Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc lễ từ trong tâm thức

09:04, 01/04/2020

Cùng với cả nước, để tránh tụ tập đông người, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, giỗ Tổ mùng 10-3 (âm lịch) năm nay Đồng Nai không tổ chức dâng hương và lễ hội tại các đền thờ Hùng Vương.

Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, để tránh tụ tập đông người, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, giỗ Tổ mùng 10-3 (âm lịch) năm nay Đồng Nai không tổ chức dâng hương và lễ hội tại các đền thờ Hùng Vương.

Lễ rước bánh chưng, bánh giầy tại công viên Văn hóa Hùng Vương, H.Trảng Bom năm 2019. Ảnh: M.NY
Lễ rước bánh chưng, bánh giầy tại công viên Văn hóa Hùng Vương, H.Trảng Bom năm 2019. Ảnh: M.NY

* Luôn nhắc nhớ về truyền thống dân tộc

Phó ban Trị sự đền thờ quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) Nguyễn Tiến Niệm cho biết, từ đầu năm, Ban trị sự đền đã lên kế hoạch tổ chức phần lễ và phần hội của giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động như: thi như nấu bánh chưng, bánh giầy; kết mâm ngũ quả; biểu diễn đờn ca tài tử; trình diễn thư pháp, ẩm thực; trò chơi dân gian… Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tất cả các hoạt động đã ngưng thực hiện.

Phó ban trị sự đền thờ quốc Tổ Hùng Vương Nguyễn Tiến Niệm cho biết: “Đền thờ quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa) được xây dựng vào năm 1968. Trải qua thời gian, nhiều hạng mục của di tích đã xuống cấp. Ngày 5-3 vừa qua, Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa (chủ đầu tư) đã khởi công tu bổ, tôn tạo các hạng mục gồm: cổng, tường rào và đền thờ với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 1 tỷ đồng”.

“Trong sáng mùng 10-3 âm lịch, Ban trị sự chúng tôi sẽ mở cửa đền thờ quốc Tổ Hùng Vương 1 giờ đồng hồ (từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30) để có lễ cúng nhỏ lên Vua Hùng và các bậc tiền nhân. Chúng tôi không thông báo cho người dân hay ban quý tế các đình, miếu trên địa bàn nhằm hạn chế tối đa sự tập trung đông người. Đợi sau khi hết dịch bệnh, chúng tôi sẽ tiếp tục mở cửa đền, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân” - ông Niệm bày tỏ.

Các năm trước, mùng 9-3 âm lịch, Trung tâm Văn miếu Trấn Biên tổ chức hội thi nấu bánh chưng, bánh giầy cho đoàn viên thanh niên để sáng mùng 10-3 kịp dâng hương trước Nhà bái đường Văn miếu và rước bánh về Đền thờ quốc Tổ Hùng Vương. Theo Quyền Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Trung Tuyến, mặc dù không tổ chức bất cứ hoạt động nào nhưng trong trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ online hằng ngày cho cán bộ, nhân viên, người lao động, Văn miếu vẫn thường xuyên nhắc nhớ ngày giỗ Tổ và truyền thống, đạo lý của dân tộc.

Công viên Văn hóa Hùng Vương (H.Trảng Bom) thời gian qua thu hút rất đông người dân địa phương, du khách, nhất là học sinh, sinh viên đến dâng hương, tưởng nhớ vua Hùng. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao H.Trảng Bom Phạm Thị Lệ Thủy cho biết: “Ngày giỗ Tổ năm nay, để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh, chúng tôi chỉ chuẩn bị lễ vật dâng cúng Vua Hùng chứ không tổ chức lễ hội như mọi năm” - bà Lệ Thủy chia sẻ.

* Thành kính ngưỡng vọng

Thường xuyên đến thắp hương tưởng nhớ Vua Hùng, ông Mai Đức Thắng (TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) cho rằng, việc chính quyền xây dựng công viên Văn hóa Hùng Vương đã giúp cho ông và bà con nơi đây hiểu hơn về lịch sử dân tộc, lịch sử các đời Vua Hùng. Ông Thắng bộc bạch: “Năm nào tôi cũng tham gia lễ giỗ Tổ ở công viên này, trước là để mãn nguyện tâm linh, sau là cầu mong gia đình bình an, hạnh phúc. Tuy nhiên, năm nay theo thông tin không tổ chức lễ giỗ Tổ, tôi sẽ ở nhà, làm mâm cơm để cùng con cháu dâng nén nhang tưởng nhớ công ơn Vua Hùng”.

Theo Phó giám đốc Sở VHTT-DL Nguyễn Thị Mộng Bình, từ lâu, biểu tượng Vua Hùng và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành điểm hội tụ của tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Và khi tâm thức nguồn cội của người Việt được nâng cao thì tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được lan tỏa. Dẫu không tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội Đền Hùng nhưng tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ngày nay đã không còn biên giới, mà là biên giới cộng đồng, trở thành động lực tinh thần tạo nên sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Điều này hoàn toàn đúng khi lễ giỗ Tổ năm nay đất nước ta đang phải “gồng mình” chống lại dịch bệnh Covid-19. Người dân Đồng Nai nói riêng, cả nước nói chung hướng về giỗ Tổ Hùng Vương bằng tất cả lòng tri ân tổ tiên, bằng sự đoàn kết, chung sức chung lòng, tương thân tương ái. Đó được xem là những lễ vật ý nghĩa dâng lên các Vua Hùng nhân Ngày giỗ Tổ mùng 10-3.            

Ly Na

Tin xem nhiều