Báo Đồng Nai điện tử
En

Tưng bừng Gala xiếc quốc tế 2020

11:01, 30/01/2020

Từ ngày 20-1, tại rạp xiếc của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (Công viên Gia Định, đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) đã diễn ra chương trình Gala xiếc quốc tế 2020.

Từ ngày 20-1, tại rạp xiếc của Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (Công viên Gia Định, đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) đã diễn ra chương trình Gala xiếc quốc tế 2020.

Tiết mục xiếc Nhào lộn tập thể của nghệ sĩ Mông Cổ. Ảnh: Trí Trọng
Tiết mục xiếc Nhào lộn tập thể của nghệ sĩ Mông Cổ. Ảnh: Trí Trọng

* 14 nghệ sĩ xiếc quốc tế đón Tết Việt

Gala năm nay chào đón 14 nghệ sĩ xiếc quốc tế tham gia, trong đó có 8 nghệ sĩ xiếc Mông Cổ, 2 nghệ sĩ Nga, 2 nghệ sĩ Cuba, 1 nghệ sĩ Ukraine và 1 nghệ sĩ người Mỹ.

Mỗi năm mỗi phong cách. Có năm là những màn trình diễn nghẹt thở, năm nay các tiết mục được mời thiên về nét đẹp nhẹ nhàng, lãng mạn. Sự lãng mạn đó thể hiện trong tiết mục hình tượng của đôi nghệ sĩ Cuba với phong cách uyển chuyển, điêu luyện của những vũ công ba lê. Những bước ký chân nhẹ nhàng, chính xác của nữ nghệ sĩ trên vai, trên tay và khó nhất trên trán nam nghệ sĩ khiến khán giả liên tục trầm trồ.

Gala xiếc quốc tế 2020 phục vụ khán giả tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 20-1 đến 16-2. Cụ thể, từ ngày 20 đến 25-1, diễn lúc 20 giờ mỗi ngày; từ ngày 26-1 đến 1-2 diễn 2 suất mỗi ngày (17 giờ và 20 giờ); ngày 2-2, diễn 3 suất (14 giờ, 17 giờ, 20 giờ); sau đó sẽ diễn các ngày cuối tuần thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật (từ 1-3 suất mỗi ngày).

Đó còn là màn đu dây lụa của nghệ sĩ người Mỹ với dải lụa trắng mềm mại như quấn quýt thân hình yêu kiều của nghệ sĩ, những động tác cuộn, xoay, thả người trên dây thật khó khiến người xem nín thở. Những màn bay trên không thật đẹp với dải lụa trắng phất phơ. Tạo hình trên không với chiếc vòng của nghệ sĩ người Nga cũng hết sức duyên dáng với những cú xoay, thả người nương theo vòng khá độc đáo. Góp phần tạo nên nét lãng mạn cho chương trình, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cũng đem đến tiết mục đu dây da của 2 nghệ sĩ trẻ Thanh Hoa - Hiển Phước mang tên Khoảnh khắc tình yêu.

Không chỉ lãng mạn, đêm diễn còn đem đến nét duyên dáng, sinh động với tiết mục tung hứng cùng những chiếc chày có đèn dạ quang trông rất bắt mắt, vui nhộn của nghệ sĩ người Ukraine. Tung hứng với chày không xa lạ nhưng cách sáng tạo đạo cụ, biểu diễn trong không gian tối để tôn lên những chiếc chày lấp lóe sắc màu, để những chiếc chày cứ như không có người điều khiển, nhảy múa nhịp nhàng rất thú vị.

Tạo chú ý nhất là những tiết mục tập thể của 8 nghệ sĩ xiếc đến từ Mông Cổ. Nhảy dây với những kỹ thuật khó, chồng 2-3 tầng người cùng nhảy trên dây, nhào trên các tầng người và nhảy trên dây. Nhào lộn trên chân là tiết mục có sự phối hợp nhịp nhàng giữa 1 người trụ chân và 2 người thay phiên nhau nhào lộn tạo hình trên đôi chân và tay của bạn diễn. Tiết mục Nhào lộn tập thể nhận được nhiều tràng pháo tay tán thưởng bởi các nghệ sĩ thực hiện nhiều động tác khó, chuẩn xác. Kỹ thuật chồng 2-3 tầng người tiếp tục được phát huy. Nhào lộn đồng hướng, nhào lộn chéo tạo thành những pha biểu diễn, tạo hình đẹp mắt.

Chú hề Petrov của Nga cũng đem đến những tiết mục xiếc hề vui nhộn bên cạnh những màn xiếc thú của các nghệ sĩ đoàn xiếc Hồng Lộc.

* Trở thành thương hiệu

Sau 6 lần tổ chức, đến nay gala xiếc quốc tế đã trở thành món ăn tinh thần mà người dân thành phố và các tỉnh lân cận chờ đợi mỗi khi Tết đến Xuân về. Với những tiết mục chọn lọc, đẳng cấp, gala xiếc quốc tế đem đến cho khán giả những chương trình hết sức hấp dẫn, thú vị. Có thể phục vụ cả gia đình, từ trẻ nhỏ đến người già, phù hợp để khán giả lựa chọn khi họ có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cùng nhau. Cha mẹ, các con cùng xem, cùng ngồi bên nhau góp thêm tiếng cười ngày Xuân, góp thêm ấm áp gia đình.

Tiết mục xiếc hề vui nhộn của chú hề Petrov đến từ Nga
Tiết mục xiếc hề vui nhộn của chú hề Petrov đến từ Nga

Chính vì sự tin yêu của khán giả nên những người thực hiện chương trình mỗi năm luôn cảm thấy áp lực. Bà Thùy Trang, Trưởng phòng Tổ chức biểu diễn của nhà hát vốn xuất thân nghệ sĩ xiếc, đã từng được đào tạo từ nước Nga là người trực tiếp sàng lọc, lựa chọn các tiết mục từ nhiều nơi trên thế giới, cân nhắc, liên hệ và từ đó làm cầu nối đưa các nghệ sĩ xiếc quốc tế đến với khán giả mỗi Xuân về. Bà nói: “Khán giả đã tin tưởng, yêu thương chương trình mà năm sau làm không bằng năm trước sẽ là thất bại nên trong suốt cả năm chúng tôi luôn lo lắng, trăn trở, cố gắng tìm kiếm những tiết mục mới lạ để mong làm vừa lòng khán giả”.

Ngay trong đêm khai mạc, mặc dù là những ngày cận Tết, ai cũng bận rộn nhưng khán giả cũng chiếm 2/3 rạp là một tín hiệu vui. Tuy nhiên trong Tết, do ảnh hưởng của bệnh viêm hô hấp cấp do virus corona gây ra nên lượng khán giả đến với gala năm nay có sụt giảm so với những năm trước. Thế nhưng so với mặt bằng giải trí chung của thành phố trong mùa Tết 2020 thì gala xiếc quốc tế vẫn là “điểm sáng” giải trí Tết năm nay.

Trí Trọng

Tin xem nhiều