Báo Đồng Nai điện tử
En

Thưởng tết cao hơn nhưng chưa vui

10:01, 12/01/2014

Đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp (DN) đã công bố mức thưởng Tết Giáp Ngọ cho người lao động. Mặt bằng thưởng tết năm nay dù có khá hơn năm trước, nhưng chưa mang lại  niềm vui trọn vẹn...

Đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp (DN) đã công bố mức thưởng Tết Giáp Ngọ cho người lao động. Mặt bằng thưởng tết năm nay dù có khá hơn năm trước, nhưng chưa mang lại  niềm vui trọn vẹn...

Trong số trên 700 DN đã báo cáo mức thưởng Tết Giáp Ngọ cho người lao động, không có DN nào thưởng dưới 1 tháng lương tối thiểu. Dự kiến từ ngày 20 đến 25-1, các DN sẽ tiến hành chi thưởng tết qua hệ thống ngân hàng đến tài khoản ATM của người lao động.

* Nhiều mức thưởng

Như những năm trước, mức thưởng tết năm nay được chia thành nhiều mức, mức cao từ vài chục triệu đến gần 200 triệu đồng dành cho cá nhân là lãnh đạo của DN và mức thưởng dưới 10 triệu đồng đối với lao động phổ thông, lao động kỹ thuật. Cụ thể, mức thưởng cao nhất thuộc về lãnh đạo của một DN có vốn đầu tư nước ngoài với số tiền 195 triệu đồng. Trong khi đó, lãnh đạo của một DN có vốn Nhà nước được thưởng số tiền cao nhất là 160 triệu đồng. Đối với DN tư nhân, mức thưởng cao nhất cũng đạt 70 triệu đồng.

Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) mua hàng tại khu căn tin của công ty.
Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) mua hàng tại khu căn tin của công ty.

 Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín cho biết, năm nay mức thưởng tết đối với người lao động phổ thông dù vẫn giữ ở mức 1 tháng lương tối thiểu, nhưng đã tăng hơn năm trước khoảng 20%. Đây là kết quả của đợt tăng lương tối thiểu của Chính phủ từ 1-1-2013. Mức thưởng trung bình ở DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là 4,8 triệu đồng/người, DN có vốn Nhà nước bình quân trên 8 triệu đồng/người, DN 100% vốn Nhà nước bình quân 9,8 triệu đồng/người, DN tư nhân bình quân 3,2 triệu đồng/người.

Ông Phạm Quốc Hiển, Tổng giám đốc Công ty Dona Pacific (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom), cho biết mức thưởng Tết Giáp Ngọ của người lao động trong công ty năm nay là 1 tháng lương cơ bản (là mức lương tính theo hệ số, không tính phụ cấp, trợ cấp). Theo thống kê sẽ có 2% trong tổng số 7,8 ngàn công nhân sẽ có mức thưởng thấp nhất là 2,9 triệu đồng, còn lại phần lớn công nhân có thâm niên sẽ có mức thưởng từ 3,3 - 5 triệu đồng. Ngoài ra công ty còn hỗ trợ cho trên 100 công nhân hoàn cảnh khó khăn, mỗi trường hợp 400 ngàn đồng; hỗ trợ 50% tiền xe về quê cho 1.500 công nhân và trao 1 tỷ đồng cho những công nhân mắc bệnh hiểm nghèo trong dịp tết này.

* Người lao động chưa vui

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện không có trường hợp DN nào còn nợ lương hay không có thưởng tết cho người lao động. Tuy nhiên, người lao động chưa có được niềm vui trọn vẹn khi đã qua nhiều năm, nhưng mức thưởng tết của các DN vẫn quanh quẩn ở mức 1 tháng lương tối thiểu, trong khi đó giá cả tiêu dùng đã tăng cao, đặc biệt là vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, phải chi tiêu nhiều hơn cho chi phí tàu xe, mua sắm, ăn uống…

Tiếp tục giám sát việc DN thưởng tết

Bà Lê Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, cho biết: “Để công nhân được đón tết vui vẻ, Sở tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh giám sát chặt chẽ việc chi thưởng tết, không chỉ nghe báo cáo. Việc thưởng tết đầy đủ cho người lao động là trách nhiệm, đồng thời thể hiện văn hóa ứng xử của DN với người lao động trong thời điểm khó khăn”.

Chị Đinh Thị Thơm, công nhân Công ty TNHH may Fashy Viễn Đông (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay: “Với tiền thưởng tết bằng 1 tháng lương cơ bản tôi chưa mua nổi một cặp vé xe giường nằm về tỉnh Hải Dương ăn tết (1,7 triệu đồng/người/lượt), sau đó lại quay vào làm việc chứ chưa nói đến việc mua sắm, quà cáp, ăn uống”. Trong khi đó, anh Lê Chí Thăng, công nhân Công ty TNHH Vietbo (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) thì phàn nàn: “Vài năm trở lại đây kinh tế có khó khăn, việc DN chỉ có thể thưởng tết bằng 1 tháng lương cơ bản cũng có thể thông cảm và chia sẻ được, chỉ có điều đời sống vật chất lẫn tinh thần của công nhân chúng tôi mấy ngày tết vẫn chưa thể vui trọn vẹn được”.

Việc thưởng tết là trách nhiệm của DN với người lao động sau 1 năm làm việc vất vả, nhưng còn phụ thuộc nhiều vào “túi tiền” có thực sự dồi dào hay không. Tuy nhiên, vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở không kém phần quan trọng trong việc tổ chức cho công nhân vui xuân đón tết. Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Taekwang ViNa (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), cho biết ngoài thưởng 1 tháng lương, Công đoàn còn đứng ra tổ chức đêm hội “Gia đình Taekwang” tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh. Trong chương trình, ngoài sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng còn có phần bốc thăm nhận quà và tặng quà cho công nhân khó khăn với số tiền 15 tỷ đồng. Tại Công ty Pouchen (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) sẽ có 614 công nhân được tặng vé xe tết (giá trị mỗi tấm vé từ 1-2 triệu đồng) trong dịp tết này...

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều