Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội học nghề cho thanh niên

04:09, 21/09/2013

Sau một thời gian xây dựng, hôm nay 21-9, công trình Trường trung cấp nghề 26-3 (trực thuộc Tỉnh đoàn) có vốn đầu tư trên 114 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh chính thức được đưa vào sử dụng.

Sau một thời gian xây dựng, hôm nay 21-9, công trình Trường trung cấp nghề 26-3 (trực thuộc Tỉnh đoàn) có vốn đầu tư trên 114 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh chính thức được đưa vào sử dụng.

Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn Đồng Nai, việc công trình Trường trung cấp nghề 26-3 được đưa vào sử dụng với cơ sở vật chất hiện đại sẽ mở ra nhiều cơ hội học nghề cho thanh niên trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là đối tượng bộ đội xuất ngũ, thanh niên dân tộc thiểu số, con gia đình chính sách và đội ngũ cán bộ Đoàn...

* Diện mạo mới cho trường nghề

Trường trung cấp nghề 26-3 được xây dựng ở một vị trí khá đắc địa, sát  quốc lộ 1 thuộc phường Hố Nai (TP.Biên Hòa). Trường nằm gần với các khu công nghiệp lớn, như: Amata, Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Loteco, Hố Nai hiện có hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, có nhu cầu tuyển dụng lao động mỗi năm... Năm học 2013-2014 này, trường tuyển 410 chỉ tiêu trung cấp nghề cho 6 ngành, gồm: cắt gọt kim loại, sửa chữa công cụ, điện công nghiệp, hàn, quản trị dữ liệu mạng máy tính và kế toán doanh nghiệp.

Giáo viên hướng dẫn học viên thực hành trên máy.
Giáo viên hướng dẫn học viên thực hành trên máy.

Ông Trần Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề 26-3, cho biết về cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu giảng dạy, trường được đầu tư hoàn chỉnh khép kín, gồm: các dãy nhà văn phòng chính, hội trường trung tâm với sức chứa 200 chỗ ngồi, phòng học lý thuyết, nhà xưởng thực hành cao từ 1- 3 tầng, ký túc xá dành cho sinh viên nội trú... Theo phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư xây dựng trường lên đến trên 114 tỷ đồng, trong đó có 2 khoản kinh phí lớn là xây lắp gần 53,8 tỷ đồng, mua sắm thiết bị trên 31,7 tỷ đồng... Trường cũng đã được đầu tư 5 máy cắt gọt kim loại tự động  phục vụ đào tạo ngành cơ khí, trên 100 máy tính phục vụ học tập.

Để đào tạo ra những học viên vững tay nghề, được thị trường lao động chấp nhận, thời gian qua Trường trung cấp nghề 26-3 đã tích cực chuẩn bị đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Trong số 40 cán bộ, giáo viên của trường, hiện đã có 6 người đạt trình độ thạc sĩ.

* Thu hút học viên

Theo Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Tống Trần Hòa, việc thanh niên trong tỉnh được đầu tư một trường nghề quy mô, hiện đại như Trường trung cấp nghề 26-3 sẽ là điều kiện thuận lợi để Đoàn có cơ sở vận động thanh niên tích cực đi học nghề, tăng cường tính hiệu quả của chương trình tư vấn, giới thiệu giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn mà Đoàn đã và đang triển khai. Trong khi đó, anh Lý Mai Tuyên (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu), mới nhập học ngành sửa chữa máy công cụ vui mừng nói, bước đầu thấy trường được đầu tư khang trang, hiện đại, bản thân đã an tâm để chú tâm vào học nghề, và hy vọng sẽ có được nghề nghiệp vững vàng và việc làm ổn định sau 2 năm học tập.

Sau khi được đưa vào sử dụng, trường sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, tận dụng cơ sở vật chất được đầu tư và không ngừng liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong đào tạo, đồng thời định hướng đầu ra cho học viên có việc làm và thu nhập ổn định.

Ngoài đào tạo nghề, Trường trung cấp nghề 26-3 tiếp tục đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để đưa sinh viên đi thực tập, tiếp thu kiến thức thực tế trong nhà máy. Nhiều học sinh của trường sau khi kết thúc thời gian thực tập đã được doanh nghiệp tiếp nhận vào làm việc ngay với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng. Đến nay, nhà trường đã tiến hành chuyển giao công nghệ và đào tạo theo đơn đặt hàng cho hàng chục doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Là một trường đào tạo nghề công lập, Trường trung cấp nghề 26-3 đã và đang triển khai nhiều chính sách thu hút học viên, đặc biệt là đối tượng thanh niên thuộc các diện: bộ đội xuất ngũ, dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, cán bộ Đoàn là bí thư và phó bí thư phường, xã. Ngoài được miễn giảm học phí, đối tượng là bộ đội xuất ngũ, thanh niên dân tộc thiểu số còn được ưu tiên ở ký túc xá miễn phí để an tâm học nghề.

Công Nghĩa

  

Tin xem nhiều