Khám dịch vụ tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai: Còn những bất cập

Cập nhật lúc 21:37, Thứ Tư, 30/11/2011 (GMT+7)

Dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã được triển khai từ nhiều năm nay. Hoạt động này góp phần chia sẻ gánh nặng thu chi của bệnh viện, tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên và tạo điều kiện cho người dân tiết kiệm thời gian khi đưa con cái đi khám bệnh.

Dù chất lượng khám, điều trị của dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu không cao hơn nhiều so với bên khám công, nhưng nhiều phụ huynh vẫn chấp nhận bỏ ra số tiền cao hơn để lựa chọn.

* Chọn khám nhanh, vẫn chờ lâu

Khu khám dịch vụ được chia làm hai khu: khu vực khám thường và khu vực khám nhanh, chọn giờ, chọn bác sĩ. Tâm lý phụ huynh khi có con bị bệnh thường không muốn chờ đợi lâu nên lựa chọn khám dịch vụ. Từ đó, số người đăng ký khám nhanh, khám chọn bác sĩ cũng quá tải. Giá khám dịch vụ có 3 loại: 30 ngàn đồng/lượt khám thường; 50 ngàn đồng/lượt khám nhanh, khám chọn giờ và 80 ngàn đồng/lượt khám chọn bác sĩ. Tuy nhiên, do tình trạng quá tải chung nên dù có chịu giá khám cao gấp 10-25 lần so với giá khám công, chuyện đợi chờ vẫn cứ xảy ra tại khu khám dịch vụ.

Bệnh nhân ngày càng dồn nhiều về khu khám dịch vụ.     Ảnh: Thuận Thắng
Bệnh nhân ngày càng dồn nhiều về khu khám dịch vụ. Ảnh: Thuận Thắng

Anh Nguyễn Ngọc Khoa, ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành) chở vợ con đến bệnh viện khá sớm. Dù đăng ký khám dịch vụ loại 50 ngàn đồng nhưng cũng phải chờ từ 7 giờ 30 đến gần 11 giờ trưa thì con anh Khoa mới hoàn thành các xét nghiệm máu, siêu âm để chẩn đoán chứng đau bụng. Chị Đinh Thị Dung, ở xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đưa con 17 tháng tuổi bị gãy tay đến khu khám dịch vụ từ hơn 7 giờ sáng nhưng cũng phải đến 10 giờ 30 mới xong việc khám, chụp X-quang xương. “Thực tế khám dịch vụ không nhanh hơn, tốt hơn so với khám thường là bao. Có điều qua dịch vụ, chúng tôi có đủ ghế ngồi, phòng ốc sạch sẽ, thoáng mát, được các cô điều dưỡng thăm hỏi ân cần hơn” - chị Dung nói.

Một số phụ huynh khác dù đã đăng ký khám chọn giờ, chọn bác sĩ với phí cao, nhưng đến nơi vẫn không được bệnh viện đáp ứng. Chị Nguyễn Mai Hương, ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) cho biết: “Đã đưa con đến bệnh viện rồi nên đành phải chờ đợi và chấp nhận bác sĩ khác phục vụ theo giới thiệu của nhân viên bệnh viện, dù trước đó mình có yêu cầu người khác”. Bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc bệnh viện thừa nhận: “Do nguồn bác sĩ còn thiếu nhiều nên bệnh viện chưa có hẳn một đội ngũ bác sĩ làm việc toàn thời gian tại khu dịch vụ. Hiện những bác sĩ tham gia khám dịch vụ là bác sĩ ra ca trực, bác sĩ nghỉ phép vào làm thêm. Số bác sĩ này còn quá ít so với lượng bệnh nhi đăng ký khám dịch vụ, vì thế tình trạng dồn đọng bệnh nhân là có”.

* Khám dịch vụ: chiếm đến 50%!

Theo bác sĩ Đa Hà, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 1.000-1.200 lượt bệnh nhân, vào mùa cao điểm có thể lên đến 1.300-1.400 lượt. Trong số này, có đến 50% lượt bệnh nhân chọn khám dịch vụ (kể cả khám ngoài giờ). Thế nhưng, theo nhận định của đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh mới đây, tỷ lệ số bệnh nhân khám dịch vụ bằng với khám công tại một bệnh viện công lập như Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai là vấn đề phải lưu ý.

Một số hóa đơn thanh toán chi phí khám dịch vụ tại bệnh viện.
Một số hóa đơn thanh toán chi phí khám dịch vụ tại bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh cho rằng: “Bệnh viện đang quá tải nhưng sao không nỗ lực thực hiện các biện pháp giảm tải mà lại tập trung đầu tư cho hoạt động dịch vụ? Hiện nay, người dân đưa con đến bệnh viện khám những bệnh thông thường, do bên khám công quá tải, nhiêu khê và chờ đợi bất tiện buộc họ phải chọn khám dịch vụ, chứ không phải chọn dịch vụ để được phục vụ chất lượng điều trị cao hơn, kỹ thuật mới hơn. Ở một bệnh viện tuyến tỉnh mà ngay cả điều trị những bệnh thông thường cho người dân cũng phải sử dụng khám dịch vụ với chi phí cao thì đó là chuyện đáng buồn”.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn cũng cho rằng: “Tỷ lệ khám công chiếm 50%, dịch vụ chiếm 50% ở một bệnh viện công là quá cao. Bệnh viện chỉ nên duy trì tỷ lệ khám dịch vụ khoảng 25%, còn dành sức lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ khám bệnh công nhằm giải quyết tình trạng quá tải”.

* Có thẻ bảo hiểm y tế: Vẫn phải chịu 100% viện phí!

Hoạt động khám bệnh theo yêu cầu của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai hiện vẫn còn nhiều bất cập. Một trong những bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi nhiều bệnh nhân là việc chậm trễ trong áp dụng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) đối với dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu.

Bảo hiểm xã hội tỉnh sẵn sàng chi trả BHYT cho tất cả bệnh nhân có thẻ BHYT sử dụng dịch vụ khám và điều trị bệnh theo yêu cầu. Trong đó chi trả 80% viện phí đối với bệnh nhân đúng tuyến và 50% đối với bệnh nhân vượt tuyến, trái tuyến. Nhưng nhiều năm qua, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vẫn chưa áp dụng việc cho sử dụng BHYT đối với những bệnh nhân chọn khám dịch vụ. Vì thế, những bệnh nhi dù có thẻ BHYT vẫn phải đóng 100% chi phí khi khám dịch vụ.

Bác sĩ Đồng Văn Mai, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho hay: “Bệnh viện không triển khai hoặc triển khai chậm việc sử dụng thẻ BHYT trong khám dịch vụ là làm thiệt thòi quyền lợi của những người tham gia BHYT. Bảo hiểm xã hội vẫn sẵn sàng chi trả đầy đủ cho bệnh viện nếu bệnh viện thống kê đầy đủ và hợp lý các khoản chi phí trong khám và điều trị cho bệnh nhân.  Các khoản chi đó bao gồm: tiền công khám, thuốc, vật tư y tế tiêu hao và các dịch vụ cận lâm sàng (siêu âm, xét nghiệm, chụp X.quang...). Số tiền BHYT thanh toán cho một đợt điều trị dù nội trú hay ngoại trú của bệnh nhân cũng không khống chế mức trần, nếu những thống kê ấy của bệnh viện đầy đủ, hợp lý theo đúng danh mục kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế tiêu hao mà Bộ Y tế quy định. Còn để được khám nhanh hơn, phục vụ tốt hơn, thái độ đón tiếp niềm nở, chu đáo hơn thì tất nhiên người bệnh phải chịu tiền công khám cao hơn. Nhưng riêng các phần chi khác trong quy định thì nên tạo điều kiện để người dân được hưởng trong quyền lợi BHYT của họ”.

Thuận Thắng

 

 

 

.
.
;
.
.