Báo Đồng Nai điện tử
En

Trót yêu di sản văn hóa Biên Hòa - Đồng Nai

10:01, 15/01/2020

Đam mê đọc sách, thích đi thăm đình, chùa và gặp gỡ các bậc cao niên để tìm hiểu văn hóa Biên Hòa - Đồng Nai..., anh Lê Ngọc Quốc (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) mới đây đã hoàn thành nhiều nội dung của cuốn sách Thành cổ Biên Hòa xưa, đồng thi đẩy mnh giới thiệu di sản văn hóa Đồng Nai lên các trang mạng xã hội.

Đam mê đọc sách, thích đi thăm đình, chùa và gặp gỡ các bậc cao niên để tìm hiểu văn hóa Biên Hòa - Đồng Nai..., anh Lê Ngọc Quốc (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) mới đây đã hoàn thành nhiều nội dung của cuốn sách Thành cổ Biên Hòa xưa, đồng thi đẩy mnh giới thiệu di sản văn hóa Đồng Nai lên các trang mạng xã hội.

Anh Lê Ngọc Quốc trong một lần đi thực tế. Ảnh: L.Na
Anh Lê Ngọc Quốc trong một lần đi thực tế. Ảnh: L.Na

Anh Lê Ngọc Quốc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Hưng Lê (TP.Biên Hòa)được biết đến là một trong những người tâm huyết, đầu tư c thi gian và tin bc để đi sâu nghiên cứu di tích, danh thắng trên địa bàn Đồng Nai. Là “tay ngang” nhưng những kết quả nghiên cứu văn hóa, lịch sử mà anh đạt được trong thời gian qua đã cho thy s đam mê, sáng to không ngng ngh.

* Tình yêu với Biên Hòa - Đồng Nai

Mặc dù sinh ra ở Quảng Trị nhưng anh Lê Ngọc Quốc lại có tình yêu và sự am hiểu sâu sắc về di sản văn hóa của vùng đất có hơn 320 năm hình thành và phát triển này. Anh Quốc cho biết, nhiều năm trước, khi còn là sinh viên ngành sân khu Trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Đồng Nai có dịp thăm di tích, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, anh đã rất ấn tượng với vẻ đẹp cũng như tiềm năng của hệ thống các di sản. Ra trường, có thời gian công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai (cuối những năm 1980), anh đi khắp nơi biểu diễn, tìm hiểu thêm văn hóa truyền thống của các vùng miền và địa phương.

Năm 1990, theo chính sách tinh giản biên chế, anh Lê Ngọc Quốc rời Đoàn Ca múa nhạc Đồng Nai, “gác” lại tình yêu với nghệ thuật rồi “tay ngang” chuyển sang làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Sau 7 năm theo nghề, anh đã thành lập Công ty TNHH xây dựng Hưng Lê chuyên cung ng vt tư, xây dng nhà ca, đền đàiCũng t đây, anh có cơ hi tiếp xúc và t tay thc hin nhiu công trình, di sn văn hóa. Những trải nghiệm về Biên Hòa - Đồng Nai cứ ngấm sâu trong anh khiến tình yêu ngày càng căng đầy và rồi với tất cả sự nâng niu, anh biến cảm xúc thành những hành động.

Anh Quốc kể rằng, hơn 10 năm về trước, ông nội của anh có di nguyện là mong muốn con cháu tìm lại một nhánh dòng họ Lê ở Quảng Trị bị thất lạc vào vùng đất Gia định xưa. “Đó là động lc thôi thúc tôi thường xuyên đến các đình chùa, miếu mạo, gặp các bô lão, những người ghi chép lịch sử… để tìm hiu, nghiên cu. Càng tìm tôi càng cảm nhận được sự gần gũi của di tích cũng như những không gian văn hóa và giá trị cốt lõi của văn hóa Nam bộ. Bởi vậy trong tôi đã nảy ra ý muốn góp phần nhỏ bé giới thiệu nền văn hóa lâu đời của Đồng Nai và các vùng miền đến vi mi người” - anh Quốc nói.

Cùng với công tác nghiên cứu, anh Quốc còn đẩy mạnh hoạt động phục dựng, sửa chữa một số hạng mục tại các di tích trên địa bàn TP.Biên Hòa như: đình Bình Trước (phường Thng Nht), đình Tân Mai (phường Tân Mai) chùa Hóc Ông Che, đình Bình Trị (phường Hóa An)… Anh Quốc cũng không ngần ngại bật mí rằng, vào ngày 15-2 âm lịch tới, nhóm tác giả biên soạn (trong đó có anh) sẽ ra mắt cuốn sách Thành cổ Biên Hòa xưa tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên. Cuốn sách được Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành. Anh và nhóm tác giả sẽ dâng hương, dâng sách báo công trong sự kiện Ngày Thơ Việt Nam và Ngày Văn nghệ sĩ Đồng Nai năm 2020.

* Đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội

Cho đến nay, anh Lê Ngọc Quốc đã có hàng trăm bài viết ngắn về các di tích lịch sử giới thiệu trên các mạng xã hội Zalo, Facebook, YouTube…và hàng chục bài viết trên các tạp chí chuyên ngành mà anh cộng tác thường xuyên. Với những phát hiện mới về lịch sử, văn hóa của Biên Hòa - Đồng Nai anh thường tìm đến tận nơi quan sát, ghi chép, nhờ các nhà nghiên cứu đi trước và các bô lão hướng dẫn để hiểu thêm. Anh cũng tích cực đọc sách, kiếm các tài liệu chính thống trên mạng xã hội.

Anh Lê Ngọc Quốc đang hoàn chỉnh sơn son, thếp vàng cho các bức hoành phi, câu đối ở các di tích. Ảnh: L.Na
Anh Lê Ngọc Quốc đang hoàn chỉnh sơn son, thếp vàng cho các bức hoành phi, câu đối ở các di tích. Ảnh: L.Na

Anh Quốc cho biết,  nếu như trước đây tình yêu quê hương là tình cm t nhiên thì nhng hiu biết khiến nó thêm sâu sắc. “Ði qua nhng con ph, nhng ngôi nhà, những di sản ông cha để lại, tôi hiểu rằng đằng sau đó là những câu chuyện “trăm năm dâu bể”. Tình yêu với di sản văn hóa khiến tôi cảm thấy mình có trách nhiệm hơn, và nó được th hin bng nhng nghiên cu ngày mt dày hơn” - anh Quốc chia sẻ. Đó cũng là cách mà anh Quốc đang c gng để có th gi li tng chút truyn thng trong mt thế gii có quá nhiu thay đổi và biến động như hin nay.

Với những ai yêu vùng đất có lịch sử hơn 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai chắc hẳn sẽ đều biết đến trang Facebook “Biên Hòa dấu yêu”. Biên Hòa dấu yêu do anh Lê Ngọc Quốc lập ra chuyên giới thiệu những nghiên cứu mới về hệ thống di tích xưa và nay, những nét tiêu biểu của văn hóa Đồng Nai. Hiện, trang này đã có hơn 6,5 ngàn người theo dõi, nhận nhiều phản hồi rất tích cực và được mi người đánh giá cao, xem đó như là tín hiệu vui trong việc lan tỏa những giá trị văn hóa đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Là người theo dõi Facebook của anh Quốc, chị Huỳnh Thị Minh Tâm (TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Tôi rất thích đọc các bài viết trên trang Biên Hòa dấu yêu. Những bài viết về di tích của Đồng Nai rất ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Ngoài ra, trang Facebook này còn giới thiệu nhiều cảnh đẹp, khu vui chơi, sự kiện tiêu biểu diễn ra mỗi ngày, mỗi tuần… Với tôi, đây là một kênh thông tin rất hữu ích, cần được duy trì và nhân rộng”.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, anh Lê Ngọc Quốc cho biết sẽ tiếp tục song song các hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu và tôn to, bo qun di tích. Anh chỉ mong rằng, những tư liệu văn hóa lịch sử Biên Hòa - Đồng Nai mà anh giới thiệu đến mọi người, nhất là người trẻ sẽ tiếp thêm động lc, tình yêu quê hương, mnh đất đã sinh ra và nuôi dưỡng họ khôn lớn.

TS.Lê Quang Cần, công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chia sẻ: “Những tư liệu về di tích, Thành Biên Hòa, đời sống văn hóa chợ… do anh Lê Ngọc Quốc thực hiện qua những lần nghiên cứu thực địa được giới thiệu trên sách, báo, tạp chí và mạng xã hội là những tư liệu có giá trị. Vì vậy, tôi tin rằng, bằng tình yêu sâu sắc với mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai, anh Quốc sẽ có thêm nhiều ý tưởng, nhiều công trình nghiên cu mi, lan ta giá tr văn hóa đến vi bn bè gn xa.”

Ly Na

Tin xem nhiều