Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Cập nhật lúc 22:27, Thứ Sáu, 02/12/2011 (GMT+7)

Với bậc học mầm non ở huyện Trảng Bom, việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, mà còn là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho giáo viên cũng như các bé thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới.

Trong tiết học tập làm quen với chữ cái tại lớp lá của Trường mẫu giáo Cây Gáo, không khí dạy và học sôi nổi. Em nào cũng muốn tham gia vào bài học và xung phong phát biểu. Ở tiết học này, thay vì viết những chữ cái lên bảng như thông thường thì giáo viên đưa các hình ảnh động vào bài giảng, từng con vật, chữ cái dường như cụ thể và sinh động hơn. Các em chú ý vào bài giảng của cô không chỉ từ sự truyền đạt của giáo viên mà còn là sự cảm nhận trực tiếp của các em thông qua hình ảnh. Do đó, khi được hỏi các em rất tích cực phát biểu và nhớ bài nhanh hơn. Các em cũng được tiếp cận với máy tính qua các trò chơi, qua việc tự tay cầm chuột click vào các hình ảnh của bài giảng. Em Vũ Trần Anh Hoàng (lớp lá 1) cho biết: “Con rất thích xem những hình ảnh cô chiếu trên tivi. Con thấy rất là vui và thích”.

Cô và trò ở Trường mẫu giáo Cây Gáo trong một tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: T.TÂM
Cô và trò ở Trường mẫu giáo Cây Gáo trong một tiết học có ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: T.TÂM

 Cô Vũ Thị Hồng Nhung, Hiệu phó Trường mẫu giáo Cây Gáo chia sẻ: “Nhà trường luôn tạo điều kiện cho các cô thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Chỉ có điều, trường chỉ có 1 đèn chiếu nên chưa đáp ứng đủ”.

Đối với các trường vùng sâu, vùng xa, việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy đã góp phần giúp trẻ tự tin, tích cực hơn, không còn sự nhút nhát, e dè, thụ động. Và không riêng gì Trường mẫu giáo Cây Gáo mà các trường mẫu giáo tại Trảng Bom cũng thường xuyên đưa các tiết dạy bằng giáo án điện tử vào các môn, như: kể chuyện, âm nhạc, làm quen với chữ cái…

Cô Chu Thị Hoa (Trường mẫu giáo Tân Lập, xã Sông Trầu) cho biết: “Qua ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, tôi thấy rõ là với những hình ảnh động và màu sắc rực rỡ của loài hoa thì gây sự hứng thú cho trẻ nhiều hơn và trẻ nhớ lâu hơn”.

Để ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đạt hiệu quả, 26 trường mầm non trong huyện Trảng Bom đều kết nối mạng internet. Bước đầu nhiều trường đã mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử làm cho các tiết học sinh động, hấp dẫn hơn, đồng thời phát huy được sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú của trẻ.

Võ Thanh Tâm


 

.
.
;
.
.