Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực xây dựng văn hóa nông thôn

08:09, 16/09/2021

Với sự năng nổ, nhiệt tình và đi đầu trong các phong trào, nhiều năm qua, chị Lê Thị Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) luôn được cấp ủy, chính quyền, hội viên và người dân địa phương tin yêu.

Với sự năng nổ, nhiệt tình và đi đầu trong các phong trào, nhiều năm qua, chị Lê Thị Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) luôn được cấp ủy, chính quyền, hội viên và người dân địa phương tin yêu.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch đi tặng khẩu trang cho người dân trên địa bàn xã trong mùa dịch. Ảnh: Ly Na
Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Hội, H.Nhơn Trạch đi tặng khẩu trang cho người dân trên địa bàn xã trong mùa dịch. Ảnh: Ly Na

Chị Ngọc Giàu là một trong những tấm gương tiêu biểu, tích cực ở xã Phú Hội tham gia các cuộc vận động gắn với các tiêu chí xây dựng văn hóa nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

* Nhiệt huyết với hoạt động phong trào

Bắt đầu tham gia công tác tại Hội Phụ nữ xã Phú Hội từ năm 2004 và được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội, đến nay chị Ngọc Giàu đã có hơn 15 năm hoạt động phong trào. Với phương châm hướng về cơ sở, coi việc xây dựng cơ sở là nền tảng để tổ chức tốt mọi hoạt động, chị đã đến từng nhà làm công tác tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ địa phương tham gia. Hiện nay, toàn xã Phú Hội có 4 chi hội, 22 tổ phụ nữ với hơn 2,4 ngàn hội viên.

Theo chị Ngọc Giàu, quá trình vận động chị em phụ nữ ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Để giúp đỡ họ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, chị đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động nguồn lực nhằm hỗ trợ phụ nữ vốn tín dụng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Đặc biệt, chị tích cực vận động hội viên tham gia các phong trào xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; chung tay đóng góp hội phí, xây dựng quỹ để có nguồn thăm hỏi và giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

“Trong 5 năm (2015-2020), tôi đã cùng tổ chức Hội vận động, giúp 18 nữ hội viên thoát nghèo, hiện nay toàn xã đã không còn hộ nghèo; xây dựng 5 mái ấm tình thương với số tiền 325 triệu đồng cho chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, tôi giới thiệu các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn như: lớp trồng nấm, lớp nấu ăn… Chính vì thế, hằng năm số lượng hội viên tin tưởng tham gia hoạt động Hội ngày càng đông, coi cơ sở Hội là địa chỉ tin cậy để chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống” - chị Ngọc Giàu bộc bạch.

 Từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chị em phụ nữ trong xã phải nghỉ việc tạm thời để phòng, chống dịch. Hiểu được hoàn cảnh của họ, chị Ngọc Giàu vận động các tổ chức thiện nguyện ủng hộ hàng trăm phần quà gồm các nhu yếu phẩm, thuốc men; may khẩu trang tặng những gia đình ở các khu nhà trọ. Duy trì trợ cấp thường xuyên mỗi tháng 2 triệu đồng cho 7 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn xã. Ngoài ra, chị còn triển khai thực hiện nhiều mô hình thiện nguyện như: tủ quần áo miễn phí, quỹ chung tay giúp đỡ những người khó khăn… Qua các mô hình nhằm lan tỏa yêu thương đến cộng đồng.

* Chung sức xây dựng văn hóa nông thôn

Không chỉ thực hiện tốt hoạt động Hội, chị Ngọc Giàu còn cùng tổ chức Hội góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Theo đó, trong các hoạt động của Hội, chị thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các mô hình: xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới đến 100% hội viên; hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy vì cộng đồng, ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo 4 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch đường; trồng và chăm sóc đường hoa công cộng…

“Bộ mặt nông thôn của xã Phú Hội hôm nay đã thay đổi rất nhiều. Một số tuyến đường trên địa bàn đã trở thành những tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp. Hội viên không ai rủ ai, cùng nhau trồng và chăm sóc cỏ đậu trước cổng, khuôn viên nhà và các tuyến đường. Đời sống vật chất và tinh thần của chị em phụ nữ ở địa phương ngày càng được cải thiện” - chị Ngọc Giàu phấn khởi chia sẻ.

Cũng theo chị Ngọc Giàu, “điểm nhấn” trong các hoạt động chung sức xây dựng nông thôn mới còn nằm ở việc vận động các nguồn lực từ gia đình hội viên, người dân địa phương, đóng góp hàng trăm triệu đồng để bê tông hóa nhiều tuyến đường; xây dựng các công trình văn hóa; trang bị bóng đèn để thắp sáng đường quê. Trong xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, chị luôn gương mẫu, tiên phong; đồng thời, cùng các đoàn thể vận động hội viên thực hiện nghiêm túc.

Với những đóng góp ấy, chị Ngọc Giàu luôn được chị em hội viên, phụ nữ quý mến, ủng hộ. Gia đình chị giữ vững danh hiệu văn hóa tiêu biểu xuất sắc hơn 15 năm liền. Vài năm trở lại đây, chị liên tiếp được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Nhiều năm tham gia hoạt động phong trào cùng chị Lê Thị Ngọc Giàu, bà Nguyễn Thị Bế (tổ 3, ấp Đất Mới, xã Phú Hội) cho biết: “Chị Ngọc Giàu rất tích cực, nhiệt huyết trong công tác Hội và các phong trào ở địa phương. Chị luôn biết sắp xếp thời gian, tổ chức chu đáo và hài hòa giữa công việc và chăm lo cho gia đình. Đặc biệt, những hoạt động thiện nguyện của chị Ngọc Giàu trong mùa dịch đã tạo động lực cho chúng tôi cùng chung tay, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và lan tỏa tình yêu thương đến với mọi người”.

Đoàn Mai - Ly Na

Tin xem nhiều