Báo Đồng Nai điện tử
En

Độc đáo tranh đá cuội

09:05, 22/05/2020

Với nguyên vật liệu độc đáo cộng với năng khiếu nghệ thuật và sự tìm tòi sáng tạo không ngừng, anh Trần Nhân Giáp (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã tạo nên những bức tranh đá cuội ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Với nguyên vật liệu độc đáo cộng với năng khiếu nghệ thuật và sự tìm tòi sáng tạo không ngừng, anh Trần Nhân Giáp (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã tạo nên những bức tranh đá cuội ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Anh Trần Nhân Giáp cùng vợ thực hiện tranh đá cuội tại nhà ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Ly Na
Anh Trần Nhân Giáp cùng vợ thực hiện tranh đá cuội tại nhà ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Ảnh: Ly Na

Mặc dù không phải là dòng tranh mới nhưng tranh đá cuội của anh đã góp phần tạo nên không gian thẩm mỹ và những trải nghiệm mới lạ.

* Đá cuội thành tranh

Đam mê nghệ thuật từ nhỏ, anh Trần Nhân Giáp từng theo học nhiếp ảnh nghệ thuật tại Trường đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội. Sau khi ra trường, anh vào giảng dạy tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Vừa giảng dạy vừa đi nhiều, chụp ảnh nhiều, miệt mài và đam mê nghệ thuật, anh sáng tác nhiều tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải cao trong và ngoài nước. Năm 2010, anh Giáp được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Nhiều năm liền anh Trần Nhân Giáp được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn; đoạt nhiều giải thưởng ảnh nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu như giải ba cuộc thi ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần 2-2009; giải ba tác phẩm Tìm đáp số cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc chủ đề Việt Nam đất nước con người năm 2010...

Năm 2018, anh Trần Nhân Giáp “chia tay” với nghề giáo và chuyển ra hoạt động nghệ thuật riêng. Anh cùng với vợ là Bùi Thị Hò (từng là giảng viên chuyên ngành thiết kế của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai) thành lập Công ty TNHH Thiết kế xây dựng kiến trúc nội thất truyền thông Gold Home. Bên cạnh hoạt động thiết kế, anh Giáp nghiên cứu dòng tranh đá cuội để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

“Cách đây 5 năm, khi còn làm việc tại Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, tôi thường xách máy ảnh đi sáng tác. Mỗi chuyến đi, vợ chồng tôi đi cùng nhau và chọn điểm đến là những cảnh đẹp bên các dòng suối trên địa bàn tỉnh. Trong một lần đến suối Son (gần Khu công nghiệp Giang Điền, H.Trảng Bom), sương mù bảng lảng, đẹp như tranh, chúng tôi đã bật lên ý nghĩ nhặt những viên đá cuội về để thiết kế. Tranh đá cuội của chúng tôi ra đời từ đó” - anh Giáp chia sẻ.

Theo anh Giáp, để tạo ra những bức tranh đá cuội đẹp không hề đơn giản. Vợ chồng anh phải rong ruổi khắp các con suối, lựa từng viên sỏi, cục đá cho vào bao. Về nhà rửa sạch, phơi khô rồi cho vào từng hũ nhỏ dùng khi cần thiết. Mỗi khi hình thành ý tưởng về chủ đề của bức tranh, anh sẽ vẽ nền tranh trên giấy cứng và tập trung đính những viên đá, sỏi bằng nhựa dẻo. Ở khâu hoàn thiện, anh dùng một số đoạn cây khô hay lá khô để tô điểm, hoàn thiện cho bức tranh thêm phần đẹp mắt. 

Trong hàng loạt các tác phẩm đá cuội của mình, Trần Nhân Giáp đã chọn những câu chuyện đơn giản như: tình yêu, gia đình, cây cỏ, bốn mùa và giữ nguyên màu sắc của đá làm đề tài chủ đạo. Thiên nhiên gần gũi, đưa mọi người như trở về với tuổi thơ, tạo cảm giác thoải mái, yêu đời. Chính vì thế, những bức tranh của anh Giáp không những ngộ nghĩnh mà còn mới lạ, riêng biệt, không bao giờ lặp lại dù cho ý tưởng, chủ đề có giống nhau. Mỗi bức tranh ra đời, là niềm vui, là đam mê giúp anh tiếp bước trên con đường nghệ thuật.

Anh Giáp cho rằng, việc sáng tạo tranh đá cuội không nhằm mục đích đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình mà đó là “cuộc dạo chơi” cùng nghệ thuật. Bên cạnh đó vợ chồng anh mang những tác phẩm đến trưng bày tại các công trình do công ty của anh thiết kế. Tranh đá giúp anh được thỏa sức sáng tạo, gửi gắm thông điệp về tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống hôm nay.

* Đưa tranh đá đến với công chúng

Tính đến nay, anh Trần Nhân Giáp đã sáng tác được hàng trăm bức tranh đá cuội với đủ kích thước, hình dáng. Sau khi hoàn thành các tác phẩm, anh đưa lên mạng giới thiệu cho bạn bè gần xa, đặc biệt là đưa vào những dự án thiết kế của mình. Hiện tại, tranh đá của anh được treo, đặt ở nhiều không gian cà phê tại TP.Biên Hòa.

Là người thường xuyên đến uống cà phê tại Mr Huy Coffee, chị Ngô Diệu Hiền (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, lần đầu tiên nhìn thấy tranh đá cuội tại quán cà phê Mr Huy chị rất thích thú. Đá cuội trong tranh được lựa chọn công phu, rất phù hợp trong những không gian chật hẹp, đơn điệu của các ngôi nhà. Mỗi tác phẩm tạo tác tự nhiên, nhẹ nhàng giúp người xem không mang cảm giác nặng nề.

“Tôi rất thích tranh đá của anh Trần Nhân Giáp và có gọi điện để đặt mua. Tuy nhiên sản phẩm chưa bán đại trà trên thị trường. Anh Giáp chủ yếu thực hiện tác phẩm và đặt trong những công trình, dự án do vợ chồng anh thiết kế. Tôi mong rằng, thời gian tới anh Giáp sẽ tiếp tục sáng tạo thêm những bức tranh đá cuội mới, bày bán nhiều hơn trên thị trường để đáp ứng nhu cầu của công chúng cũng như góp phần mang cái đẹp đến cho cuộc đời” - chị Hiền bộc bạch.

Cũng theo anh Giáp, đưa tranh đá cuội vào giới thiệu tại các điểm đến du lịch hay tại các nhà hàng, quán cà phê là cách để anh đưa nghệ thuật đến với công chúng. Bước đầu dòng tranh này đã có những phản hồi tích cực. “Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục thực hiện các ý tưởng, dự định mới mà bấy lâu nay ấp ủ. Đó là vừa trang trí nghệ thuật cho những thiết kế xây dựng kiến trúc nội thất vừa sáng tạo dòng tranh đá, vừa tranh thủ thời gian “luyện” tay nghề nhiếp ảnh. Qua đó, lan tỏa nét đẹp văn hóa của Biên Hòa - Đồng Nai đến với bạn bè gần xa” - anh Giáp chia sẻ.   

Ly Na

Tin xem nhiều