Thế giới tự nhiên qua ống kính macro

Cập nhật lúc 23:18, Thứ Sáu, 13/03/2020 (GMT+7)

Được phát minh bởi nhiếp ảnh gia người Đức Fritz Goro, với mục đích ban đầu là để phục vụ nghiên cứu khoa học, cách chụp macro ngày càng để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem khi diễn tả cực kỳ cận cảnh những chủ thể nhỏ xíu từ vài mm đến vài cm mà mắt thường khó thấy được.

Sinh tồn
Sinh tồn. Ảnh: Vũ Thiên Vũ

Mặc dù là “sân chơi” tự do dành cho tất cả các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư, song chụp macro đòi hỏi người chụp có đam mê, kiên trì và sự đầu tư cả về thời gian, máy móc cũng như kinh nghiệm sáng tác. Chính vì lẽ đó mà Vũ Thiên Vũ - một nhiếp ảnh gia không chuyên tại TP.Biên Hòa luôn chọn thời điểm sáng sớm ở các vườn hoa, khi cây cỏ còn đẫm hơi sương, vạn vật bừng tỉnh sau giấc ngủ dài để thực hiện “nhiệm vụ” của mình. Anh kiên nhẫn đứng từ xa chờ đợi, quan sát, không làm chủ thể kinh động mà bay mất, rồi tiếp cận gần nhất có thể và nhanh chóng bấm máy vào thời điểm thích hợp nhất, “chộp” đến khi nào thỏa mãn yêu cầu đặt ra cho chính mình mới thôi. Với Vũ Thiên Vũ, chỉ cần một hơi thở nhẹ cũng đủ làm vuột mất một khuôn hình đẹp mà mãi sau này anh khó có thể gặp lại lần nữa.

Mùa yêu: Ảnh: Nguyễn An
Mùa yêu. Ảnh: Nguyễn An

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn An cũng không ngoại lệ. Anh bị mê hoặc bởi sức hấp dẫn khó cưỡng từ nguồn tài nguyên sinh học phong phú, đa dạng của rừng mưa nhiệt đới xứ sở Đồng Nai. Những đồng cỏ mát xanh dưới cơn mưa đầu mùa hay úa màu vì khô cạn, hoặc thảm thực vật tốt tươi đều trở thành một background hoàn hảo được Nguyễn An chọn cho các “người mẫu” của mình trình diễn, đọ sắc, khoe tài. Anh giúp người xem khám phá một thế giới hoàn toàn mới, lạc vào xứ sở đầy bí ẩn, diệu kỳ của một không gian nhỏ bé được phóng đại gấp nhiều lần qua ống kính của mình.

Nồng nàn. Ảnh: Nguyễn An
Nồng nàn. Ảnh: Nguyễn An

Nguyễn An thu hút công chúng về một đối tượng, giới thiệu đối tượng, làm cho những sự vật có thể bình thường ở ngoài tự nhiên nhưng không tầm thường trong những bức ảnh nghệ thuật. Trong “vương quốc” nhỏ bé ấy, tất cả như tan biến đi, bị lu mờ bởi sự nổi bật của “nhân vật chính”. Cánh chuồn mỏng manh, trong suốt với những đường gân dọc ngang chằng chịt, hay cấu tạo mắt tròn với hàng ngàn thủy tinh thể tí hon ở ruồi xanh là những hình ảnh vô cùng thú vị và lạ lẫm chỉ những nhiếp ảnh gia với ống kính chuyên dụng mới đặc tả được.

Điều đáng nói là chất lượng ảnh macro không chỉ phụ thuộc vào sự hỗ trợ của thiết bị, máy móc mà còn được quyết định bởi kỹ thuật chụp cận cảnh với lens chuyên dụng. Song song với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, ảnh macro tuy có thể được thực hiện với những thiết bị kỹ thuật đơn giản, đôi khi chỉ là những chiếc smart phone cao cấp, song lại yêu cầu kỹ thuật cá nhân phức tạp và tính sáng tạo không ngừng. Nếu không có sự đam mê, tìm tòi, tích lũy kinh nghiệm để nắm bắt “hơi thở” của thế giới tự nhiên, hiểu được cá tính riêng biệt của từng “model”, chỉ một tiếng động nhỏ hay chút manh động thôi cũng đủ làm những “người mẫu bất đắc dĩ” dỗi hờn bay đi mất. Và, điều quan trọng nhất, thuộc về ý thức của người cầm máy: biết chung tay bảo vệ môi trường và bảo tồn các loài côn trùng, cùng nhau nâng niu, gìn giữ và trân trọng vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Xin trân trọng giới thiệu một số tác phẩm của các tác giả Đồng Nai khi chụp macro.

Đôi lứa. Ảnh: Vũ Thiên Vũ
Đôi lứa. Ảnh: Vũ Thiên Vũ
Hương rừng. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
Hương rừng. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà
Sắc hương. Ảnh: Vũ Thiên Vũ
Sắc hương. Ảnh: Vũ Thiên Vũ
Bên nhau. Ảnh: Nguyễn An
Bên nhau. Ảnh: Nguyễn An
Sắc xuân. Ảnh: Lê Hữu Thiết
Sắc xuân. Ảnh: Lê Hữu Thiết

Huyền Quy

 

.
.
;
.
.