Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình thiết bị luyện tập thể dục công cộng

10:10, 12/10/2020

Nhằm lan tỏa phong trào Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại, những năm qua, ngành VH-TTDL đã chú trọng đầu tư, lắp đặt và nhân rộng mô hình các thiết bị tập thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời.

Nhằm lan tỏa phong trào Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại, những năm qua, ngành VH-TTDL đã chú trọng đầu tư, lắp đặt và nhân rộng mô hình các thiết bị tập thể dục thể thao (TDTT) ngoài trời.

Người dân luyện tập thể dục thể thao ngoài trời tại khu vực Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Ảnh: Ly Na
Người dân luyện tập thể dục thể thao ngoài trời tại khu vực Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Ảnh: Ly Na

Phong trào ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập thể dục cộng đồng. Tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT trên tổng số dân toàn tỉnh luôn tăng ổn định ở mức khoảng 1% mỗi năm.

* Nhân rộng mô hình...

Thực hiện Đề án trang bị dụng cụ tập luyện TDTT nơi công cộng, từ năm 2015, ngành Văn hóa đã trang bị gần 90 dụng cụ, trong đó các huyện và TP.Long Khánh mỗi đơn vị có 5 dụng cụ; TP.Biên Hòa và Trung tâm TDTT tỉnh có 38 dụng cụ. Hằng năm, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch trang bị thêm dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời, tích cực kêu gọi các cá nhân, tổ chức xã hội hóa để lắp đặt dụng cụ tại thiết chế văn hóa cơ sở. Đến thời điểm hiện tại, Đồng Nai có gần 900 dụng cụ tập luyện TDTT công cộng được trang bị miễn phí.

TP.Biên Hòa là một trong những địa phương được ngành Văn hóa chọn lắp đặt nhiều thiết bị luyện tập TDTT công cộng. Chỉ tính riêng năm 2020, TP.Biên Hòa có 6-8 điểm được lựa chọn lắp đặt thêm các thiết bị TDTT ngoài trời phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục nâng cao sức khỏe của người dân. Tại mỗi thiết chế văn hóa, hằng năm thường xuyên tổ chức các hoạt động liên quan đến luyện tập TDTT, thu hút 50 CLB TDTT (bao gồm thể hình, dưỡng sinh, taekwondo, bóng chuyền, yoga...) tham gia.

Trong giai đoạn 2021-2025, ngành VH-TTDL đã đặt ra chỉ tiêu cho phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Theo đó, toàn tỉnh sẽ có 45% dân số, 27,5% gia đình luyện tập TDTT thường xuyên.

Lãnh đạo Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cho biết, phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại của người dân trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực. Các điểm công cộng đều có dụng cụ tập luyện thể thao miễn phí. Nhiều trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao đã phát huy tốt công năng hoạt động, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng. Ngoài ra, TP.Biên Hòa còn thường xuyên lắp đặt trò chơi ngoài trời cho thiếu nhi như: cầu tuột, cầu lắc, xích đu, bập bênh, ngựa đơn, thang leo vòng cung...

Theo Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa H.Tân Phú, tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có hơn 24% tổng số dân tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể, tập luyện TDTT. Hơn 22% hộ gia đình có người tập thể thao thường xuyên; 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất. Tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể là 100%. Các bộ môn thể dục như: đi bộ, dưỡng sinh, bóng đá, thể hình... thu hút nhiều thành phần từ thiếu nhi đến người cao tuổi tham gia.

Hàng chục CLB thể thao trên địa bàn H.Tân Phú được thành lập, hoạt động hiệu quả. Ngoài tập luyện thường xuyên, tại các thiết chế văn hóa còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thể thao, trung bình mỗi năm tổ chức từ 2-5 giải thi đấu TDTT để chào mừng các sự kiện, các ngày lễ lớn. Mô hình CLB thể thao được huyện chú trọng nhân rộng, nổi bật như: cầu lông, bơi lội, bóng chuyền, yoga, thể dục thẩm mỹ...

Lãnh đạo Phòng Văn hóa - thông tin TP.Long Khánh cho biết, hiện ngoài các công trình TDTT cơ bản, thành phố có hơn 50 dụng cụ luyện tập TDTT đặt tại các điểm công cộng, nhà văn hóa ấp, khu phố. Hầu hết các dụng cụ được trang bị từ nguồn vận động xã hội hóa. Người dân tích cực hưởng ứng phong trào, đời sống tinh thần ngày càng khởi sắc, qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi sau những giờ làm việc vất vả.

Tỷ lệ người dân luyện tập thể thao thường xuyên trong tỉnh tăng hằng năm khoảng 1% cho thấy hiệu quả của Đề án trang bị dụng cụ tập luyện TDTT nơi công cộng đã và đang phát huy hiệu quả sử dụng. Ngoài các điểm tập luyện công cộng, toàn tỉnh còn có hơn 1.200 cơ sở hoạt động thể thao của tư nhân như: taekwondo, karatedo, võ cổ truyền, vovinam, trung tâm bóng đá tư nhân... thu hút số lượng lớn người dân tham gia tập luyện để nâng cao sức khỏe.

* Cần nâng cao ý thức sử dụng

Việc lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời tạo được sự đồng tình cao trong nhân dân. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện Đề án trang bị dụng cụ tập luyện TDTT nơi công cộng, do sự tác động của thời gian và ý thức của người sử dụng chưa cao dẫn đến nhiều thiết bị đã bị xuống cấp, hư hỏng, lung lay vì ốc vít, mối nối gỉ sét.

Ông Trần Văn Phả (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, ông thường dành khoảng 1 tiếng tập luyện thể dục dọc công viên Nguyễn Văn Trị, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành. Địa điểm lắp đặt các thiết bị đảm bảo không gian rộng rãi, thuận tiện cho hoạt động luyện tập của người dân.

“Ở công viên có nhiều dụng cụ luyện tập như lưng bụng, đạp tròn, đạp xe... nên các đơn vị quản lý cần thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, bảo trì máy tập. Khi phát hiện thiết bị hư hỏng nên sửa chữa ngay, vừa đảm bảo an toàn, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi người” - ông Phả chia sẻ.

Để phát huy hiệu quả và thời gian sử dụng các thiết bị TDTT ngoài trời, bên cạnh sự quan tâm, bảo trì bảo dưỡng của các đơn vị quản lý, rất cần người dân khi tham gia tập thể dục nâng cao ý thức giữ gìn thiết bị. Chỉ khi cộng đồng cùng chung tay giữ gìn, phát huy hiệu quả của bản thân trong rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe thì mới góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT của tỉnh nhà ngày càng tăng cao.

Cũng theo Sở VH-TTDL, trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực, tiếp tục hoàn thiện các thiết chế văn hóa thể thao từ tỉnh đến cơ sở, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển phong trào. Đồng thời, Sở sẽ mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT, phát triển rộng khắp phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại... nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tham gia sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.              

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích