Báo Đồng Nai điện tử
En

Âm nhạc chung tay chống dịch Covid

09:03, 29/03/2020

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc ủng hộ vật chất, giới nghệ sĩ cũng nhanh chóng giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới tri ân y, bác sĩ, tuyên truyền kêu gọi phòng, chống dịch bệnh đến tất cả mọi người.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc ủng hộ vật chất, giới nghệ sĩ cũng nhanh chóng giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới tri ân y, bác sĩ, tuyên truyền kêu gọi phòng, chống dịch bệnh đến tất cả mọi người.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và NSƯT Quế Trân, NSƯT Vân Khánh trong MV Bao la những trái tim hồng. Ảnh: NSCC
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và NSƯT Quế Trân, NSƯT Vân Khánh trong MV Bao la những trái tim hồng. Ảnh: NSCC

* Những nhạc phẩm trẻ tạo ấn tượng

Phát pháo đầu tiên và gây ấn tượng không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đó là ca khúc Ghen Cô Vy. Đây là dự án sáng tạo do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (thuộc Bộ Y tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Min và ca sĩ Erik. Qua dự án, nhóm thực hiện muốn tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng để chung tay chống dịch Covid-19.

Tiếp sau đó, hàng loạt ca khúc nhạc trẻ đã tiếp tục ra mắt. Có những ca khúc viết mới, có những ca khúc viết lại từ những bài hát cổ động đã từng gây ấn tượng trước đây. Có thể kể ra như: Khúc hát đôi bàn tay, Bao la những trái tim hồng, Chung tay phòng chống corona, Việt Nam ơi! Đánh bay Covid! (từ bài Việt Nam ơi!), Ông bà anh thời Covid-19 (Ông bà anh), Nắm tay qua đại dịch (Nắm lấy tay anh), Hãy nói thật - cách ly (Hát mãi khúc quân hành)... Khúc hát đôi bàn tay do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác hồi dịch SARS năm 2003. Con gái ông thấy bài hát phù hợp thời điểm hiện tại nên thực hiện quay clip để giới thiệu đến công chúng.

Ngày 20-3, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đã giới thiệu đến công chúng MV Bao la những trái tim hồng để tri ân đội ngũ y, bác sĩ. Ca khúc do chính ca sĩ Nguyễn Phi Hùng sáng tác với tấm lòng yêu mến, biết ơn đội ngũ y, bác sĩ đã nỗ lực hết mình vì cộng đồng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

MV được nhạc sĩ Phúc Trường hòa âm, đạo diễn Hòa Yên, có sự tham gia của gần 20 ca sĩ nhiều thế hệ như: NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Quế Trân, MC Quỳnh Hoa, Quý Bình, Vy Oanh, Võ Minh Lâm, Nam Cường, nhóm Mắt Ngọc, Hà Thúy Anh…

Nguyễn Phi Hùng xúc động chia sẻ: “Từ lúc hình thành ý tưởng đến khi hoàn tất MV chỉ trong 5 ngày, đây là cường độ làm việc mà chưa bao giờ tôi thực hiện được như vậy với một MV thông thường. Có lẽ, tất cả anh chị em nghệ sĩ ai cũng đều cảm phục sự hy sinh, sự quên mình của đội ngũ y, bác sĩ Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát toàn cầu nên ai cũng muốn chung tay để thể hiện tấm lòng của mình, thể hiện sự tri ân với những người đang ngày đêm nỗ lực vì sức khỏe, cuộc sống của toàn dân”.

* Cải lương, bolero cùng chung tay

Nhạc cổ động phổ biến vẫn là ở lĩnh vực nhạc trẻ. Thế nhưng, trong giai đoạn khó khăn, các nghệ sĩ cải lương, bolero cũng chung tay giới thiệu đến công chúng những sáng tác để giúp mọi người có thêm niềm tin, động lực vượt qua giai đoạn khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Ngày 20-3, NSND Bạch Tuyết đưa lên trang YouTube bài ca cổ mới nhất Ông bà anh thời Covid-19. Bài ca cổ được chính NSND Bạch Tuyết viết lời ca cổ, lấy cảm hứng từ bài Ông bà anh của nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu. Lời bài ca cổ đi kèm với những hình ảnh sinh động, khái quát về tình hình dịch bệnh Covid-19. Có những thông tin và hình ảnh rõ ràng, dễ hiểu về sự tiếp xúc trong mùa dịch, cách phòng, chống bằng biện pháp đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, nâng cao sức đề kháng… Bài vọng cổ mang tinh thần lạc quan, lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người.

Nghệ sĩ trẻ Nguyễn Minh Trường đã đặt hàng tác giả Nguyễn Hoàng Sen viết riêng cho anh bài ca cổ Quyết tâm chống dịch Cô Vy. Cách đây vài ngày anh cũng đã đưa bài ca cổ lên trang cá nhân của mình. Người xem được nghe bài ca cổ với ca từ mộc mạc, dễ hiểu và khá vui nhộn. Minh Trường tự dùng điện thoại ghi hình và anh ngồi hát mộc trên nền nhạc thu sẵn. Bài ca cổ có những thông tin tổng hợp từ nguồn báo đài chính thống, cách phòng, chống bệnh căn bản, lời khuyên tránh tụ tập nơi đông người…

Nghệ sĩ Nhã Thi cũng đã giới thiệu trên trang cá nhân bài ca cổ Màu áo thiên thần (tác giả: Phạm Văn Phúc). Đây là sáng tác để tri ân đội ngũ y bác sĩ. Minh Trường cho biết, anh và Nhã Thi đang lên kế hoạch về quê quay 2 bài ca cổ trên một cách hoàn chỉnh để giới thiệu đến khán giả một ngày không xa.

Tối 22-3, Quý Bình và các nghệ sĩ tung ra bài Cách ly dẹp Cô - Vi. Đây là bài bolero được Nguyễn Hậu sáng tác với sự trình diễn ngẫu hứng của giọng ca Quý Bình, Nguyên Trung, Thiên Ca (tức Nguyễn Hậu, đàn guitar) và Trần Hậu (trống bongo).

Nghệ sĩ Quý Bình cho biết: “Trong thời gian này, tôi đã cùng anh chị em nghệ sĩ tham gia các dự án cổ động, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh như ca khúc Chung tay phòng chống corona của nhạc sĩ Lê Hồng Phúc, MV Bao la những trái tim hồng của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng. Ca khúc lần này có sự khác biệt đó là mang giai điệu bolero vào nhạc cổ động khá lạ và ấn tượng. Chúng tôi đã thu âm, quay và dựng trong suốt đêm, đến 4 giờ sáng 22-3 là hoàn thành”.

Nghệ sĩ Quý Bình cho hay: “Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến toàn bộ hoạt động biểu diễn, ghi hình của chúng tôi đều bị hủy. Trong thời gian này, cùng chung tay với chính quyền, toàn dân, nếu làm được điều gì ý nghĩa thì mình cố gắng làm. Bên cạnh việc ủng hộ vật chất, việc ủng hộ tinh thần cũng rất quan trọng. Những sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ trong thời gian này góp phần lan tỏa năng lượng tích cực, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh đến mọi người và bày tỏ lòng biết ơn với những người đang ngày đêm làm nghĩa vụ để khống chế dịch bệnh”.

Trí Trọng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích