Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa nghệ thuật vào khu cách ly, phong tỏa

10:09, 13/09/2021

Trong thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt với những người đang ở trong các khu cách ly y tế, phong tỏa hay bệnh viện dã chiến thì ngoài các thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, văn hóa nghệ thuật cũng là một trong những loại "vitamin" nuôi dưỡng tinh thần.

Trong thời gian giãn cách xã hội, đặc biệt với những người đang ở trong các khu cách ly y tế, phong tỏa hay bệnh viện dã chiến thì ngoài các thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, văn hóa nghệ thuật cũng là một trong những loại “vitamin” nuôi dưỡng tinh thần.

Một số tác phẩm trong bộ ảnh tuyên truyền về phòng, chống dịch của Ban Vận động mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam trưng bày tại các bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 ở TP.Biên Hòa
Một số tác phẩm trong bộ ảnh tuyên truyền về phòng, chống dịch của Ban Vận động mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam trưng bày tại các bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 ở TP.Biên Hòa

Nhiều đơn vị nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đã, đang và sẽ “tiếp sức” phòng, chống dịch thông qua việc đưa những tác phẩm ảnh đẹp, chương trình ca múa nhạc góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân trong đại dịch.

1. Từ đầu tháng 9 đến nay, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 3 triển lãm ảnh nghệ thuật phòng, chống dịch Covid-19 tại một số địa điểm như: triển lãm 150 ảnh nghệ thuật trưng bày tại Trung đoàn Không quân 935, triển lãm 140 ảnh tại Bệnh viện Dã chiến số 3 (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) và Bệnh viện Dã chiến số 6 (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

Toàn bộ số ảnh này được lấy từ bộ ảnh tuyên truyền về phòng, chống dịch của Ban Vận động mỹ thuật và ngoại giao văn hóa Việt Nam; những tác phẩm ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Đồng Nai.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Tôn Thị Thanh Tình cho biết, với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, trung tâm đã đề xuất chủ trương điều chỉnh các nhiệm vụ chuyên môn trong năm sang hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch. 3 triển lãm ảnh về đề tài Covid-19 được trung tâm phối hợp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và Trung đoàn Không quân 935 nhằm giới thiệu đến với cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ đang làm công tác phòng, chống dịch cũng như đến với bệnh nhân đang điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

“Hầu hết các tác phẩm ảnh được trung tâm lựa chọn kỹ, không chỉ truyền tải những câu chuyện đẹp, giàu tính nhân văn trong cuộc chiến phòng, chống dịch mà còn góp phần lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia khó khăn. Trung tâm kỳ vọng rằng, mỗi tác phẩm đến với người xem sẽ là nguồn động lực to lớn cổ vũ, động viên tinh thần, niềm lạc quan cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là các trường hợp F0 đang được điều trị tại 2 bệnh viện dã chiến số 3 và số 6” - bà Thanh Tình chia sẻ.

Với chủ đề Niềm tin chiến thắng Covid-19, ảnh được trưng bày trong triển lãm thể hiện những câu chuyện ở khắp mọi miền đất nước như: Chuyện góp lương thực, thực phẩm của người miền Trung gửi miền Nam; chuyện những người lao động nghèo chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; tấm lòng sẻ chia trong đại dịch với những gian hàng 0 đồng; những em bé trong đồ bảo hộ đi thực hiện cách ly; hay các mẹ Việt Nam anh hùng may khẩu trang hỗ trợ lực lượng chống dịch… Các triển lãm sẽ được trưng bày và giới thiệu cho đến khi Đồng Nai hết giãn cách xã hội. 

2. Khi nghe thông tin Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa có kế hoạch xây dựng chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các bệnh viện dã chiến, anh Tiêu Hoàng Hải (nghệ sĩ xiếc, ảo thuật) rất phấn khởi và mong muốn sẽ được góp sức, đưa nghệ thuật đến với mọi người. Tuy nhiên, do yêu cầu cao về việc đảm bảo an toàn cho nghệ sĩ, nếu biểu diễn phải mặc đồ bảo hộ nên anh Hải không thể đăng ký tham gia.

Một số tác phẩm nhiếp ảnh của các nghệ sĩ Đồng Nai về phòng, chống dịch trưng bày tại bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 ở TP.Biên Hòa
Một số tác phẩm nhiếp ảnh của các nghệ sĩ Đồng Nai về phòng, chống dịch trưng bày tại bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 ở TP.Biên Hòa

“Đối với bộ môn ảo thuật, trong quá trình biểu diễn, nếu phải sử dụng thêm đồ bảo hộ y tế bên ngoài thì rất khó để hoàn thành tiết mục. Mặc dù không đăng ký tham gia được nhưng tôi đã giới thiệu cho trung tâm một số ca sĩ, nghệ sĩ có chất giọng hay với hy vọng sẽ mang lời ca, tiếng hát đến với lực lượng tuyến đầu chống dịch và các bệnh nhân đang điều trị Covid-19” - anh Hải nói.

Theo anh Tạ Minh Hoàng, cán bộ phụ trách văn nghệ Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa, trung tâm đang xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình nghệ thuật biểu diễn trên địa bàn thành phố. Khó khăn hiện nay là tìm kiếm nghệ sĩ tình nguyện tham gia biểu diễn tại các khu vực có bệnh nhân đang điều trị F0. Kế hoạch dự kiến sẽ có 10 buổi diễn với các tiết mục ca nhạc đặc sắc, phục vụ các tầng lớp nhân dân trong thời gian cách ly y tế, phong tỏa.

3. Không chỉ đưa ảnh nghệ thuật, âm nhạc đến các bệnh viện dã chiến, thời gian qua, nhiều đơn vị xuất bản trong cả nước đã phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa sách vào khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, tặng sách cho các bệnh viện. Đã có hàng ngàn cuốn sách hay được phân loại, khử trùng đưa đến tận tay cho người dân. Cùng với đọc sách giấy, rất nhiều đầu sách điện tử, sách nói đã ra đời; hàng trăm chương trình nghệ thuật được nghệ sĩ trên cả nước livestream qua ứng dụng Facebook, YouTube…

Hiện nay, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang được triển khai hết sức khẩn trương và cần rất nhiều nguồn lực khác nhau, bao gồm cả vật chất và tinh thần. Cùng với cả nước, các cá nhân, đơn vị nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy vai trò là chiến sĩ đi đầu trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, tiếp tục phát huy sức sáng tạo bằng những chất liệu sống động, phong phú, mang đến những món ăn tinh thần thật ý nghĩa cho cộng đồng trong những ngày giãn cách xã hội.     

         Ly Na

Tin xem nhiều