Báo Đồng Nai điện tử
En

Rạp chiếu phim thích ứng an toàn với dịch bệnh

10:03, 18/03/2022

Trở lại hoạt động với trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, các rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Trở lại hoạt động với trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, các rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Người dân mua vé xem phim tại rạp CGV Co.opmart Biên Hòa ngày 17-3-2022. Ảnh: L.Na
Người dân mua vé xem phim tại rạp CGV Co.opmart Biên Hòa ngày 17-3-2022. Ảnh: L.Na

Tuy nhiên, trong tháng 3, do không có nhiều phim hay ra rạp nên lượng khán giả đến xem phim tại các rạp chưa nhiều. Bên cạnh phim chiếu rạp, nhiều phim chiếu mạng (web drama) phát sóng trên nền tảng số cũng thu hút sự quan tâm của khán giả.

* Chủ động phòng, chống dịch

Từ khi mở cửa trở lại, các rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh như: HD Cinema Long Khánh (TP.Long Khánh); Lotte Cinema Biên Hòa; CGV Co.opmart Biên Hòa; Lotte Cinema Đồng Nai… vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các rạp trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại quầy bán vé, yêu cầu khách đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước khi vào rạp và thực hiện giãn cách ghế ngồi.

Anh Nguyễn Việt Phương, nhân viên bán vé rạp CGV Co.opmart Biên Hòa cho biết, khách đến xem phim được bố trí ghế ngồi giãn cách 2 người cách 1 ghế. Trong rạp chiếu phim, nhân viên thường xuyên lau dọn nhà vệ sinh, sảnh, quầy bán vé bằng cồn sát khuẩn và nhắc khách đeo khẩu trang. “Chúng tôi mở cửa rạp từ tháng 11, luôn tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, hiện không có nhiều phim hay ra rạp nên số lượng khách đến xem vắng hẳn. Dự kiến, phải đến tháng 4, khi có nhiều phim hay ra rạp và có nhiều ngày nghỉ lễ thì số lượng khách mới tăng lên” - anh Phương nói.

Các rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh mở cửa, thích ứng an toàn, linh hoạt, đảm bảo phòng, chống dịch hứa hẹn sẽ mang đến nhiều phim hay, đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí của người dân. Bên cạnh những biện pháp phòng bệnh của các rạp chiếu phim thì ý thức phòng dịch của người dân vẫn cần được đề cao. Bởi hiện tại, các biến chủng của dịch bệnh Covid-19 đang có xu hướng lây lan nhanh. Chủ động phòng, chống dịch là cách thể hiện trách nhiệm với bản thân và với cả cộng đồng.

Khảo sát tại các cụm rạp, số lượng khách đến xem phim chưa nhiều. Trong tháng 3, chỉ có một số phim Việt ra rạp như: Bẫy ngọt ngào, Người lắng nghe: Lời thì thầm, Bóng đè. Bên cạnh đó, một số phim hành động, khoa học viễn tưởng, kinh dị của nước ngoài như: Turning Red (Gấu đỏ biến hình); Blacklight (Phi vụ đen); Amblulance (Xe cấp cứu); The Batman: Vạch trần sự thật; Gã điên báo thù…

Chị Nguyễn Thị Thúy An, người dân P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho hay: “Từ sau đợt giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19, đây là lần đầu tiên tôi đến rạp xem phim. Các suất buổi chiều vắng khách hơn so với trước đây. Tuy chưa có nhiều phim hay để lựa chọn nhưng khi khách đến, tôi thấy rạp phim chủ động phòng, chống dịch tốt, thường xuyên nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách, đảm bảo an toàn”.

Ngoài các rạp chiếu phim, 5 đội (7 tổ) chiếu phim lưu động của Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cũng tổ chức các suất chiếu phim miễn phí phục vụ người dân ở các khu nhà trọ văn hóa, các xã nông thôn mới và công nhân khu công nghiệp. Trong tình hình thích ứng an toàn, linh hoạt, Trung tâm cũng thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch đúng quy định của Bộ Y tế và của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức chiếu các phim hoạt hình như: Tom và Jerry; Cô bé rơm vàng; Nữ tướng mê linh; phim tài liệu Chí khí người cộng sản. Trước mỗi buổi chiếu phim, Trung tâm tổ chức lồng ghép chạy xe loa, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch trong cộng đồng, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, chống buôn lậu... với tổng cộng hơn 440 buổi.

* Nhiều phim ra mắt trên nền tảng số

Rạp chiếu phim được xem là thiết chế văn hóa đóng vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Cùng với việc ra rạp các phim hay, nhiều nhà làm phim đã và đang ra mắt nhiều phim trên nền tảng số với những bộ phim hấp dẫn, bắt kịp xu hướng xem phim tại nhà trong thời dịch của khán giả.

Từ đầu năm đến nay, có khoảng 20 phim chiếu mạng được phát hành trên các nền tảng số do các nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện như: Thu Trang, Tiến Luật, Hồng Vân, Huỳnh Lập, Trấn Thành, Nam Thư... Nhiều phim gần đây tạo sự chú ý và được người xem đánh giá cao như: Tết này có chồng; Đại gia chân đất 12; Đường về nhà xa quá; Trời ơi! Tức muốn chết; Gia đình bá đạo… Mỗi phim thu hút hàng triệu lượt xem trên kênh YouTube.

Với ưu thế có thời lượng ngắn (10-15 phút), những tình huống gần gũi, hài hước, truyền tải các thông điệp về tình yêu quê hương, gia đình, phòng, chống dịch Covid-19... phim chiếu trên nền tảng số đang phát triển mạnh mẽ, giúp khán giả dễ dàng theo dõi trên thiết bị di động. Cùng với đó, nhiều phim được đầu tư công phu, không chỉ về nội dung mà hình thức bắt mắt, hình ảnh đẹp. Mặc dù cuộc sống của người dân đã trở về với trạng thái bình thường mới song phim chiếu trên các nền tảng số đã và đang được lựa chọn, dần đáp ứng được kỳ vọng ngày càng cao của công chúng.

Ly Na

Tin xem nhiều