Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải trí tại nhà thời dịch Covid-19

11:03, 23/03/2020

Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, các hoạt động vui chơi, giải trí ở Đồng Nai đã tạm ngưng đến hết ngày 30-4 để phòng, chống dịch Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp.

Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, các hoạt động vui chơi, giải trí ở Đồng Nai đã tạm ngưng đến hết ngày 30-4 để phòng, chống dịch Covid-19 đang bùng phát và diễn biến phức tạp.

Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hồng (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chọn cách giải trí là chơi với con và xem phim tại nhà. Ảnh: Ly Na
Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Hồng (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chọn cách giải trí là chơi với con và xem phim tại nhà. Ảnh: Ly Na

Để đảm bảo an toàn mà vẫn đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần, nhiều người đã chọn thưởng thức và giải trí tại nhà như là cách thể hiện văn hóa, thái độ, trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội.

* Nhiều lựa chọn…

Ở nhà xem phim, đọc sách, học cách nấu ăn, chơi với con trẻ… là những lựa chọn của đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh khi các hoạt động vui chơi, giải trí tạm ngưng. Thời điểm hiện tại, rất nhiều bộ phim truyền hình đã ra mắt và tăng thời lượng phát sóng trên các kênh VTV, cụ thể như: Đừng bắt em phải quên (VTV1), Nhà trọ Balanha (VTV3), Tình yêu và tham vọng (VTV3).

Kênh YouTube cũng được bạn trẻ quan tâm. Nhiều bộ phim Việt như: Nhà trọ quá trời phòng, Bố già, Tô An ký, Hiếu bến tàu, Thập tam muội, hay các phim về thảm họa cúm như: Contagion (Sự truyền nhiễm), The flu (Đại dịch cúm), Pandemic: How to prevent an outbreak (phim tài liệu nói về các đại dịch cúm trên thế giới)… được nhiều người tìm xem. Cùng với phim, các ca khúc: Đại dịch Vũ Hán của nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng, Đôi mắt nCoV nhạc sĩ Sa Huỳnh, Đánh giặc corona của tác giả Lê Thống Nhất; vũ điệu rửa tay trên nền ca khúc Ghen Cô Vy của Quang Đăng… có số lượng truy cập cao.

Mới đây, các hình thức giải trí trên kênh Netflix, Danet, Film+, POPS đã thu hút khán giả với nhiều phim giải trí đa dạng, chất lượng cao. Đặc biệt, bộ phim cổ trang do Việt Nam sản xuất Phượng khấu được chiếu trên nền tảng POPS được khán giả chờ đợi từng tập lên sóng.

Với nhiều gia đình, nhằm hạn chế con cái xem phim quá nhiều, họ chọn cách mua sách về nhà vừa giúp con giữ thói quen đọc sách vừa đảm bảo sức khỏe trong thời dịch bệnh. Sách kỹ năng sống, sách thiếu nhi, sách văn học được đặt mua nhiều qua mạng xã hội. Trong đó 2 cuốn truyện dành cho thiếu nhi của thiền sư Thích Nhất Hạnh là Bồ Tát ngàn tay ngàn mắt, Mẹ con sư tử do NXB Phụ Nữ ấn hành đã “cháy hàng” và đang được tái bản.

Những tác phẩm văn học về thảm họa dịch bệnh của thế giới như: Dịch hạch của Albert camus, Station eleven (Nhà ga số 11) của Emily St. John Mandel, The water knife (Con dao nước) của Paolo Bacigalupi, The only ones (Những người duy nhất) của Carola Dibbell… được bạn đọc săn lùng. Riêng cuốn sách The eyes of darkness (Đôi mắt của bóng đêm) đang gây bão trên mạng vì đề cập đến một loại virus chết người có nguồn gốc từ Vũ Hán.

* An toàn là trên hết

Đa số người dân bày tỏ sự hài lòng khi chuyển sang giải trí, thưởng thức văn hóa tại nhà. Chị Nguyễn Thị Kim Hồng (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết, trong tháng 2 vừa qua, mặc dù được tuyên truyền về diễn biến của dịch bệnh Covid-19 nhưng thi thoảng vợ chồng chị vẫn cùng con trai đi xem phim chiếu rạp. Tuy nhiên, từ khi thông tin tạm ngưng các hoạt động vui chơi, giải trí, các điểm đến du lịch trong tỉnh được phổ biến qua mạng xã hội, vợ chồng chị đã chọn cách ở nhà chơi với con, xem phim cùng gia đình.

Hiện tại, nhiều văn nghệ sĩ của Đồng Nai đang tích cực sáng tác và thu âm những ca khúc; giới thiệu những tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh… về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội. Qua đó phần nào đáp ứng nhu cầu của khán giả, giới thiệu và quảng bá những tác phẩm văn học - nghệ thuật của Đồng Nai đến với bạn bè gần xa.

Tương tự, gia đình ông Thân Thế Thời (P.An Bình, TP.Biên Hòa) cũng chọn cách giải trí tại nhà bằng các chương trình trên truyền hình và điện thoại thông minh. Ông Thời cho biết, từ ngày nghỉ hưu, các con trưởng thành và có gia đình riêng, ông bà chọn thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm để đi du lịch trong và ngoài tỉnh. Năm nay, để đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, vợ chồng ông ở nhà.

“Gia đình tôi rất ủng hộ chủ trương của tỉnh về việc tạm ngưng các hoạt động du lịch, văn hóa, văn nghệ, xem phim chiếu rạp… Trong tuần qua, chúng tôi đã tìm hiểu và xem nhiều chương trình giải trí tại nhà. Từ phim ảnh đến ca nhạc, các chương trình sân khấu thời lượng phát sóng đã nhiều hơn. Một số bộ phim đề tài gia đình cũng khá thú vị, đặc biệt là phim truyền hình. Tôi mong thời gian tới, sẽ có nhiều chương trình giải trí hấp dẫn được phát sóng, đáp ứng nhu cầu của khán giả” - ông Thời chia sẻ.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng các ca lây nhiễm. Bên cạnh những nỗi lo lắng, nhiều gia đình đã thay đổi thói quen sinh hoạt, lựa chọn cho mình cách vui chơi, giải trí phù hợp để đảm bảo an toàn. Mỗi người đã biết quan tâm đến sức khỏe, tìm lại những giá trị tình cảm mà vì cuộc sống thường ngày bận rộn họ đã lãng quên.

“Ngoài việc giải trí trên mạng và truyền hình, tôi thường hướng dẫn các con cách chế biến và nấu món ăn cho gia đình. Bởi nấu ăn không chỉ là kỹ năng rất hữu ích cho con sau này mà còn là hoạt động kết nối gia đình. Không chỉ gia đình tôi mà với rất nhiều gia đình xung quanh, họ đã lựa chọn giải trí bằng cách làm việc nhà. Chỉ khi đối diện với tình hình dịch bệnh, chúng tôi mới thấy cuộc sống “bình thường” cũng đáng giá và ý nghĩa thế nào” - chị Vương Thị Cúc (KP.6, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) bày tỏ.

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích