Báo Đồng Nai điện tử
En

Tri ân những vùng đất trong Lên rừng xuống biển 3

07:12, 06/12/2022

Lên rừng xuống biển 3 là tác phẩm mới nhất của nhà báo Văn Phong (Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng tại khu vực Đông Nam bộ) do NXB Đồng Nai ấn hành vào quý IV-2022.

Lên rừng xuống biển 3 là tác phẩm mới nhất của nhà báo Văn Phong (Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng tại khu vực Đông Nam bộ) do NXB Đồng Nai ấn hành vào quý IV-2022.

Nhà báo Văn Phong ký tặng sách Lên rừng xuống biển 3
Nhà báo Văn Phong ký tặng sách Lên rừng xuống biển 3

Cuốn sách dày gần 400 trang, với 61 bài viết, được chia làm 5 chương gồm: Đi và đến; Đi qua đại dịch Covid-19; Miền Đông qua ống kính; Miền Đông ký sự và Đông Nam bộ trên đường phát triển. Cuốn sách là sự tri ân của nhà báo Văn Phong gửi đến những vùng đất anh đã đi qua, những cơ quan, đơn vị, những con người anh từng gặp gỡ, tiếp xúc.

Nhà báo Văn Phong cho biết, vào năm 2018, kỷ niệm 20 năm đầu quân về Báo Sài Gòn Giải Phóng, anh tập hợp các bài phóng sự, ký sự thành cuốn sách Lên rừng xuống biển. Thời điểm đó, anh nghĩ chỉ thực hiện một cuốn. Sau cuốn thứ nhất, anh tiếp tục có ý định, tại sao mình không làm một “dự án mở”, thực hiện cuốn thứ 2, thứ 3 và thứ… n. Ở cuốn sách thứ 3 được anh chia làm 5 chương tương ứng với 5 thể loại báo chí, phần lớn là viết về miền Đông Nam bộ.

“Điểm mới của cuốn sách nằm ở chương 2, các bài viết được thực hiện trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2021. Đi qua đại dịch Covid-19 không nêu những số liệu khô khan mà chủ yếu xuất phát từ những câu chuyện thực tế. Bên cạnh đó, chương 2 cũng tập hợp nhiều hình ảnh trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là những hoạt động thiện nguyện” - nhà báo Văn Phong chia sẻ.

Lên rừng xuống biển 3 nằm trong khuôn khổ của những bài báo, phóng sự, ký sự… nên không quá dài. Những thông tin trong các bài viết không đơn thuần là phản ánh sự kiện, bình luận mà còn có trách nhiệm định hướng dư luận, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động, hướng con người đến những giá trị nhân văn cao đẹp. Bằng quan sát tinh tế, sắc sảo, văn phong dễ đọc, dễ gần, nhà báo Văn Phong đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích; bảo đảm tính xác thực. Do vậy, cuốn sách không chỉ là nguồn tư liệu tham khảo quý giá cho những người làm việc trong lĩnh vực báo chí mà còn phục vụ cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về vùng đất Đông Nam bộ nói chung, Đồng Nai nói riêng.

Nhà báo VĂN PHONG (sinh năm 1969) hiện là Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng tại khu vực Đông Nam bộ. Anh ra mắt cuốn sách Lên rừng xuống biển đầu tiên vào năm 2018. Các năm tiếp theo, anh tiếp tục ra mắt Lên rừng xuống biển 2 (năm 2020) và Lên rừng xuống biển 3 (năm 2022). Anh từng đoạt nhiều giải thưởng báo chí như: giải nhất Giải báo chí Lâm Đồng các năm 1998, 2001; giải C Giải báo chí toàn quốc năm 2019…

My Ny

Tin xem nhiều