Câu chuyện giáo dục

Làm kế hoạch nhỏ

Cập nhật lúc 21:21, Thứ Sáu, 03/02/2012 (GMT+7)

Ra Tết, phong trào kế hoạch nhỏ ở các trường học bắt đầu khởi động vào chiến dịch thật nhộn nhịp và sôi động. Từ mấy chục năm trước, phong trào này đã mang tính truyền thống của Đội thiếu niên tiền phong và thực sự có ý nghĩa lớn. Phong trào này không chỉ mang lại nhiều công trình có giá trị mà còn có tác dụng giáo dục tính chăm chỉ, ý thức tiết kiệm, ý thức lao động... của học sinh, thiếu niên.

Mới đây, ghé nhà người bạn, thấy cậu bé học sinh lớp 2 đang mải mê bó lại chồng báo cũ, sách vở lớp 1, tôi lấy làm lạ. Mẹ cháu nói là cháu đang chuẩn bị cho ngày mai nộp kế hoạch nhỏ. Kể từ khi nhà trường phát động, cháu thường xuyên gom giấy, báo cũ của gia đình và hàng xóm. Cháu chỉ tiếc chưa đủ chỉ tiêu để đạt “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ cấp trường”. Chị bảo, qua đây thấy cháu có ý thức tiết kiệm, rất chăm chỉ thu nhặt những thứ phế thải, làm mà háo hức và vui vẻ lắm.

Anh bạn tôi có đứa con gái mới học lớp 1 thôi nhưng nghe nhà trường thông báo chiến dịch thu gom giấy, phế liệu làm kế hoạch nhỏ cháu hớn hở về thực hiện ngay buổi chiều hôm đó. Cháu nhặt từng tờ báo cũ kỹ rơi vãi trong bếp, gom những lon bia, lon nước ngọt vứt bừa bãi ngoài vườn bỏ từng loại vào bao. Nhìn cháu làm say sưa, cha mẹ rất vui. Thương cháu còn nhỏ, sợ cực nên anh gợi ý đi mua về đem nộp, cháu nhất quyết không cho, cứ nằng nặc tự làm để phấn đấu thành “Dũng sĩ cấp thành phố”. Gần tới ngày hội thu nhưng còn thiếu gần chục ký nữa, cháu đến nhà người quen xin và nhặt đồ phế liệu. Hôm mang tới trường nộp, niềm vui sướng hiện rõ trên gương mặt ngây thơ của bé, anh bạn cũng vui không kém. Anh vui vì con mình đã biết tự giác lao động để đóng góp cho một phong trào hết sức ý nghĩa của Đội.

Một cô giáo dạy lớp 5 cho hay, lớp cô chủ nhiệm vừa hoàn thành nộp kế hoạch nhỏ chỉ sau hai ngày phát động thu. Sở dĩ lớp vượt chỉ tiêu là do cô không giao chỉ tiêu cho từng em mà gieo vào lòng các em ý thức tự giác. Cô khuyến khích các em về nhà tự thu lượm ở gia đình và người quen, tuyệt đối không đòi cha mẹ mua, phải tự bản thân bỏ công sức ra mới được. Song song đó, cô nêu rõ mục đích của việc làm kế hoạch nhỏ nên ý thức tiết kiệm và chăm chỉ lao động của các em được thể hiện rất tốt, mang tính tự giác, tự nguyện cao.

Mong rằng, học sinh em nào cũng có những việc làm tốt như các bạn nhỏ trên đây, tránh tình trạng nhiều em bỏ tiền đi mua giấy báo cũ về mang nộp cho nhà trường để làm tròn nghĩa vụ, lấy thành tích thi đua hay mong đạt được dũng sĩ này dũng sĩ khác. Có như thế phong trào kế hoạch nhỏ mới có ý nghĩa thiết thực và trọn vẹn về việc giáo dục cho thế hệ măng non của đất nước.

Hồng Đào

 

.
.
;
.
.