Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm vui đầu năm của người lao động

10:01, 02/01/2014

Ngay đầu năm mới 2014, trên 800 ngàn công nhân lao động tại Đồng Nai sẽ được hưởng chính sách lương mới theo Nghị định 182 của Chính phủ. Thời điểm tăng lương vào giáp Tết Nguyên đán nên đã mang lại nhiều niềm vui cho người lao động.

Ngay đầu năm mới 2014, trên 800 ngàn công nhân lao động tại Đồng Nai sẽ được hưởng chính sách lương mới theo Nghị định 182 của Chính phủ. Thời điểm tăng lương vào giáp Tết Nguyên đán nên đã mang lại nhiều niềm vui cho người lao động.

Tăng lương tối thiểu sẽ giúp người lao động cải thiện đời sống tốt hơn. Trong ảnh: Công nhân Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) mua sắm tại siêu thị của công ty.
Tăng lương tối thiểu sẽ giúp người lao động cải thiện đời sống tốt hơn. Trong ảnh: Công nhân Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) mua sắm tại siêu thị của công ty.

Ông Hồng Cẩm Lồng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty giày Việt Vinh (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) bày tỏ vui mừng, cho biết ngày 10-1-2014 tới đây công nhân của công ty sẽ được hưởng mức lương mới, tăng thêm 15% so với mức lương cũ.

* Niềm vui tăng lương

Việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu đã được Công đoàn cơ sở Công ty giày Việt Vinh phối hợp chặt chẽ với ban giám đốc công ty, theo đúng quy định của Chính phủ. Khi kế hoạch điều chỉnh lương tối thiểu được thống nhất, Công đoàn và ban giám đốc công ty đã thông báo rộng rãi cho công nhân qua hệ thống loa phát thanh vào giờ nghỉ trưa, đồng thời gửi văn bản đến tận các tổ Công đoàn để đoàn viên nắm rõ, an tâm làm việc dịp cao điểm cuối năm. Ông Hồng Cẩm Lồng còn cho biết thêm: “Khi Công đoàn chính thức thông báo về việc tăng lương tối thiểu, người lao động đều rất phấn khởi, cán bộ Công đoàn chúng tôi cũng phấn khởi không kém vì lương tăng đồng nghĩa với đời sống người lao động sẽ bớt khó khăn hơn”.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Tấn Kiệt: “Ngoài việc chăm lo các chính sách cho người lao động, như: giám sát việc thưởng tết của doanh nghiệp, tặng quà, tặng vé xe cho công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh đã và đang tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt các Công đoàn cơ sở nắm bắt tốt tình hình thực hiện chính sách tăng lương tối thiểu theo Nghị định 182 của Chính phủ. Nếu doanh nghiệp nào không chấp hành, Liên đoàn Lao động và các ngành chức năng sẽ lập tức vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho người lao động”.

Một mình nuôi con đang học lớp 6, chị Vũ Thị Hảo (công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai - Biti’s, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) không giấu niềm vui khi chính sách tăng lương tối thiểu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1. Chị Hảo cho hay, kể từ tháng này thu nhập của chị sẽ tăng thêm được gần 300 ngàn đồng so với mức lương tối thiểu cũ. Đối với mẹ con chị, đây thực sự là số tiền không nhỏ, làm giảm bớt những khó khăn trong chi tiêu hàng ngày. Hơn nữa, năm cũ sắp hết, Tết Nguyên đán lại đang đến cận kề nên tết này chắc chắn niềm vui của mẹ con chị Hảo sẽ được nhân đôi. “Trong niềm vui được tăng lương tối thiểu, tôi chỉ mong sao giá cả ngoài chợ đừng có tăng theo” - chị Hảo nói thêm.

Anh Đỗ Hữu Hảo (công nhân Công ty Mabuchi Motor Việt Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết: “Chính sách lương tối thiểu của công ty dành cho người lao động chúng tôi lâu nay khá ổn định, thường cao hơn mức quy định của Chính phủ sau mỗi lần điều chỉnh. Việc điều chỉnh lương lần này tuy chỉ cao hơn mức lương cũ 15% nhưng trong tình hình khó khăn chung hiện nay, tăng thêm được đồng nào là quý đồng ấy”.

* Doanh nghiệp chủ động

Theo Nghị định 182, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1-1-2014 như sau: vùng I là 2,7 triệu đồng/tháng; vùng II: 2,4 triệu đồng/tháng; vùng III: 2,1 triệu đồng/tháng và vùng IV: 1,9 triệu đồng/tháng. So với mức lương tối thiểu hiện đang áp dụng, mức lương tối thiểu mới sẽ tăng từ 250 - 350 ngàn đồng/tháng.

Tại Đồng Nai, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa và các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Trảng Bom thuộc vùng I;  T.X Long Khánh và các huyện Định Quán, Xuân Lộc thuộc vùng II; các địa phương còn lại thuộc vùng III. Đồng Nai không có mức lương tối thiểu vùng IV.

Chị Trần Thị Lê (công nhân Công ty cổ phần tổng công ty may Đồng Nai) cho biết: “So với nhu cầu thực và vật giá tiêu dùng hiện nay, chúng tôi luôn mong muốn lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh nhiều lần hơn nữa, ít nhất cũng phải đáp ứng được đời sống tối thiểu của người lao động chứ chưa dám nói đến việc có thể tích lũy”.

Ông Chuo Shui Shun, Tổng xưởng trưởng Công ty TNHH may Eclat Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2), cho biết công ty đã sẵn sàng cho việc tăng lương tối thiểu theo quy định mới tại Nghị định 182 của Chính phủ Việt Nam. Vào ngày 10-1 này công nhân của công ty sẽ được hưởng tháng lương đầu tiên theo mức mới. Theo đó, thu nhập của người lao động trong công ty sẽ được tăng thêm thấp nhất là 250 ngàn đồng và cao nhất là 350 ngàn đồng, tùy thuộc vào thâm niên làm việc tại công ty. “Hy vọng với mức lương mới, công nhân sẽ gắn bó với công việc và làm việc tốt hơn” - ông Chuo Shui Shun bày tỏ.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lê Thị Mỹ Phượng, cho biết nhờ thực hiện ráo riết công tác tuyên truyền và đôn đốc, đến nay hầu hết các doanh nghiệp đã báo cáo với Sở về việc sẵn sàng tăng lương tối thiểu, mặc dù có một số doanh nghiệp còn gặp khó khăn. “Thời điểm tăng lương dù có trùng với dịp các doanh nghiệp phải lo nhiều chính sách, như: lương, thưởng tết cho người lao động, tuy nhiên chúng tôi tin tưởng, như nhiều lần điều chỉnh lương tối thiểu trước đây, các doanh nghiệp tại Đồng Nai sẽ luôn chấp hành tốt. Và để tất cả người lao động đều được tăng lương tối thiểu dịp này, Sở sẽ thành lập các đoàn đến các doanh nghiệp để kiểm tra, đảm bảo chính sách của Chính phủ sẽ được thực hiện nghiêm” - bà Lê Thị Mỹ Phượng khẳng định.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều