Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Nhơn Trạch: Đẩy mạnh xã hội hóa thể dục, thể thao

09:03, 04/03/2021

Với định hướng xây dựng một xã hội có thói quen tập luyện thể dục, thể thao (TDTT) theo gương Bác Hồ vĩ đại, H.Nhơn Trạch đã chú trọng đầu tư, xây dựng các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng trên địa bàn 12 xã, thị trấn.

Với định hướng xây dựng một xã hội có thói quen tập luyện thể dục, thể thao (TDTT) theo gương Bác Hồ vĩ đại, H.Nhơn Trạch đã chú trọng đầu tư, xây dựng các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng trên địa bàn 12 xã, thị trấn.

Luyện tập yoga là một trong những bộ môn thể dục, thể thao được xã hội hóa và phổ biến hiện nay tại H.Nhơn Trạch. Ảnh: X.Mai
Luyện tập yoga là một trong những bộ môn thể dục, thể thao được xã hội hóa và phổ biến hiện nay tại H.Nhơn Trạch. Ảnh: X.Mai

Nhờ thực hiện theo hướng xã hội hóa TDTT mà số lượng người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng, góp phần nâng cao sức khỏe để nhân dân học tập, lao động đạt hiệu quả, năng suất cao.

* Lợi ích kép từ xã hội hóa TDTT

Xác định chăm lo cho sự nghiệp TDTT là trách nhiệm chung, là nhiệm vụ của toàn xã hội, vài năm trở lại đây H.Nhơn Trạch đã tăng cường công tác xã hội hóa hoạt động TDTT nhằm nâng cao hiệu quả của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Để thực hiện xã hội hóa hoạt động này, H.Nhơn Trạch đã kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư trang bị, dụng cụ, máy móc hiện đại phục vụ cho nhu cầu tập luyện ngày càng cao của người dân.

Xã Phước Thiền là một trong những địa phương kêu gọi xã hội hóa TDTT có hiệu quả của H.Nhơn Trạch. Đã có 2 sân cỏ nhân tạo được xây dựng, đồng thời lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời, thu hút hơn 1,5 ngàn lượt người tham gia tập luyện mỗi tháng. Vào lúc sáng sớm và chiều muộn mỗi ngày, tại Trung tâm Văn hóa thể thao - học tập cộng đồng xã lại sôi động với đủ các loại hình tập luyện như: yoga, thể hình, khiêu vũ…

Phó chủ tịch UBND xã Phước Thiền Nguyễn Hoàng Linh cho biết, xã hội hóa TDTT phục vụ cộng đồng dân cư là việc làm luôn được xã ưu tiên, quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn xã đã mở được các lớp tập thể hình, võ thuật, khiêu vũ thu hút đông đảo học viên tham gia. Trong định hướng thời gian tới, xã sẽ huy động thêm các nguồn lực, mở thêm các lớp nhảy hiện đại, yoga… đáp ứng nhu cầu của người dân.

Song song với việc kêu gọi xã hội hóa, H.Nhơn Trạch cũng thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ kinh phí cho các hoạt động, sự kiện TDTT lớn. Tiêu biểu như: Đại hội TDTT huyện; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Hội khỏe Phù Đổng; giải vô địch bóng chuyền; giải cầu lông… Ngày càng có nhiều CLB TDTT được thành lập và hoạt động trên địa bàn huyện dưới dạng xã hội hóa. Trong đó, nổi bật như: CLB fitness, bóng đá, cầu lông, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, xe đạp. Các CLB TDTT không chỉ gia tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên.

Chỉ tính riêng năm 2020, tỷ lệ người dân và hộ gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng cao. 100% trường học đều tổ chức hoạt động giáo dục thể chất; 100% lực lượng vũ trang thường trực duy trì tập luyện thể thao, rèn luyện thân thể mỗi ngày. Các hoạt động không chỉ góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển mà còn là nơi tìm kiếm, ươm mầm các tài năng cho các đội tuyển tham gia giải thi đấu thể thao các cấp.

Nói về xã hội hóa hoạt động TDTT, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Nhơn Trạch Bùi Minh Tuấn cho biết, khoảng 10 năm trở lại đây, phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân có nhiều khởi sắc. H.Nhơn Trạch luôn khuyến khích đầu tư cho sự nghiệp TDTT trên địa bàn như: đẩy mạnh các phong trào toàn dân rèn luyện sức khỏe đến các khu dân cư, nhất là các giải thi đấu dành cho công nhân viên chức, người lao động, duy trì các cuộc thi, hội thi...

“Hiện nay, một số địa phương cũng tích cực vận động xã hội hóa TDTT như: Hiệp Phước, Long Tân, Phước Thiền, Long Thọ, Phước An... Đồng thời, các địa phương cũng vận động chủ nhà trọ làm sân bóng chuyền, cầu lông cho công nhân vui chơi, tập luyện sau giờ làm việc” - ông Tuấn nói.

* Tiếp tục kêu gọi xã hội hóa

Cũng theo ông Bùi Minh Tuấn, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện hiện cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Toàn H.Nhơn Trạch có 11 hồ bơi, 20 cơ sở tập gym, 12 sân bóng đá; 60 cơ sở bida, các trang thiết bị được đầu tư đạt chuẩn. Từ nguồn ngân sách nhà nước, Nhơn Trạch đã đầu tư trang thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời tại 12 xã, thị trấn và khu vực trung tâm hành chính huyện, nơi có đông dân cư và nhu cầu tập luyện cao. Tại mỗi điểm được lắp đặt 9 thiết bị tập luyện, trị giá gần 97 triệu/bộ. Huyện cũng đã xây dựng được 1 nhà thi đấu đa năng và 2 sân tennis, đây cũng là địa điểm thường xuyên diễn ra các giải đấu, sự kiện thể thao.

Tuy nhiên, để hoạt động xã hội hóa ngày càng lan tỏa, thời gian tới, H.Nhơn Trạch sẽ tiếp tục củng cố, sắp xếp, bổ sung cơ sở vật chất nhằm phục vụ hiệu quả phát triển TDTT, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, tham gia vào công tác xã hội hóa, trong đó chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân. Phát động thi đua xây dựng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

“Ngoài việc kêu gọi xã hội hóa, để nâng tầm hoạt động TDTT tại H.Nhơn Trạch, ngành Văn hóa của huyện sẽ xem xét thành lập các đội năng khiếu đối với một số bộ môn chủ lực, được xem là thế mạnh như: bơi lội, cầu lông, tennis, thể hình, võ thuật... để sẵn sàng có nhân lực tham gia các giải thi đấu đạt thành tích cao. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tổ chức đa dạng các hoạt động TDTT tại các trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng, nhà văn hóa ấp” - ông Bùi Minh Tuấn nhấn mạnh.

Với việc làm tốt công tác xã hội hóa TDTT, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào TDTT quần chúng của H.Nhơn Trạch đã và đang phát triển, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt, thể thao và giải trí của nhân dân.

Xuân Mai

Tin xem nhiều