Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoảng trời văn học - nghệ thuật hấp dẫn

10:04, 09/04/2020

Thời gian qua Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế để hội viên có thêm "chất liệu" sáng tác. Các trại sáng tác thường xuyên đi về cơ sở, phản ánh đời sống hiện thực, những đổi thay của đất và người Đồng Nai.

Thời gian qua Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đồng Nai đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế để hội viên có thêm “chất liệu” sáng tác. Các trại sáng tác thường xuyên đi về cơ sở, phản ánh đời sống hiện thực, những đổi thay của đất và người Đồng Nai.

Học sinh trong tỉnh đến thăm Di tích căn cứ Khu ủy miền Đông. Ảnh: Kiều Tân
Học sinh trong tỉnh đến thăm Di tích căn cứ Khu ủy miền Đông. Ảnh: Kiều Tân

Với văn nghệ sĩ, Đồng Nai luôn là “khoảng trời” nghệ thuật hấp dẫn giúp họ sáng tạo, không ngừng đổi mới để đem đến cho công chúng những tác phẩm mang hơi thở của thời đại, nội dung đa dạng và phong phú, có giá trị nghệ thuật cao.

* Đồng Nai trong VHNT

Nhà văn Trần Thu Hằng, Trưởng ban Văn học Hội VHNT tỉnh cho biết, năm 2020, Hội tập trung hoạt động sáng tác và tổ chức cuộc thi có chủ đề Đồng Nai 45 năm hội nhập và phát triển (1975-2020). Hiện tại, Hội đã thông báo gửi cho hội viên và thông báo trên các phương tiện thông tin về cuộc thi này. Hội đã lên kế hoạch hỗ trợ hội viên đi thực tế sáng tác, công bố tác phẩm. “Đề tài về Đồng Nai hứa hẹn thu hút mạnh mẽ văn nghệ sĩ tham gia. Không đợi sau mùa dịch mà ngay cả khi ở nhà, văn nghệ sĩ đã và đang bắt nhịp sáng tác mới” - nhà văn Trần Thu Hằng khẳng định.

Hội VHNT Đồng Nai đã có thông báo về việc đăng ký hỗ trợ sáng tác, công bố tác phẩm bộ môn văn học năm 2020. Các công trình, tác phẩm có chất lượng được xem xét hỗ trợ thuộc các đề tài: lịch sử dân tộc, lịch sử đấu tranh cách mạng qua các thời kỳ; nông nghiệp, nông dân, nông thôn; công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ đất nước; thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, dân tộc thiểu số; lý luận phê bình văn học. Thời hạn nộp tác phẩm đăng ký hỗ trợ đợt 1 đến hết ngày 31-3, đợt 2 đến hết ngày 31-8.

Sinh ra và lớn lên ở Huế nhưng có duyên với Đồng Nai, tác giả Bùi Kim Chi (TP.Biên Hòa) cho biết, đây chính là quê hương thứ hai, là mảnh đất ân tình đã “đi”, đã “ở” cùng bà trong suốt chặng đường hơn 40 năm qua. Bởi vậy các sáng tác của bà phần lớn viết về quê hương Biên Hòa - Đồng Nai, ca ngợi sự đổi thay của vùng đất này.

“Mấy năm gần đây, khi Hội VHNT tỉnh tổ chức các trại sáng tác về Đồng Nai, tôi luôn tích cực tham gia. Nhiều tác phẩm thu được như: Đồng Nai trong tôi; Khoảnh khắc sông; Xoài chế biến xuất khẩu La Ngà khởi sắc; Nam Bình Minh - doanh nghiệp năng động, sáng tạo... được Hội giới thiệu trên Tạp chí Văn nghệ Đồng Nai và giới thiệu trong các đầu sách in chung. Bằng các hình thức tuyên truyền, quảng bá, Hội đã đưa các tác phẩm của tôi và của văn nghệ sĩ đến với mọi người” - tác giả Kim Chi chia sẻ.

Đối với các nhiếp ảnh gia, những cảnh đẹp về đất và người Đồng Nai luôn là đề tài thu hút họ tham gia. Mỗi cung bậc cuộc sống được “ghi” lại dưới những góc nhìn khác nhau, tạo nên những lát cắt đa chiều, sống động. Với nghệ sĩ nhiếp ảnh Kiều Tân (H.Trảng Bom), ý tưởng sáng tác ảnh nghệ thuật của ông bắt nguồn từ tình yêu với mảnh đất Đồng Nai.

“Đề tài về Đồng Nai bao giờ cũng rất hấp dẫn đối với tôi. Từ ngày đến với nhiếp ảnh, những lúc rảnh rỗi tôi lại rong ruổi khắp các con đường, ấp, khu phố trong huyện, trong tỉnh để lưu lại từng khoảnh khắc. Tôi sáng tác cho thỏa mãn sự đam mê cùng với lòng yêu quê hương chứ không theo một đơn đặt hàng nào” - nghệ sĩ Kiều Tân nói.

Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Ảnh: Kiều Tân
Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Ảnh: Kiều Tân

Âm nhạc là lĩnh vực đã gặt hái được nhiều thành công với  hàng chục ca khúc đã đi vào đời sống của người dân Đồng Nai. Có thể kể đến như: Âm vang ngày mới, Người về Sông Phố, Bên dòng sông ngày ấy (nhạc sĩ Ðoàn Quang Trung); Cồng vang Chiến khu Đ (nhạc sĩ Khánh Hòa); Nhơn Trạch tình đất tình người, Về Rừng Sác và Trảng Bom miền đất yêu thương (nhạc sĩ Cao Hồng Sơn)...

* Tìm lối đi mới trong sáng tác

Theo nhạc sĩ Trần Tâm, đi nhiều và trải nghiệm nhiều sẽ giúp người nghệ sĩ nảy sinh ra ý tưởng và sáng tạo mới. Trong âm nhạc thì thiên nhiên, lịch sử, các danh thắng, đồng bào dân tộc, nhịp sống của công nhân lao động các nhà máy, xí nghiệp, ngay cả dịch bệnh Covid-19… đều có thể cất thành lời ca. Chỉ cần trái tim rung động, người nghệ sĩ sẽ mang đến với công chúng những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng và cảm xúc.

 Một góc bên trong Nhà máy thủy điện Trị An. Ảnh: Kiều Tân
Một góc bên trong Nhà máy thủy điện Trị An. Ảnh: Kiều Tân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc ở nhà sáng tác là một lựa chọn đúng đắn nhằm hạn chế tập trung đông người. Trưởng ban Mỹ thuật Hội VHNT tỉnh Phạm Công Hoàng cho biết, ở nhiều bộ môn như: mỹ thuật, âm nhạc, hội họa, văn học… dù không đi trại sáng tác nhưng có thể ứng dụng công nghệ số trong việc khai thác thông tin để sáng tạo tác phẩm.

 Nhà dài Chơro. Ảnh: Kiều Tân
Nhà dài Chơro. Ảnh: Kiều Tân

VHNT không dành riêng cho một ai, miễn là có niềm yêu thích. Chỉ có yêu thích mới không ngừng nâng cao tay nghề, đổi mới tư duy, phong cách, đề tài, cách thể hiện. Đợt dịch Covid-19 không tham gia các lớp tập huấn, không có những chuyến đi thực tế nhưng văn nghệ sĩ Đồng Nai vẫn luôn trao đổi kinh nghiệm, giao lưu tác phẩm qua mạng xã hội. Qua đó, làm phong phú hơn đời sống tinh thần của người dân.

Năm 2019, nhạc sĩ Cao Hồng Sơn đoạt giải khuyến khích giải thưởng âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc Những chàng trai của biển. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, vừa qua nhạc sĩ Cao Hồng Sơn đã trao tặng toàn bộ số tiền đoạt giải thưởng để chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Ly Na

Tin xem nhiều