Báo Đồng Nai điện tử
En

'Mãi mãi đi theo Người'

09:05, 18/05/2020

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Văn hóa tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn, triển lãm hình ảnh chân dung vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành Văn hóa tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn, triển lãm hình ảnh chân dung vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: M.Ny

Ẩn chứa đằng sau mỗi bức ảnh, hiện vật là những câu chuyện xúc động về cuộc đời, đạo đức cao đẹp, nhân cách lớn lao mà bình dị của Bác. Đó là những tài sản vô giá để các thế hệ hôm nay tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

* Xúc động những hình ảnh

Tại Bảo tàng Đồng Nai đang diễn ra triển lãm Mãi mãi đi theo Người. Triển lãm được chia làm 3 phần: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Cuộc đời và sự nghiệp; Những tấm gương bình dị mà cao quý và các hiện vật trưng bày (gồm các đầu sách viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và gương sáng đời thường tỉnh Đồng Nai).

Sáng 18-5, Bảo tàng Đồng Nai khai mạc triển lãm với chủ đề Mãi mãi đi theo Người. Triển lãm trưng bày 150 tư liệu, hình ảnh và100 đầu sách được chọn lọc nhằm giới thiệu đến du khách và người dân, nhất là thế hệ trẻ về một người Cộng sản vĩ đại đã cống hiến hết mình cho Tổ quốc, dân tộc. Triển lãm cũng giới thiệu những tấm gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh những năm qua. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30-7-2020.

Triển lãm Mãi mãi đi theo Người bắt đầu từ hình ảnh ngôi nhà tranh của gia đình Bác Hồ ở xã Kim Liên (H.Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Vùng quê nghèo đã sinh ra cho dân tộc Việt Nam một người con ưu tú sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Triển lãm đưa người xem đến với những ngày anh Văn Ba trên chiếc tàu từ Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước, rồi trải qua nhiều gian khổ, chịu tù đày, bôn ba nơi hải ngoại… Bác Hồ mới trở về lãnh đạo, cùng dân tộc giành lại độc lập tự do.

Ngoài việc giúp khán giả có thêm một cái nhìn rộng hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, triển lãm còn kể câu chuyện về những tấm gương bình dị mà cao quý trên địa bàn tỉnh. Đó là câu chuyện về  bà Nguyễn Thị Tầm ở Chi hội Cựu Chiến binh KP.5, TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom); là câu chuyện về thầy Vũ Nhật Trường, giáo viên Trường THPT Dầu Giây (H.Thống Nhất). Đó là tu sĩ Vũ Thị Trinh, phụ trách Dòng Nữ tu Đa Minh Thái Xuân ở H.Xuân Lộc. Bà Trinh không chỉ tích cực làm từ thiện mà còn mở phòng khám đông y của dòng tu Đa Minh khám và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo; nhận nuôi dưỡng và dạy học cho trẻ mồ côi.

 Nhiều tấm gương là học sinh, sinh viên cũng được Bảo tàng Đồng Nai giới thiệu trong triển lãm. Tiêu biểu như gương em Tống Thị Kim Lợi, sinh viên cao đẳng sư phạm Toán Trường đại học Đồng Nai. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên một buổi đi học còn một buổi Kim Lợi phải ra ruộng cấy lúa mướn phụ bà ngoại, đi dạy kèm để có thể phụ gia đình trang trải việc học. Vất vả, thiếu thốn là vậy nhưng nhiều năm liền em là học sinh giỏi và đang phấn đấu trở thành một cô giáo. Những tấm gương đẹp như vậy đã được giới thiệu, nhân rộng góp phần lan tỏa phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tại Văn miếu Trấn Biên, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cũng giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu về Bác Hồ. Theo Giám đốc trung tâm Tôn Thị Thanh Tình, hằng năm cứ đến dịp sinh nhật Bác, trung tâm lại tổ chức các triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh trưng bày cố định tại Văn miếu và các triển lãm lưu động phục vụ công tác tuyên truyền. Những hình ảnh về Bác được trung tâm lựa chọn kỹ lưỡng nhằm kể những câu chuyện xúc động về cuộc đời, sự nghiệp của Người.

Còn tại Thư viện Đồng Nai, ngoài trưng bày hơn 300 đầu sách về Bác, thư viện còn thực hiện triển lãm hình ảnh báo chí viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những bài viết về Người được cán bộ thư viện tập hợp từ những tờ báo uy tín được sưu tầm, lưu giữ trong suốt thời gian qua. Các bài báo có sự góp sức của nhiều chuyên gia trên các lĩnh vực được thư viện in và treo thành tấm lớn, tạo ấn tượng và sức hấp dẫn cho bạn đọc khi đến tham quan, nghiên cứu học tập.

* Tỏa sáng những bài học

Trưởng phòng Trưng bày - tuyên truyền Bảo tàng Đồng Nai Nguyễn Hữu Lộc cho biết: “Mặc dù Bác Hồ đã đi xa nhưng những hình ảnh về Bác Hồ, nhân cách cao đẹp của Người đã để lại dấu ấn sâu đậm trong dòng chảy lịch sử của dân tộc và nhân loại. Việc bảo tàng Đồng Nai kể câu chuyện về Bác, câu chuyện về những cá nhân, tập thể qua hình ảnh góp phần làm phong phú và phát triển những giá trị văn hóa chung của quê hương Đồng Nai, của dân tộc Việt Nam”.

Du khách tham quan triển lãm
Du khách tham quan triển lãm

Là một người trẻ đang công tác tại Văn miếu Trấn Biên, chị Phạm Thị Hồng Tương chia sẻ: “Được làm việc tại nơi thờ phụng Bác và các bậc tiền nhân là một vinh dự, bản thân tôi luôn cố gắng phấn đấu, học tập theo Bác. Các triển lãm hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Bác là bài học để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo. Bản thân tôi có điều kiện được tiếp xúc, giới thiệu cho nhiều đoàn khách khi đến tham quan Văn miếu, tôi cảm thấy tự hào và sẽ cố gắng truyền đạt những câu chuyện, bài học giúp họ hiểu rõ hơn tình yêu Bác dành cho người trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước”.

Theo Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng, việc tổ chức các triển lãm chuyên đề về Bác đã đem lại những hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao trình độ chính trị và hiểu biết về lịch sử cho quần chúng nhân dân. Qua đó, quần chúng nhân dân có thể hiểu hơn những cống hiến to lớn, tình cảm, sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Đặc biệt, những bài học được lan tỏa trong các triển lãm góp phần đưa những chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân và được nhân dân đánh giá cao.

Tháng 5 nhớ Bác

Đó là chủ đề của chương trình văn nghệ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh phối hợp với Cơ sở điều trị nghiện ma túy Đồng Nai (tại xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc) tổ chức mới đây.

Hơn 200 học viên của Cơ sở điều trị nghiện ma túy đã xem 10 tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước do các nghệ sĩ, diễn viên của 2 đơn vị biểu diễn như:  đơn ca Ước mơ của Người, Trồng cây lại nhớ đến Người; tốp ca Tiếng ca dâng Đảng, Màu cờ tôi yêu, Tháng 5 nhớ Người, Theo lời Bác gọi, Ngôi sao niềm tin - ngôi sao Hồ Chí Minh…

Chương trình nghệ thuật góp phần bày tỏ và tri ân tình cảm đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, khắc ghi công lao trời biển của Người. Đây cũng là hoạt động nhằm tạo môi trường giải trí và động viên tinh thần cho học viên an tâm, chấp hành tốt nội quy, quy định của cơ sở cai nghiện; kết nối, chia sẻ giúp học viên cơ sở xóa dần mặc cảm để tái hòa nhập cộng đồng, trở thành những công dân tốt và sống có ích.       

My Ny

Tin xem nhiều