Báo Đồng Nai điện tử
En

Thy Đường và câu chuyện Park Hang-seo

11:02, 10/02/2020

Tình yêu bóng đá Việt Nam cùng những câu chuyện về thầy trò Park Hang-seo được tác giả Thy Đường (Ban Âm nhạc Hội Văn học  nghệ thuật Đồng Nai) giới thiệu qua cuốn sách Park Hang-seo và đoàn quân sao vàng vượt vũ môn.

Tình yêu bóng đá Việt Nam cùng những câu chuyện về thầy trò Park Hang-seo được tác giả Thy Đường (Ban Âm nhạc Hội Văn học  nghệ thuật Đồng Nai) giới thiệu qua cuốn sách Park Hang-seo và đoàn quân sao vàng vượt vũ môn.

Sách
Sách Park Hang-seo và đoàn quân sao vàng vượt vũ môn của tác giả Thy Đường

Cuốn sách tập hợp những thông tin thú vị về hành trình vươn tầm của bóng đá Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Ở đó, bạn đọc sẽ được gặp gỡ chân dung Park Hang-seo, bầu Đức và các cầu thủ… Qua mỗi trang sách, gương mặt các nhân vật được thể hiện với những điểm nhấn đặc biệt.

* Park Hang-seo và đoàn quân sao vàng

Park Hang-seo và đoàn quân sao vàng vượt vũ môn do Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành, dày hơn 220 trang. Ngoài lời tựa của tác giả, lời giới thiệu của Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai Hoàng Ngọc Điệp và phần phụ lục, tác phẩm chia làm 13 nội dung nhưng không theo chương mục mà theo hành trình vươn tầm của bóng đá Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Sách cũng phân tích chiến lược, những bài học rút ra từ cách cầm quân mà huấn luyện viên Park áp dụng để góp phần phát triển bóng đá Việt Nam.

Đọc các bài viết: Nụ cười châu chấu đá xe; Và con tim đã vui trở lại; Định mệnh ngọt ngào; Độc cô cửu kiếm của soái tướng Park Hang-seo; Đoàn quân sao vàng bất bại; Từng trang sử mới; Lời giải cho bài toán bóng đá Việt Nam... tác giả Thy Đường cung cấp thêm nhiều thông tin mới về thầy Park cùng các học trò. Với cách viết tự nhiên, tư duy xem bóng đá độc lập, sự kết hợp nhiều loại hình ngôn ngữ cùng với yếu tố âm nhạc làm cho lời văn trở nên mềm mại. Trong lúc đang “phiêu” với các trận đấu, tác giả thường  có những phân tích, liên tưởng đến những nhân vật hay điển tích trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung.

Người đọc sẽ được gặp gỡ chân dung của các cầu thủ qua nhiều trang sách, mà gương mặt nào cũng có những điểm nhấn đặc biệt. Đó là Quang Hải, tác giả cầu vồng tuyết có ánh mắt đẹp nhất, thu hút nhất, lại có cặp đồng tiền trên má rất dễ thương. Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng tâm tính và tư duy của Quang Hải vượt xa lứa tuổi của chính mình. Đó là hậu vệ Tiến Dũng từng gây ấn tượng với người hâm mộ bằng lối chào chiến binh khi sút thành công quả penalty cuối cùng trong loạt đá luân lưu tại Asian Cup 2019; là Công Phượng, tiền đạo có những pha đi bóng lắt léo qua người; là Hùng Dũng, chàng tiền vệ đẹp trai, rất lạnh lùng, quyết đoán và tỉnh táo trên sân…

Ngoài ra, tác giả Thy Đường còn nhắc đến một người có công rất lớn với bóng đá Việt Nam, đó chính là bầu Đức. Trong 2 năm thăng hoa của bóng đá Việt Nam, 2 năm thay đổi tâm thế của đoàn quân sao vàng, 2 năm cho người hâm mộ vỡ òa cảm xúc trước những chiến tích như mơ của đội tuyển Việt Nam… tất cả đều bắt nguồn từ sợi chỉ đỏ gieo duyên của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Tác giả Thy Đường cho biết, khó nhất khi thực hiện cuốn sách này là phải tìm ra được câu chuyện riêng, sự khác biệt để tránh trùng lắp các thông tin đã được báo chí, truyền hình đăng tải. Trong suốt 2 năm qua, chị không bỏ sót một trận nào của thầy trò Park Hang-seo. “Tất cả những bài viết trong tập sách này đều thể hiện dưới góc nhìn của người hâm mộ, hoàn toàn không phải chuyên gia bình luận bóng đá. Tôi chỉ viết lại những gì mình thấy, những gì thầy trò Park Hang-seo đã làm, viết ra những gì mình suy nghĩ về bóng đá nước nhà, về đội tuyển quốc gia” - Thy Đường chia sẻ.

* Và những bài học…

Để có được những trận đấu “nảy lửa” với những pha bóng hay, bàn thắng đẹp, tác giả Thy Đường cho rằng công thức giành chiến thắng của thầy trò Park Hang-seo là: cần mẫn, tận tụy, chăm chỉ và chu đáo trong công việc; bảo vệ chắc chắn khung khành, từng cầu thủ phải hiểu thế nào là “bọc lót cho nhau”, lấp ngay khoảng trống do đồng đội để lại khi buộc phải di chuyển sang vị trí khác; tự tin khi ra trận; giữ kỷ luật đấu pháp trên sân; lạnh lùng, tỉnh táo tránh trạng thái nóng vội dễ gặp sai sót…

Cuốn sách Park Hang-seo và đoàn quân sao vàng vượt vũ môn do Nhà xuất bản Đồng Nai ấn hành vào cuối tháng 12-2019 (in 2 ngàn cuốn với giá 70 ngàn đồng/cuốn). Chỉ sau 10 ngày phát hành, tác giả Thy Đường đã bán được hơn 1 ngàn cuốn cho các cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, tác giả đã dành 200 cuốn tặng bộ đội ở Trường Sa, 100 cuốn tặng bạn bè và người thân.

Bên cạnh đó, cuốn sách thể hiện tầm nhìn về bóng đá Việt Nam. Theo cách lý giải của tác giả Thy Đường, đã đến lúc chúng ta phải xây dựng thương hiệu đại diện đội tuyển quốc gia khi bóng đá nước nhà đã nâng tầm rõ nét. Đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, khi tiềm năng phát triển của nước ta còn nhiều, việc thu hút du khách đến với Việt Nam mà bản thân họ cũng là người hâm mộ bóng đá thì đây sẽ là cơ hội vàng cho ngành du lịch.

Người ta vẫn nói, trong bóng đá không gì là không thể. Thầy trò Park Hang-seo đã liên tục làm ra những điều không tưởng ở cả sân chơi khu vực và châu lục. Những bài học của thầy Park truyền lửa cho học trò bằng tình yêu thương, trái tim chân thành và sự bao dung như những đứa con thân yêu trong gia đình.

Mặc dù cuốn sách phóng bút không theo trình tự nhưng qua những phân tích, bình luận sắc sảo, tác giả Thy Đường không chỉ mang đến góc nhìn tôn vinh các cá nhân, tập thể đội bóng mà còn truyền cảm hứng, động lực tới tất cả mọi người, đặc biệt là những người yêu thích bóng đá, luôn luôn học hỏi, tiến lên theo đuổi chính ước mơ của mình.

Ly Na

 

Tin xem nhiều