Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực đưa nghệ thuật đến với khán giả

10:10, 02/10/2020

Những kênh YouTube, Facebook thu hút hàng trăm triệu lượt xem của các nghệ sĩ nổi tiếng vốn không còn xa lạ với công chúng.

Những kênh YouTube, Facebook thu hút hàng trăm triệu lượt xem của các nghệ sĩ nổi tiếng vốn không còn xa lạ với công chúng. 

NSƯT Quế Anh trong video Thơ tình cuối mùa thu thực hiện tại Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: Ly Na
NSƯT Quế Anh trong video Thơ tình cuối mùa thu thực hiện tại Khu du lịch Bửu Long. Ảnh: Ly Na

Tại Đồng Nai, gần đây nhiều nghệ sĩ đã tích cực thực hiện các MV ca nhạc, tận dụng mạng xã hội làm lan tỏa tình yêu nghệ thuật đến gần hơn với khán giả.

1. Vốn sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng duyên nghiệp đã đưa nghệ sĩ Huỳnh Văn Vinh (nghệ danh Thành Vinh) gắn bó và sống với sân khấu cải lương chuyên nghiệp tại Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai gần 20 năm qua. Sở hữu giọng nam trung cao, sâu lắng và ấm áp, lại được đào tạo bài bản chuyên ngành cải lương, nghệ sĩ Thành Vinh đặt dấu ấn cá nhân vào rất nhiều vai diễn như: Hồ Nguyên Trừng (vở Bão táp một vương triều), Hai Thành (Những ngôi sao biển), Nghĩa (Trả giá), Trần Liễu (Tình sử hai vương triều)…

Bằng đam mê và sự khổ luyện, Thành Vinh gặt hái được nhiều thành tích, sở hữu cho mình bộ sưu tập huy chương qua các kỳ liên hoan, hội diễn ấn tượng như: giải C Giải thưởng Trịnh Hoài Đức 2017; huy chương vàng, huy chương bạc Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc Bạc Liêu 2015, Long An 2018… Nghệ sĩ Thành Vinh cho biết, để có được kết quả ấy là cả một quá trình học tập và rèn luyện, quan trọng nhất vẫn là chính bản thân mình. Dẫu con đường theo đuổi nghệ thuật cải lương gặp không ít khó khăn, gian nan nhưng anh vẫn từng ngày vượt qua để sống trọn vẹn với đam mê. Bởi vậy, khi đứng trên sân khấu là Thành Vinh chỉ có hát, diễn vì khán giả.

Gần 1 năm nay, nghệ sĩ Thành Vinh tích cực thực hiện các video ca nhạc (nhạc cổ, nhạc tân), đẩy mạnh giới thiệu trên kênh Facebook, YouTube để bạn bè và công chúng gần xa thưởng thức. Nhiều sản phẩm âm nhạc của anh thu hút đông đảo người xem, người nghe. Trong đó, có thể kể đến video ca cổ như: Xuân này con lỗi hẹn, Đêm mưa nhớ mẹ, Xin hãy sống vì chữ tâm, Ru điệu lý quê hương. Đặc biệt, nghệ sĩ Thành Vinh còn ngâm nhiều bài thơ hay, đi vào lòng người của các tác giả, nhà thơ ở Đồng Nai như: Mãi đến vô cùng, Phút chạnh lòng, Khóc bạn...

Là một nghệ sĩ cải lương, hát được nhiều dòng nhạc nhưng anh thường chọn ca cổ để biểu diễn và giới thiệu đến công chúng. Những video âm nhạc này mặc dù chưa được đầu tư nhiều về hình ảnh như những MV của các nghệ sĩ nổi tiếng nhưng nó đã giúp cho anh thỏa mãn đam mê cũng như đưa mình đến gần hơn với công chúng.

Có những video nghệ sĩ Thành Vinh thực hiện trong phòng thu âm. Có những video được quay lại từ những tiết mục mà anh biểu diễn trên sân khấu cùng với bạn diễn. “Vinh hy vọng những video được đăng tải trên mạng xã hội không chỉ được bạn bè gần xa yêu mến mà còn lan tỏa rộng hơn, xa hơn âm nhạc cải lương, ca cổ của Đồng Nai” - nghệ sĩ Thành Vinh nói.

2. Gần 30 năm cống hiến cho nghệ thuật cải lương, nghệ sĩ Quế Anh đặc biệt quan tâm đến việc khai thác các đề tài lịch sử, văn hóa, xã hội, của đất và người Đồng Nai vào nghệ thuật. Tên tuổi của chị gắn liền với hàng chục vai diễn, vở diễn như: vai Mạc Hà vở Ánh đèn khuya; vở Niềm khát; Tiếng gọi... Chị “ẵm” về nhiều huy chương vàng cùng các giải thưởng uy tín khác và được phong danh hiệu NSƯT khi tuổi mới 30.

Hiện tại, NSƯT Quế Anh trong vai trò là người quản lý đơn vị nghệ thuật, thế nhưng gần đây khán giả “gặp gỡ” chị thường xuyên hơn qua các video nhạc trữ tình, nhạc cách mạng được đầu tư công phu, chỉn chu. Đặc biệt, video ghi hình ở nhiều bối cảnh khác nhau như: ở biển, ở Văn miếu Trấn Biên, Khu du lịch Bửu Long... Có thể kể đến các video: Gần lắm Trường Sa, Ở hai đầu nỗi nhớ, Vu lan tình mẹ, Vào thăm Văn miếu, Những bến bờ yêu... Chất giọng ngọt ngào, nhiều cảm xúc cùng những hình ảnh đẹp đã tạo dấu ấn cho người xem.

NSƯT Quế Anh cho biết, việc thực hiện các video ca nhạc được chị tiến hành từ rất lâu. Tuy nhiên, thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc biểu diễn tập trung đông người bị hạn chế, cá nhân chị thực hiện nhiều video để phát trên YouTube, Facebook. Nội dung các video chủ yếu về tình yêu quê hương đất nước, biển đảo Tổ quốc... với mong muốn đưa những sản phẩm với chất lượng tốt nhất do chính chị thực hiện và thể hiện, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng trong và ngoài tỉnh.

Trong bối cảnh nghệ thuật và sân khấu truyền thống phải cạnh tranh với nhiều loại hình giải trí, là người quản lý (Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai), NSƯT Quế Anh trăn trở, suy nghĩ cách thức hoạt động, phải làm sao để nhà hát vẫn luôn sáng đèn. Từ trăn trở đó, chị cùng các anh chị em nghệ sĩ đã thành lập kênh YouTube và Facebook mang tên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, thường xuyên livestream các vở diễn mới, chương trình nghệ thuật mới. Thành công ngoài mong đợi, mỗi buổi diễn có livestream thu hút từ hàng trăm đến hàng ngàn lượt theo dõi, chia sẻ và bình luận.

3. Việc thực hiện các video ca nhạc phát sóng trên mạng xã hội mang đến cho các nghệ sĩ nhiều lợi thế. Trong đó, bản thân mỗi người có thể tự do sản xuất các chương trình, tiết mục theo mong muốn, không bị gò bó bởi câu chuyện kiểm duyệt khắt khe, phát triển và định hướng con đường cá nhân riêng. Sự chỉn chu trong quá trình ghi hình video nhằm mang cái đẹp đến với công chúng khiến các nghệ sĩ không thể làm những sản phẩm đơn giản, mà trước hết phải có tính nghệ thuật và lồng ghép vào đó câu chuyện thời sự ở mức độ cho phép.

Nghệ sĩ là đối tượng thu hút số lượng người quan tâm theo dõi rất đông. Chỉ một lượt thích, chia sẻ hay bình luận của họ cũng ảnh hưởng và có tác động lớn đến công chúng. Do vậy, việc thực hiện video ca nhạc vừa mang tính giải trí, vừa mang tính định hướng như của NSƯT Quế Anh, nghệ sĩ Thành Vinh... sẽ góp phần giúp những đồng nghiệp và công chúng nhận thức đúng vai trò, vị trí quan trọng của nghệ sĩ.

            Ly Na

Tin xem nhiều