.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã chính thức khép lại với rất nhiều hoạt động văn hóa, giải trí vui tươi, rộn ràng và đảm bảo an toàn. Đây cũng là động lực để người dân trong tỉnh trở lại nhịp sống thường ngày với nhiều hứng khởi, tích cực học tập, lao động ngay từ những ngày đầu năm mới.

Các em thiếu nhi biểu diễn trong chương trình văn nghệ chào Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: Lâm Cón
Các em thiếu nhi biểu diễn trong chương trình văn nghệ chào Xuân Canh Tý 2020. Ảnh: Lâm Cón

 

* Các khu, điểm du lịch đón khoảng 300 ngàn lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ Tết (từ ngày 25 đến 29-1), các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã thu hút hơn 300 ngàn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi giải trí, tăng 3% so với Tết Nguyên đán năm 2019.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, một số khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã thu hút số lượng lớn khách đến vui chơi, giải trí là: Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) khoảng 80 ngàn lượt khách, Công viên Suối Mơ (huyện Tân Phú) 65 ngàn lượt khách, Núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) 50 ngàn lượt khách, Vườn Xoài (TP.Biên Hòa) khoảng 45 ngàn khách, Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch) 13 ngàn khách và Thác Giang Điền (huyện Trảng Bom) khoảng 12 ngàn khách...

Ông Phạm Châu An, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú) cho biết: “Năm nay, ngày mùng 1 Tết du khách đã đến Công viên Suối Mơ khá đông, nhưng cao điểm là ngày mùng 4 và 5 Tết, có ngày lượng khách lên đến trên 15 ngàn người. Để phục vụ du khách, trước Tết công ty đã đầu tư thêm một số hạng mục, trang trí hoa tươi và tổ chức một số trò chơi hấp dẫn”.

Theo đại diện Khu du lịch Bửu Long, dịp Tết năm nay, khu du lịch đã dùng hàng trăm ngàn giỏ hoa các loại để trang trí cho cánh đồng hoa, đường hoa... tạo khung cảnh thơ mộng cho khách tham quan và chụp hình lưu niệm.

Dịp Tết năm nay, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn đều có sự chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, phương tiện và hàng hóa để phục vụ trong suốt những ngày nghỉ Tết. Hầu hết, các khu du lịch đều mở cửa tất cả các ngày nghỉ để đón du khách đến vui chơi. Trước Tết, các khu du lịch tập trung cải tạo cảnh quan và đưa về hàng trăm ngàn giỏ hoa các loại tạo không gian, sắc xuân rực rỡ. Bên cạnh đó, nhiều khu du lịch còn tổ chức thêm những chương trình nghệ thuật đặc sắc như: ca nhạc, hài kịch, xiếc để phục vụ khách du lịch.

Giá hàng hóa, dịch vụ tại các khu du lịch phần lớn được niêm yết cụ thể và tăng nhẹ so với ngày thường. Vé vào cổng tăng từ 5-15% so với ngày thường, tương đương  60-150 ngàn đồng/vé.

* Sôi nổi các hoạt động văn hóa, giải trí

Dịp trước, trong và sau Tết, Trung tâm văn hóa - điện ảnh tỉnh đã tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động và chiếu phim lưu động với chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, ca ngợi Đảng, Bác Hồ; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các hoạt động chiếu phim của trung tâm đã thu hút hơn 20 ngàn lượt người xem.

Trong các ngày nghỉ Tết, các cụm rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh thu hút hơn 70 ngàn lượt người đến xem, trong đó nổi bật là các phim Việt. Tại Bảo tàng tỉnh có hơn 200 lượt người đến tham quan các triển lãm chuyên đề; tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên thu hút khoảng 30-40 ngàn lượt người đến tham quan, dâng hương.

 

 

Người dân du xuân tại đường hoa Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh
Người dân du xuân tại đường hoa Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa. Ảnh: Huy Anh

 

 

Tại Thư viện tỉnh, trong những ngày Tết, nhiều bạn đọc vẫn đến thư viện để đọc báo Xuân, xem triển lãm sách. Theo đó, ngoài triển lãm báo xuân của 63 tỉnh, thành của cả nước, Thư viện tỉnh còn triển lãm sách với chủ đề “Từ đại hội đến đại hội” chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, triển lãm sách báo về các kỳ đại hội Đảng của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai; triển lãm sách chủ đề về Bác Hồ. Ngoài thư viện tỉnh, thư viện các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa cũng được mở cửa phục vụ bạn đọc trong những ngày Tết.

Nhằm góp phần cùng với UBND TP.Biên Hòa phục vụ nhu cầu hưởng thụ sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí cho người dân trong dịp Tết, từ ngày 18 đến 30-1, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam TP.Biên Hòa đã phối hợp với Câu lạc bộ thư pháp Việt thanh niên TP.Biên Hòa tổ chức triển lãm thư pháp chữ Việt và phố ông Đồ tại đường hoa Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa). Đây là lần thứ 9 Hội LHTN Việt Nam TP.Biên Hòa và Câu lạc bộ thư pháp Việt thanh niên TP.Biên Hòa phối hợp tổ chức triển lãm thư pháp chữ Việt và phố ông Đồ. Với chủ đề Tinh hoa chữ Việt, các bức thư pháp chữ Việt được trưng bày tại khu vực triển lãm mang phong cách và nội dung đa dạng, góp phần lưu giữ nét đẹp truyền thống của văn hóa Việt. Nằm trong khuôn viên đường hoa Nguyễn Văn Trị, triển lãm thư pháp chữ Việt và phố ông Đồ đã thu hút đông đảo người dân đến tham quan, xin chữ và chụp ảnh.

Gian hàng thư pháp tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai thu hút nhiều học sinh đến xem. Ảnh: Lâm Cón
Gian hàng thư pháp tại Nhà thiếu nhi Đồng Nai thu hút nhiều học sinh đến xem. Ảnh: Lâm Cón

 

Trước đó, từ ngày 16 đến 24-1, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP.Biên Hòa đã phối hợp với Câu lạc bộ thư pháp Việt thanh niên TP.Biên Hòa tổ chức triển lãm thư pháp chữ Việt và phố ông Đồ tại Công viên phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa).

* Thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, tình hình lao động trên địa bàn tỉnh dịp trước, trong và sau Tết cơ bản ổn định. Đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho biết sẽ bắt đầu trở lại làm việc vào hôm nay 30-1 (mùng 6 Tết). Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp sẽ tổ chức lì xì hoặc tặng quà Tết để động viên, khuyến khích tinh thần làm việc của người lao động.

Trước đó, để góp phần chăm lo Tết cho người lao động, cùng với các cấp chính quyền địa phương, doanh nghiệp, các cấp Công đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức chuỗi hoạt động sôi nổi, ý nghĩa chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng. Trong đó, tặng trên 700 ngàn phần quà và trên 10 ngàn vé xe cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp cùng gia đình. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khác như: họp mặt, tặng quà cho đoàn viên và gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các phiên chợ hàng Việt, tổ chức các đêm văn nghệ cho người lao động xa quê, thăm và tặng quà Tết cho người lao động tại các khu nhà trọ...

* Ý nghĩa Xuân tình nguyện

Theo Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, nằm trong chuỗi các hoạt động của chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2020, vừa qua Hội Sinh viên tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức thăm và tặng 200 phần quà Tết (trị giá 630 ngàn đồng/phần, gồm: cặp học sinh, mũ bảo hiểm, tập học sinh và bánh mứt) cho các em thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại một số huyện trong tỉnh.

Trong đó, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh và Hội đồng Đội tỉnh đã đến thăm và tặng 50 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, là người dân tộc Chăm tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành); trao 50 phần quà cho các em thiếu nhi là con em thanh niên công nhân khu vực nhà trọ tại huyện Nhơn Trạch. 100 phần quà còn lại đã được trao cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán).

Anh Võ Văn Trung, Phó chủ tịch thường trực Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cho biết, kinh phí thực hiện hoạt động này do Ban An toàn giao thông tỉnh và các mạnh thường quân ủng hộ nhằm đem đến cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn một cái Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.

Bên cạnh hoạt động này, trong tháng 1-2020, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, các huyện, thành phố trong tỉnh cũng đã đồng loạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2020. Trong đó, với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết sẻ chia”, Đoàn - Hội Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng đã tổ chức hàng loạt các hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu); tặng quà Tết cho các hộ gia đình khó khăn ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa); đặc biệt, Đoàn - Hội Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng còn tổ chức tiễn gần 1 ngàn sinh viên về quê đón Tết...

* Sức mua tăng cao

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh như: Co.opmart Biên Hòa, Lotte Mart Đồng Nai, BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, Vincom Biên Hòa, MM Mega Market Biên Hòa... tăng cao.

Theo ông Trang Phúc, Tổ trưởng Tổ Marketing của Co.opmart Biên Hòa, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại đây vào dịp Tết tăng cao so với dịp Tết năm ngoái và cao gấp 2-3 lần so với ngày thường. Tính từ ngày 23 tháng Chạp (17-1), trung bình mỗi ngày siêu thị đón khoảng 6 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm; cao điểm trong 2 ngày 28 và 29 tháng Chạp, mỗi ngày Co.opmart Biên Hòa đón khoảng 9 ngàn lượt khách.


Người dân mua rau tại một cửa hàng tiện lợi VinMart ở TP.Biên Hòa
Người dân mua rau tại một cửa hàng tiện lợi VinMart ở TP.Biên Hòa

 

Tương tự, đại diện MM Mega Market Biên Hòa cho hay, vào dịp giáp Tết, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị tăng khoảng 70% so với ngày thường, cao điểm có những ngày siêu thị đón khoảng 4,5-5 ngàn lượt khách.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Giám đốc Siêu thị Hoàng Đức (TP.Long Khánh) cho biết, siêu thị chính thức mở cửa đón khách vào mùng 4 Tết. Lượng khách đến siêu thị vào dịp Tết năm nay tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Siêu thị vẫn triển khai các hoạt động bình ổn giá trước và sau Tết.

Dịp này, hệ thống các siêu thị BigC Tân Hiệp, BigC Đồng Nai... còn triển khai chương trình Tết sum vầy, lộc tràn đầy với hàng ngàn sản phẩm hàng Việt được ưu đãi, giảm giá thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các siêu thị, trung tâm thương mại khác như: Co.opmart Biên Hòa, Lotte Mart Đồng Nai, MM Mega Market... đều có nhiều chương trình ưu đãi, lì xì đầu năm mới.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn các chợ trên địa bàn tỉnh mở cửa trở lại từ mùng 2 Tết. Giá cả các loại loại rau xanh, củ, quả vào dịp sau Tết tăng từ 25-30% so với trước Tết, giá các loại thực phẩm như: thịt heo, bò, gà tăng khoảng 5-15% so với thời điểm trước Tết. Theo nhiều tiểu thương, sức mua vào những ngày đầu năm mới nhìn chung chưa cao do nhiều gia đình còn đi du lịch chưa trở lại Đồng Nai.              

Nhóm PV

 

Tin xem nhiều