Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn nghệ sĩ và những ước vọng đầu Xuân…

10:01, 29/01/2020

Một mùa xuân mới - Xuân Canh Tý 2020 đã về trong không khí vui tươi, phấn khởi. Nhà nhà, người người đều bày tỏ mong ước những điều tốt đẹp nhất đến với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.

Một mùa xuân mới - Xuân Canh Tý 2020 đã về trong không khí vui tươi, phấn khởi. Nhà nhà, người người đều bày tỏ mong ước những điều tốt đẹp nhất đến với bản thân, gia đình, quê hương, đất nước.

Tết đến, Xuân về là thời điểm lý tưởng để các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: L.Na
Tết đến, Xuân về là thời điểm lý tưởng để các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Ảnh: L.Na

Với văn nghệ sĩ Đồng Nai, năm mới cũng là thời điểm mang đến những nguồn cảm hứng sáng tạo mới, năng lượng mới, phấn khởi và hào hứng mới. Nhân dịp đầu Xuân, văn nghệ sĩ đã chia sẻ nhiều kỳ vọng cho một năm với nhiều dự định, những ước vọng sẽ thành…

* Khí thế mới cho văn học - nghệ thuật

Theo nhà văn Trần Thu Hằng, Chánh Văn phòng Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai, hoạt động VHNT tỉnh nhà những năm qua khá sôi động. Điều này thể hiện ở số lượng tác giả và tác phẩm văn học ra đời hằng năm dồi dào, có tác phẩm tạo được dấu ấn, góp phần làm bệ đỡ vững chắc, thúc đẩy đời sống VHNT ngày càng phát triển.

Nhà văn Thu Hằng bày tỏ: “Năm 2020 này, trên lĩnh vực văn học, tôi cũng như các nhà văn, nhà thơ sẽ tiếp tục công việc sáng tác. Bản năng của người viết không cho phép chúng tôi giây phút nào được dừng lại. Tôi tin rằng, với việc phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh, sự đồng lòng của văn nghệ sĩ, VHNT Đồng Nai trở thành mái nhà chung, giúp văn nghệ sĩ có hứng khởi, cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị”.

Với bề dày lịch sử hơn 320 năm, Biên Hòa - Đồng Nai luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho văn nghệ sĩ, trong đó có lĩnh vực âm nhạc. Năm mới Canh Tý 2020 này, nhạc sĩ Trần Viết Bính tròn 86 tuổi. Dù ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông vẫn còn khá minh mẫn khi nói về công việc sáng tác cũng như sưu tầm các bài hát dân gian trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhạc sĩ Trần Viết Bính cho biết: “Tôi có rất nhiều dự định ấp ủ và đang thực hiện dang dở. Không chỉ sáng tác mà còn nghiên cứu. Xuân Canh Tý đến, tôi mong mọi người, mọi nhà có thêm nhiều sức khỏe và luôn bình an. Riêng tôi có thêm thời gian để hoàn thành những công việc còn lại. Hòa trong khí thế mới của VHNT Đồng Nai 40 năm hình thành và phát triển, tôi cũng mong cho bao ước vọng đẹp đẽ sẽ trở thành hiện thực để muôn trái tim cùng chung nhịp đập, góp sức xây dựng quê hương Đồng Nai ngày càng giàu đẹp”.

Tác giả Trần Minh Trí, hội viên Ban Văn nghệ dân gian Hội VHNT Đồng Nai cho biết, anh đang tập trung cho công tác nghiên cứu và bảo tồn di sản văn hóa ở Bảo tàng tỉnh, trong đó ưu tiên cho các công trình nghiên cứu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Dẫu biết việc thực hiện các công trình và ứng dụng vào thực tiễn là rất khó nhưng tình yêu với nghiên cứu văn hóa dân gian không ngừng thôi thúc anh.

“Năm 2020, tôi sẽ cùng các đồng nghiệp cố gắng hết mình, góp sức gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của tỉnh nhà. Tôi hy vọng những sự đổi mới trong VHNT năm nay sẽ là tiền đề để văn nghệ sĩ thăng hoa, sáng tạo. Tôi tin vào câu nói của Bác Hồ: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Tôi cũng đang ở trong độ tuổi “mùa xuân tuổi trẻ” nên nhất định tôi sẽ đi nhiều hơn để lấy cảm hứng, “đi” để tìm hiểu và thực hiện những mục tiêu ý nghĩa mà mình đặt ra” - anh Trí cho hay.

* Lan tỏa và phục vụ cộng đồng

Tết năm nay, hòa chung trong không khí rộn ràng, tiết trời nắng đẹp, văn nghệ sĩ Đồng Nai lại tất bật một mùa sáng tác, biểu diễn phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa. Theo NSƯT Xuân Vương (Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai), tháng Chạp là thời điểm nghệ sĩ của nhà hát bận rộn các hoạt động biểu diễn. Vất vả là thế nhưng ai nấy đều hân hoan, phấn khởi hơn vì được chào đón mùa xuân mới - Xuân Canh Tý 2020.

Năm 2019 đi qua đánh dấu chặng đường hơn 35 năm theo nghiệp diễn của nghệ sĩ Xuân Vương. Đây cũng là năm mà nghệ sĩ Xuân Vương được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu NSƯT - một sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của anh và cũng là động lực để anh đi tiếp con đường đầy vất vả mà mình đã chọn. Tuy nhiên, kết quả ấy cũng không thể xua đi những suy nghĩ, những trăn trở về nghề của người nghệ sĩ dành gần cả cuộc đời cho nghệ thuật truyền thống.

“Trong năm mới, nhà hát đã lên kế hoạch cho nhiều chương trình nghệ thuật. Đó là điều làm cho tôi cảm thấy hứng thú. Ngay cá nhân tôi cũng sẽ tích cực tham gia các vở diễn, vai diễn mới. Tất cả đều đang trong dự định, song hứa hẹn những điều tốt đẹp, không chỉ cá nhân mà đông đảo anh em nghệ sĩ. Mong rằng khán giả Biên Hòa - Đồng Nai nói chung và cả nước nói riêng sẽ đến với cải lương nhiều hơn” - NSƯT Xuân Vương chia sẻ.

Với nhiếp ảnh, Tết đến Xuân về là thời điểm lý tưởng nhất để sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Lê Dũng, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh báo chí và nghệ thuật tỉnh, con đường tìm được cái đẹp và lạ qua mỗi bức ảnh không bao giờ trải hoa hồng. Nhiếp ảnh là bộ môn nghệ thuật phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm thiên nhiên, bối cảnh, sự kiện, con người…

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Lê Dũng cũng cho rằng, cái đẹp luôn hiện hữu ở quanh ta. Chỉ cần tinh ý và chịu khó quan sát thì bất cứ hoàn cảnh nào cũng có thể sáng tác. “Mùa xuân là thời điểm tốt nhất để cho ra đời những tác phẩm đẹp. Tôi mong rằng trong năm mới này, các “tay máy” mỗi ngày một phát triển, nâng cao tay nghề hơn. Bởi đích cuối cùng là sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mới, độc đáo. Qua đó, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, quảng bá hình ảnh quê hương Biên Hòa - Đồng Nai” - nghệ sĩ Phạm Lê Dũng bộc bạch.

NSND Giang Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VHNT Đồng Nai chia sẻ: “2020 là năm đầu tiên của VHNT Đồng Nai sau chặng đường 40 năm hình thành và phát triển. Tất cả những thành tựu và khó khăn của ngày hôm nay sẽ là động lực giúp văn nghệ sĩ vươn lên và vững bước trên con đường mình lựa chọn. Tin rằng, với những dự định và quyết tâm mới, văn nghệ sĩ tỉnh nhà sẽ có thêm nhiều thành công mới, góp sức xây dựng VHNT Đồng Nai ngày càng vươn xa”.

Ly Na

Tin xem nhiều