Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân chơi nghệ thuật lớn đã trở lại

07:11, 08/11/2022

Không chỉ mang đến sân khấu cải lương những vở diễn hấp dẫn, đặc sắc…, Liên hoan cải lương toàn quốc năm 2021 còn là nơi hội tụ, tranh tài của các thế hệ nghệ sĩ, trong đó có nhiều nghệ sĩ trẻ.

Không chỉ mang đến sân khấu cải lương những vở diễn hấp dẫn, đặc sắc…, Liên hoan cải lương toàn quốc năm 2021 còn là nơi hội tụ, tranh tài của các thế hệ nghệ sĩ, trong đó có nhiều nghệ sĩ trẻ.

Một cảnh trong vở Sứ mệnh của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tham gia liên hoan. Ảnh: L.Na
Một cảnh trong vở Sứ mệnh của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tham gia liên hoan. Ảnh: L.Na

Họ là đội ngũ kế thừa, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị quý báu của nghệ thuật cải lương.

* Ngày hội của sân khấu cải lương

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VH-TTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, liên hoan là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, tiếp tục giữ gìn, tôn vinh những tinh hoa của nghệ thuật sân khấu cải lương, thúc đẩy quá trình hội nhập các loại hình sân khấu nghệ thuật truyền thống. Đây cũng là cơ sở để các đơn vị nghệ thuật, các nhà quản lý tìm ra những nhân tố mới, những vở diễn hay, có chất lượng, từ đó có những giải pháp chiến lược, định hướng cho phát triển sân khấu nghệ thuật truyền thống nói chung và sân khấu cải lương nói riêng lên một tầm cao mới.

Có 22 đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập trong cả nước tham gia liên hoan với gần 1 ngàn nghệ sĩ, diễn viên. Mỗi vở diễn có thời lượng từ 90-150 phút, được dàn dựng từ năm 2017 đến nay, hoặc được phục dựng với ê-kíp sáng tạo mới nhưng chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp. 27 vở diễn với nhiều chủ đề khác nhau tranh tài tại liên hoan như các vở: Thái sư Trần Thủ Độ, Làm vua (Nhà hát Cao Văn Lầu), Thiên mệnh (Nhà hát Cải lương Hà Nội), Huyền thoại Gò Rồng Ấp (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Câu hò đất mẹ (Nhà hát Trần Hữu Trang), Vua thánh triều Lê (Sân khấu Sen Việt)…

Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai mang đến liên hoan 2 vở diễn được dàn dựng và biểu diễn trong năm 2021 và 2022 gồm: Sứ mệnhKhơi nguồn (tác giả, đạo diễn NSƯT Quế Anh). Đây là 2 vở cải lương đương đại, mang nhiều nội dung, chủ đề được dư luận quan tâm, trong đó nổi bật là câu chuyện về đại dịch lan tràn trong xã hội; những nỗ lực của y bác sĩ và các nhà khoa học nhằm tìm kiếm những nguồn vaccine; bảo vệ đất nước, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ môi trường sống của con người và các loài động vật...

Phương pháp dàn dựng, thiết kế các vở cải lương của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai hiện đại, sử dụng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màn hình led và những bài hát mới được sáng tác dành riêng cho từng vở diễn. Bên cạnh các nghệ sĩ “gạo cội” của nhà hát, 2 vở Sứ mệnh Khơi nguồn còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trẻ như: Khánh Dư, Phương Thảo, Sang Sang, Thành Vinh, Đông Nguyên, Băng Châu, Hoài Minh, Hoàng Việt Trang, Hồng Gấm...

NSƯT Quế Anh, Giám đốc nhà hát cho biết, Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc là ngày hội nghề lớn để các nghệ sĩ, diễn viên và người yêu cải lương được sống trong không khí của sáng tạo nghệ thuật với nhiều vở diễn phong phú, đa dạng. Từ ngày hội này, nghệ sĩ của Đồng Nai nói riêng, của cả nước nói chung có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn để ngày càng có những tác phẩm hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Cũng qua sân chơi này, khuyến khích, động viên các nghệ sĩ, diễn viên có thêm những đóng góp cho nghệ thuật
truyền thống.

* Luôn sáng đèn để phục vụ khán giả

Từng đoạt nhiều huy chương vàng, bạc trong các liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, năm nay nghệ sĩ trẻ Khánh Dư tiếp tục tham gia liên hoan với vai diễn tiến sĩ Lê Anh - vở Sứ mệnh và vai tộc trưởng Thủy Ngư - vở Khơi nguồn. Khánh Dư cho hay, hầu hết nghệ sĩ tham gia vở diễn có tuổi đời khá trẻ nhưng đều rất tâm huyết và nỗ lực. Mặc dù thời điểm nhà hát ra mắt vở Sứ mệnh vào năm 2021, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp nhưng các nghệ sĩ đã phối hợp tập luyện trực tuyến, trực tiếp… nhằm mang đến cho khán giả yêu sân khấu cải lương những câu chuyện đẹp, nhân văn về cuộc sống.

Nếu như những năm trước Đồng Nai tham gia các liên hoan chủ yếu là những vở diễn có đề tài về lịch sử, thì nay 2 vở cải lương mới thiên về những câu chuyện có thực trong đời sống hiện tại. Nghệ sĩ Phương Thảo cho biết, để diễn nhập vai các vở diễn trong liên hoan, bản thân chị đã chủ động học hỏi thêm các đồng nghiệp trong nhà hát để thể hiện rõ được tâm lý giằng xé của nhân vật, sự mong chờ ngày đại dịch Covid-19 kết thúc để đoàn tụ với gia đình, với tình yêu; trách nhiệm của người trẻ với quê hương, đất nước và với nhân dân. Liên hoan là dịp giúp chị được thể hiện bản thân, rèn luyện nghề và rút kinh nghiệm, học hỏi từ những đơn vị bạn.

Gần 3 năm nay, sân khấu của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai luôn sáng đèn, bất kể ngày hay đêm. Mỗi buổi sáng và buổi tối, trong bất cứ thời điểm diễn nào, nhà hát luôn chủ động mang đến những chương trình nghệ thuật, những vở diễn, trích đoạn cải lương hấp dẫn, làm thỏa lòng khán giả thông qua hình thức trực tuyến. Bằng sự chuẩn bị công phu, sự đầu tư nghiêm túc và sự nỗ lực của các nghệ sĩ, diễn viên, giới “mộ điệu” cải lương tin tưởng và kỳ vọng qua liên hoan sẽ phát hiện thêm nhiều nhân tố mới, bổ sung một lực lượng kế thừa xứng đáng cho sân khấu cải lương chuyên nghiệp hiện nay.

Mặc dù trễ 1 năm so với dự kiến ban đầu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc năm 2021 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TTDL) tổ chức diễn ra từ ngày 5 đến 22-11 tại tỉnh Long An đã và đang diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, người yêu thích cải lương. Các vở diễn dự thi sẽ được phát sóng trên VTVcab sau khi kết thúc liên hoan. Qua đó, tôn vinh, giới thiệu, quảng bá, bảo tồn và phát triển giá trị nghệ thuật cải lương truyền thống của dân tộc.

Ly Na

Tin xem nhiều