Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định tình hình lao động sau tết

10:02, 07/02/2014

Từ 5-2, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày. Trong đó, số lao động trở lại làm việc sau tết đã đạt tỷ lệ khá cao: từ 85-90%, thậm chí có DN đạt trên 95%...

Từ 5-2, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày. Trong đó, số lao động trở lại làm việc sau tết đã đạt tỷ lệ khá cao: từ 85-90%, thậm chí có DN đạt trên 95%..

Người lao động theo dõi thông báo tuyển dụng trên đường vào Khu công nghiệp Amata. Ảnh: C.Nghĩa
Người lao động theo dõi thông báo tuyển dụng trên đường vào Khu công nghiệp Amata. Ảnh: C.Nghĩa

Sớm ổn định sản xuất

Ông Phạm Quốc Hiển, Tổng giám đốc Công ty giày Dona Pacific Việt Nam  (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom), vui mừng cho hay ngay trong ngày làm việc đầu tiên (ngày 5-2), số lao động trở lại làm việc đạt 90%. Đến ngày 7-2, số lao động đã đạt 95%, số chưa đi làm là do nghỉ thai sản, nghỉ phép hoặc đã có xin phép nghỉ thêm. Việc lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao là thuận lợi lớn, giúp công ty sớm ổn định lại sản xuất để kịp cho các đơn hàng. Để ổn định sản xuất ngay, công ty cùng với tổ chức Công đoàn nắm bắt tình hình đời sống công nhân lao động để có những hỗ trợ cần thiết, cải thiện tốt hơn nữa điều kiện làm việc để công nhân thêm gắn bó với hoạt động sản xuất của công ty.

Ông Lê Nhật Trường, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Pousung Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), cho biết nhờ những chính sách phúc lợi hiệu quả dành cho công nhân nên sau kỳ nghỉ tết Giáp Ngọ, trên 95% người lao động đã trở lại làm việc bình thường. Trong số trên 20 ngàn lao động của Pousung Vina có tới 80% là người dân của hai huyện Trảng Bom và Thống Nhất. Hàng ngày, công ty đều có xe đưa rước công nhân về tận trung tâm các xã. “Một niềm vui đối với công nhân là vào ngày 10-2 tới đây, tức là sau kỳ nghỉ tết ít ngày, toàn bộ công nhân của công ty sẽ được nhận mức lương mới theo quy định của Chính phủ nên chúng tôi hy vọng sẽ tạo thêm hứng khởi ngay từ những ngày đầu năm mới cho công nhân” - ông Lê Nhật Trường nói.

Trong khi đó tại nhiều DN, như: TaeKwang Vina, Nestle Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), ChangShin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), Texhong (Khu công nghiệp Nhơn Trạch)… những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết Giáp Ngọ đã diễn ra khá khẩn trương, có DN ngay trong ngày đầu năm đã duy trì sản xuất 2 đến 3 ca liên tục. Chị Đỗ Thanh Huyền (công nhân Công ty TaeKwang Vina) cho hay, mùng 4 tết chị từ Quảng Ngãi vào, nghỉ ngơi được 1 ngày duy nhất là bắt đầu đi làm. Sau những ngày được nghỉ ngơi, đi làm trở lại có vẻ hơi uể oải, nhưng vào gặp lại các đồng nghiệp nên đã kịp bắt nhịp với công việc. Trong ngày làm việc đầu năm, chị Huyền bày tỏ hy vọng sẽ có một năm làm việc thuận lợi, có nhiều chính sách liên quan đến tiền lương được điều chỉnh để nâng cao đời sống công nhân.

Hỗ trợ cho người lao động

Theo Sở Giao thông - vận tải, trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã có 165 xe vận chuyển công nhân về quê đón tết với 7.141 công nhân, trong đó có 127 xe ở lại để sau tết rước công nhân vào Đồng Nai. Tính đến chiều 7-2, tất cả các xe đã đưa công nhân vào Đồng Nai an toàn. Chỉ có 1 xe duy nhất của Công ty cổ phần vận tải Sonadezi trên đường đưa công nhân về quê đón tết gặp sự cố (bị cháy xe), nhưng cũng đã được xử lý kịp thời. Nhìn chung hoạt động đưa đón công nhân trước và sau tết đã diễn ra theo đúng kế hoạch, không xảy ra tình trạng công nhân phải đi trên những chuyến xe bị nhồi nhét, giá vé cao, ăn uống mất vệ sinh.

Tại buổi họp với lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương để nghe báo cao tình hình trước và sau tết, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã yêu cầu các đơn vị phải bắt tay ngay vào nhiệm vụ của năm 2014. Trong đó, cần tập trung nắm bắt tình hình của DN về mọi mặt để có giải pháp tháo gỡ. Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đặc biệt nhấn mạnh phải tập trung hỗ trợ ổn định việc làm và đời sống của trên 800 ngàn người lao động tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội), ngay trong ngày làm việc đầu tiên (6-2), đã có rất đông người đến tìm việc, chủ yếu là những lao động trẻ, trong đó có nhiều lao động lần đầu tiên đến Đồng Nai tìm cơ hội việc làm. Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Huỳnh Ngọc Long cho biết ngày 10-2 tới, trung tâm sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm, dự kiến có trên 50 DN tham gia tuyển dụng trên 3 ngàn lao động. Người lao động, đặc biệt là lao động mới sẽ không lo thiếu việc làm, vấn đề là đến đúng nơi giới thiệu việc làm để không bị mất chi phí tìm việc. Ông Long còn cho biết thêm, hiện đã có hàng chục DN đăng ký tuyển hàng ngàn công nhân với mức lương từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/tháng, đặc biệt có nhiều cơ hội cho lao động có trình độ kỹ thuật.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín cho biết, báo cáo bước đầu của các DN đã đi vào sản xuất cho thấy nhìn chung đã ổn định, do hầu hết các DN đã có kinh nghiệm xử lý tình trạng bị thiếu hụt lao động đầu năm. Mặt khác, phải kể đến hiệu quả từ chính sách tăng lương mới của Chính phủ theo Nghị định 182, có hiệu lực từ 1-1-2014, và tháng 2 này công nhân sẽ chính thức được nhận tháng lương mới đầu tiên. Sở sẽ tiếp tục bám sát nhu cầu sử dụng lao động của các DN để có kế hoạch hỗ trợ tuyển dụng, đặc biệt là qua sàn giao dịch việc làm. “Doanh nghiệp còn có những khó khăn nhất định, nhưng sẽ không xảy ra tình trạng công nhân không có việc làm, mà tình hình việc làm sẽ ổn định, đồng thời sẽ ấm dần lên trong quý I và quý II tới” -  ông Tín khẳng định.

Công Nghĩa

 

 
 

Tin xem nhiều