Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng điển hình doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

09:05, 19/05/2020

Hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng cải thiện đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, những năm qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng cải thiện đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).

 

Gia đình công nhân Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai vẽ tranh tại Ngày Gia đình Việt Nam
Gia đình công nhân Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai vẽ tranh tại Ngày Gia đình Việt Nam. Ảnh: Q.Nhật

 

Bên cạnh đó, các DN còn tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ. Việc làm này đem lại lợi ích cho NLĐ lẫn DN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

* Nhiều đơn vị tiêu biểu

Là DN nhiều năm được công nhận đạt chuẩn văn hóa cấp trung ương và tỉnh, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) đang hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc cho NLĐ. Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, công ty hiện đang đảm bảo việc làm cho hơn 20 ngàn lao động với mức thu nhập bình quân năm 2019 đạt hơn 9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty còn tín chấp cho hàng ngàn lượt NLĐ được vay vốn lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng thương mại để ổn định cuộc sống.

“Công ty duy trì chế độ khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ NLĐ ốm đau, thai sản, NLĐ nuôi con nhỏ. Về đời sống tinh thần, công ty là DN duy nhất trên địa bàn H.Trảng Bom thành lập được các đội tuyển bóng đá nam/nữ, bóng chuyền, cầu lông và tổ chức giải đấu hằng năm. Với suy nghĩ, NLĐ vui, khỏe sẽ làm việc hiệu quả hơn, công ty đã dành khoảng 10 tỷ đồng và gần 50 ngàn m2 đất xây dựng hàng loạt công trình thể thao cho công nhân. Hằng năm công ty còn tổ chức các cuộc thi như: tiếng hát công nhân; nam thanh lịch, nữ duyên dáng; hội thi nấu ăn, cắm hoa nhằm tạo sân chơi cho NLĐ” - ông Trường chia sẻ.

Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) là điểm sáng DN vì NLĐ. Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái cho biết, đơn vị hiện có 3 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai với hơn 40 ngàn lao động. Quá trình mở rộng đầu tư kinh doanh, DN luôn quan tâm đến yếu tố phát triển bền vững. DN dành nhiều quỹ đất, vốn xây dựng các công trình phục vụ cho công nhân lao động và thân nhân như: Trường mầm non Phong Thái đáp ứng nhu cầu học cho 800 trẻ và ký túc xá Đông Phương có sức chứa 5 ngàn người tại H.Trảng Bom; Trường mầm non Dona Standard quy mô 1 ngàn trẻ tại H.Xuân Lộc. Công ty đang có kế hoạch đầu tư công viên giải trí tích hợp phục vụ công nhân và người dân trên địa bàn H.Xuân Lộc.

Tại Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành), bằng những việc làm cụ thể nhằm cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên, đã 2 năm liên tiếp công ty được vinh danh DN vì NLĐ cấp trung ương. Đây là danh hiệu do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TBXH và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh những DN đã có nhiều nỗ lực trong việc quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích DN - quyền lợi của NLĐ - lợi ích xã hội.

Theo lãnh đạo công ty, xác định NLĐ là cốt lõi cho sự phát triển của DN, những năm qua, công ty không ngừng cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên. Công ty thực hiện chính sách an toàn sức khỏe nghề nghiệp theo tiêu chuẩn OHSAS 18001. Hằng năm, Vedan thường tổ chức các sân chơi ý nghĩa cho nhân viên như: thi nấu ăn, thi văn nghệ, tổ chức các giải thi đấu thể thao như: nhảy dây, bóng đá, cờ tướng… nhằm nâng cao sức khỏe, tinh thần cho NLĐ. Công ty hiện có gần 800 nhân viên đã gắn bó với công ty trên 20 năm, đặc biệt rất nhiều gia đình có 2 thế hệ cùng làm việc.

* Cần triển khai sâu rộng

Không chỉ là DN đạt chuẩn văn hóa, Công ty TNHH Cargill Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) nhiều năm liên tiếp nằm trong tốp 100 nơi làm việc tốt nhất. Bà Nguyễn Tâm Thanh, Giám đốc nhân sự ngành thức ăn gia súc của Cargill Việt Nam chia sẻ: “Nông - lâm nghiệp - thức ăn chăn nuôi là một ngành có tính cạnh tranh rất cao tại Việt Nam. Mục tiêu của Cargill Việt Nam là xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, tiến bộ trên phạm vi toàn cầu. Chúng tôi rất tự hào về thành tích 5 năm liên tiếp được ghi nhận là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành này dựa trên các tiêu chí khảo sát chính như: lương, thưởng, phúc lợi, danh tiếng công ty... Đây là kết quả của những nỗ lực và đóng góp không ngừng của đội ngũ công nhân viên và định hướng chiến lược của công ty là lấy con người làm trọng, liên tục tạo động lực, cơ hội cho đội ngũ nhân viên”.

Là DN có số lượng công nhân lao động lớn trong lĩnh vực nông nghiệp với hơn 5 ngàn người, những năm qua, Ban lãnh đạo và Công đoàn Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai
(TP.Long Khánh) luôn có sự gắn kết chặt chẽ để nâng cao đời sống, phúc lợi cho người lao động, không ngừng cải thiện môi trường làm việc, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động. Công đoàn và công ty đã phát động nhiều phong trào thi đua và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của công nhân lao động như: phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; thi đua luyện tay nghề, thi thợ giỏi.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho rằng, chương trình xây dựng cơ quan, đơn vị, DN ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua chương trình này, hàng trăm ngàn công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chấp hành nghiêm nội quy, quy định của DN, tại nơi ở và pháp luật; nâng cao ý thức phòng, chống các loại tệ nạn xã hội... Các DN, đặc biệt là DN nước ngoài quan tâm đến xây dựng môi trường làm việc hiệu quả cho NLĐ; không ngừng cải thiện thu nhập và đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân. Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đều phối hợp với các đơn vị có hoạt động đánh giá lại hiệu quả của chương trình, biểu dương nhằm nhân rộng chương trình.

Theo Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở. Hằng năm, tỷ lệ cơ quan, đơn vị đăng ký và được công nhận danh hiệu đạt chuẩn văn hóa đạt trên 98%. Tuy nhiên, để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, các ngành, các cấp, đặc biệt là các tổ chức Công đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân viên chức lao động. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Quang Nhật

 

Tin xem nhiều