Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân trong sáng tác của văn nghệ sĩ Đồng Nai

08:02, 16/02/2021

Một mùa xuân mới đã về với nhiều khát khao và ước vọng. Đây cũng là thời điểm lòng người rộn ràng, tươi vui trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của đất trời và của con người.

Một mùa xuân mới đã về với nhiều khát khao và ước vọng. Đây cũng là thời điểm lòng người rộn ràng, tươi vui trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của đất trời và của con người.

Tác phẩm múa Mùa xuân khát vọng do nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn. Ảnh: Ly Na
Tác phẩm múa Mùa xuân khát vọng do nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn. Ảnh: Ly Na

Trong không khí háo hức ấy, văn nghệ sĩ cả nước nói chung,  Đồng Nai nói riêng đã sáng tác nhiều tác phẩm chủ đề mùa xuân và Tết để gửi gắm lòng mình với nàng xuân.

* Nguồn cảm hứng sáng tác

Mùa xuân luôn là mảng đề tài được văn nghệ sĩ yêu thích và sáng tác nhiều. Dù ở bất cứ loại hình nào: thơ ca, văn xuôi, âm nhạc, múa, sân khấu, nhiếp ảnh, mỹ thuật…, các văn nghệ sĩ cũng gặt hái được nhiều thành công. Với bộ môn thơ, mùa xuân được các thi sĩ bắt đầu bằng tình yêu quê hương nồng nàn, chan chứa tình yêu cuộc sống. Người yêu thơ dễ chạm đến khoảng lặng sâu thẳm trong lòng khi bắt gặp các cây bút quen thuộc trong tỉnh như: Đàm Chu Văn, Nguyễn Đức Phước, Hoàng Đình Nguyễn, Trần Ngọc Tuấn, Hạnh Vân, Minh Hạ, Lê Phan Hiếu Anh...

Mùa xuân cũng là mùa của tình yêu đôi lứa, khi mà khắp nơi muôn hoa bừng nở, thiên nhiên căng tràn sức sống, trời đất dường như cũng trở nên đa tình: “Đầu năm em đi lễ chùa/ Để rơi một chiếc lá bùa mẹ đưa/ Nhặt lên lòng dạ ngẩn ngơ/Bao năm tình đã ẩn thơ… quên người/ Lá bùa mà em để rơi/Phải chăng duyên nợ đất trời trao cho/ Trăm năm tình cứ dại khời/ Người yêu người mãi đợi chờ xuân sang” (Lá bùa để rơi - Nguyễn Đức Phước). Hay xuân trong thơ Hoàng Đình Nguyễn không mang màu sắc lung linh, huyền ảo mà gần gũi và chân tình quá đỗi: “Nắng nghiêng chiều/ trút đi bao nỗi nhọc/ gió mơn man kéo níu hương đời/ xuân chợt đến ngập tràn hoa phố mới/ bước chân về trong e ấp yêu thương” (Chiều xuân).

Nếu như thơ ca đem đến những cảm xúc mới lạ về mùa xuân thì nhiếp ảnh lại là bộ môn gây ấn tượng với người xem về những hình ảnh chân thực, sống động. Xuân đến trăm hoa đua nở, các lễ hội văn hóa truyền thống được tổ chức khắp mọi miền quê cũng là thời điểm các nghệ sĩ nhiếp ảnh “lên đường” đi sáng tác. Các phong tục tập quán, đặc biệt là lễ hội của đồng bào các dân tộc vui tươi, rộn ràng... từ thành phố đến nông thôn, đồng bằng đến miền núi hay hải đảo xa xôi đã và đang được lưu giữ thông qua ống kính của các nhà nhiếp ảnh.

Trong số những bộ ảnh ấn tượng về mùa xuân, phải kể đến các sáng tác của Bùi Viết Đồng, Phạm Quốc Hưng, Trần Hữu Cường, Lò Văn Hợp, Nguyễn Thành An, Lâm Cón… Đặc biệt, đầu năm 2021, nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Viết Đồng tham gia cuộc thi ảnh Vẻ đẹp Việt Nam - Truyền hình Nhân dân với chủ đề Mùa Xuân khám phá văn hóa vùng miền. Ông đã có 2 bộ ảnh: Lễ hội SayangvaMừng tết độc lập của người Mộc Châu đoạt giải khuyến khích của cuộc thi.

Hàng chục ca khúc về mùa xuân của các tác giả, nhạc sĩ Đồng Nai với giai điệu khi rộn ràng sôi nổi, khi lắng đọng khoảnh khắc đã đi vào lòng bao thế hệ công chúng. Có thể kể đến một số ca khúc như: Gửi mùa xuân xa, Xuân đợi chờ (Nguyễn Đức Phước); Xuân (Cao Hồng Sơn), Hương bưởi tình người (Trần Tâm); Mưa xuân (thơ Nguyễn Bính, nhạc Trần Viết Bính)…

Nhạc sĩ Cao Hồng Sơn cho biết: “Mỗi mùa xuân đến tôi lại được trở về với cội nguồn, với quê hương. Đây cũng là thời điểm nhiều ca khúc của tôi ra đời và được công chúng đón nhận. Hiện tôi vừa hoàn thành ca khúc Mở lòng cùng xuân. Đây là sáng tác mới, được ấp ủ và viết trong thời gian hai năm, không chỉ gắn với mùa xuân của quê hương, của lòng người mà còn gắn với mùa xuân của đất nước: “Đón xuân lòng người nở hoa/Cả đất trời cờ hoa/ Tình người vì nhau, tình đời vì nhau/ Đồng bào tìm nhau/ Xuân vẹn tròn xuân”.

Trên  sân khấu nghệ thuật, những bài múa về mùa xuân cũng mang đến cho người xem bức tranh mùa xuân rực rỡ, vui tươi mà không kém phần rộn ràng. Dù cho đọc thơ, thưởng thức tác phẩm âm nhạc, múa, nhiếp ảnh hay mỹ thuật... chủ đề về mùa xuân cũng nhắc chúng ta nhớ về những kỷ niệm ấm áp; đồng thời cảm nhận không khí xuân mới phấn khởi với những đổi thay của quê hương. Từ đó vun đắp thêm ý chí và quyết tâm lao động, học tập, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.

* Nhiều hy vọng vào mùa xuân mới

Để có được những tác phẩm hay, không trùng lắp về đề tài, chủ đề mùa xuân, các văn nghệ sĩ trong tỉnh đã đi nhiều, tích cực trải nghiệm và cảm nhận. Bên cạnh đó, văn nghệ sĩ cũng thường xuyên giới thiệu, quảng bá tác phẩm đến với công chúng thông qua Facebook, YouTube và các chương trình nghệ thuật do Hội Văn học - nghệ thuật Đồng Nai tổ chức.

“Việc quảng bá các sáng tác hiện nay đã và đang giúp văn nghệ sĩ có thêm động lực tiếp tục có những ca khúc mới, hay hơn, đi vào lòng người hơn. Đây cũng là cơ hội để trong năm 2021, văn nghệ sĩ học hỏi thêm từ những bậc đàn anh đi trước, có định hướng mới trên con đường nghệ thuật của mình” - nhạc sĩ Lệ Hằng chia sẻ.

Tác giả thơ trẻ Lê Phan Hiếu Anh cho rằng, so với các thế hệ trước, người cầm bút trẻ ngày nay có nhiều điều kiện thuận lợi khi được sinh ra và lớn lên trong điều kiện đất nước hòa bình, cơ hội giao tiếp rộng rãi. Tuy nhiên, người trẻ đang gặp một số hạn chế, nhất là thiếu ký ức, thiếu vốn sống và thường chỉ mới loanh quanh khai thác những vấn đề nhỏ trong cuộc sống mà quên đi việc cộng hưởng, đồng điệu với “cái tôi” rộng lớn của đất nước, của nhân loại.

“Mỗi khi cầm bút sáng tác, tôi cũng rất lo lắng, trăn trở. Tôi luôn tự hỏi mình, làm thế nào để tác phẩm có sự sáng tạo, mang hơi thở cuộc sống? Làm thế nào để tác phẩm mới lạ, hấp dẫn bạn đọc?... Điều đó đã thôi thúc tôi không ngừng đi thực tế tìm hiểu, đọc nhiều sách báo để mở rộng kiến thức. Tôi kỳ vọng năm 2021 sẽ là một năm của sự thăng hoa và sáng tạo” - nhà thơ Hiếu Anh chia sẻ.

So với các loại hình nghệ thuật khác, sân khấu là bộ môn khó thể hiện đề tài mùa xuân. Tuy nhiên, gần đây các nghệ sĩ, diễn viên đã làm “mềm” tác phẩm bằng những bản ca cổ hấp dẫn, biểu diễn phục vụ các tầng lớp nhân dân (đi về cơ sở và biểu diễn trực tuyến trong đợt dịch Covid-19). Theo NSƯT Đồng Thị Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, năm mới 2021 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, các nghệ sĩ và diễn viên sẽ tiếp tục nỗ lực, khơi dậy sức xuân và sắc xuân của tuổi trẻ, của quê hương, đất nước. Qua đó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đưa nhiều loại hình nghệ thuật mới phục vụ công chúng trong và ngoài tỉnh.

Ly Na

Tin xem nhiều