Ngành giáo dục - đào tạo huyện Trảng Bom: Cơ sở trường lớp còn khó khăn

Cập nhật lúc 22:04, Chủ Nhật, 21/08/2011 (GMT+7)

Trong năm học 2011-2012, tình hình giáo viên và học sinh của huyện Trảng Bom tương đối ổn định. Tuy nhiên, khó khăn lớn của huyện hiện nay là điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.

Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Minh Trang cho hay, lãnh đạo huyện đã nắm rõ những khó khăn của ngành GD-ĐT và đang xem xét, tìm cách giải quyết.

* Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt cao

Theo lãnh đạo ngành GD-ĐT huyện Trảng Bom, toàn huyện có 23 trường mẫu giáo, 3 trường mầm non, 32 trường tiểu học và 17 trường THCS. Trên địa bàn còn có 48 nhóm trẻ gia đình. Chỉ tính riêng số học sinh từ mẫu giáo đến THCS, huyện có trên 35,8 ngàn em. Trong năm học này, số trẻ ở bậc mầm non đã tăng trên 1,4 ngàn, có nguyên nhân từ tăng dân số cơ học, khi trong những năm qua huyện thu hút một lượng lớn lao động trẻ tới làm việc ở các KCN tập trung. Ở bậc tiểu học và THCS, mỗi bậc học chỉ tăng trên dưới 300 học sinh, tập trung ở các trường trên địa bàn xã Hố Nai 3, Bắc Sơn và thị trấn Trảng Bom (gần các KCN tập trung).

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Minh Hoàng (giữa) kiểm tra tình hình chuẩn bị năm học mới tại Trường tiểu học Trưng Vương. Ảnh: C. NGHĨA
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Minh Hoàng (giữa) kiểm tra tình hình chuẩn bị năm học mới tại Trường tiểu học Trưng Vương. Ảnh: C. NGHĨA

Ông Phạm Xuân Phùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết, ngay từ đầu hè, phòng đã tham mưu với UBND huyện, đồng thời sớm chỉ đạo ban giám hiệu các trường trong việc huy động phụ huynh đưa trẻ đến lớp đúng độ tuổi. Nhờ vậy, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 90% so với độ tuổi, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 94%, tỷ lệ huy động học sinh tiểu học đạt 98%, riêng trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%. Việc huy động trẻ đến trường đúng độ tuổi với tỷ lệ cao là nỗ lực lớn của ngành GD-ĐT khi trên địa bàn có rất đông học sinh là con em công  nhân.

Trong khi giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên, thì năm học này các trường học của huyện vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên văn phòng, đặc biệt là nhân viên y tế học đường. “Đây là vấn đề mà phòng đang rốt ráo tìm hướng giải quyết” - ông Phạm Xuân Phùng nói. 

 * Cơ sở vật chất còn nhiều bất cập

Được biết, hiện nay huyện đang xây mới 4 trường học, gồm 2 trường THCS và 2 trường mẫu giáo, với tổng kinh phí xây dựng trên 50,2 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng của huyện chỉ là 540 triệu đồng, còn lại là từ ngân sách tỉnh cấp. Trong đó, công trình Trường THCS Tây Hòa (xã Tây Hòa) có tiến độ thi công rất chậm. Phó chủ tịch UBND huyện Lê Minh Trang cho rằng, đây là công trình lớn, chiếm gần một nửa nguồn vốn của cả 4 công trình trường học của huyện mà tỉnh đã phê duyệt vốn. Công trình đã được tỉnh bố trí vốn, tổ chức đấu thầu và khởi công nên việc chậm trễ là do đơn vị thi công chưa làm tròn trách nhiệm.

Học tạm trong… bệnh viện

Cuối tháng 10-2010, thầy và trò Trường tiểu học Trưng Vương (thị trấn Trảng Bom) tạm chuyển sang dạy và học nhờ tại… Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom (cơ sở cũ) để chờ xây mới trường lớp. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngày trường cũ được đập đi, ai cũng nghĩ rằng năm học mới này sẽ có trường mới. Thế mà đến nay công trình vẫn án binh bất động. Năm học mới này, thầy trò vẫn phải dạy và học nhờ trong bệnh viện”. Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết thêm: “Nếu như trước tháng 11-2011, công trình này được đấu thầu xây dựng ngay thì đã không vướng Nghị quyết 11 về cắt giảm chi tiêu. Bởi theo Nghị quyết 11, những công trình đã được cấp vốn nhưng chưa đấu thầu xây dựng thì phải tạm dừng”.

Toàn ngành GD-ĐT Trảng Bom còn có 3 dự án trường học đang trong quá trình lập hồ sơ và 9 công trình xin sửa chữa, nâng cấp. Ông Trần Xuân Tiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Thống Nhất A cho biết: “Trường đã 2 lần đề xuất xin kinh phí để sửa chữa lại một số hạng mục đã xuống cấp, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. Còn ông Lê Văn Anh (Trường THCS-THPT Bàu Hàm) cho rằng: “Nhiều giáo viên trẻ ở xa mới về công tác nhưng vẫn phải đi thuê phòng trọ với giá cao. Đến nay, trường chưa có nhà công vụ cho giáo viên ở, khiến giáo viên chưa thể yên tâm về công tác”.

Ngoài những khó khăn về trường lớp, theo Phòng GD-ĐT Trảng Bom, do số trang thiết bị dạy học sử dụng lâu nên khoảng 50% trong số đó đã hư hỏng, mà phòng không thể mua sắm mới vì kinh phí có hạn. Để có thiết bị dạy và học trong năm học mới, phòng đang chỉ đạo các trường sửa chữa tạm thời, đồng thời đề xuất Sở GD-ĐT cấp mới.

Một vấn đề nữa, theo ông Lê Minh Trang, do nhu cầu phát triển công nghiệp, nên những năm qua huyện đã thu hút trên 90 ngàn lao động trẻ đến làm việc. Con số này đang dần tạo nên những áp lực, đòi hỏi có sự đầu tư rất lớn vào hệ thống trường lớp để thời gian tới huyện có thể đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương và con em công nhân...

Công Nghĩa 

 

 

 

 

 

 

.
.
;
.
.