Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng ý thức chấp hành an toàn lao động

08:03, 22/03/2014

Quan tâm tới công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) luôn mang lại lợi ích và sự ổn định cho doanh nghiệp (DN), đồng thời người lao động sẽ được bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Quan tâm tới công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) luôn mang lại lợi ích và sự ổn định cho doanh nghiệp (DN), đồng thời người lao động sẽ được bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam (Khu công nghiệp Amata) là DN Nhật Bản đã nhiều năm nay không xảy ra tai nạn lao động hay cháy nổ, người lao động được khám sức khỏe định kỳ đầy đủ.

* Không đùa với sức khỏe

Công ty Brother Việt Nam có 1.052 lao động, chủ yếu là lao động nữ, thế nhưng từ lãnh đạo cao nhất đến những người lao động bình thường đều ý thức được rằng “An toàn là bạn - tai nạn là thù”. Điều đặc biệt ở Công ty Brother, những công việc nặng nhọc như lái xe nâng cũng do  lao động nữ đảm nhận. Không chỉ điều khiển xe nâng thuần thục mà mọi quy định về an toàn đối với xe nâng đều được lao động nữ thuộc nằm lòng. Tổng giám đốc Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam Yasuo Shimada cho biết: “Ý thức đảm bảo ATVSLĐ được chúng tôi xây dựng từ lớp công nhân đầu tiên đến nay và việc thực hiện các quy định đã đi vào nề nếp. Việc tuân thủ các quy định trong quá trình làm việc không chỉ giúp DN an tâm mà còn bảo vệ được sức khỏe của người lao động”.

Công nhân được làm việc trong môi trường lao động an toàn tại Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam (Khu công nghiệp Amata).
Công nhân được làm việc trong môi trường lao động an toàn tại Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam (Khu công nghiệp Amata).

Ông Trần Quang Thiên, Phó giám đốc Công ty cổ phần điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 (huyện Nhơn Trạch), cho hay vấn đề ATVSLĐ-PCCN luôn được công ty tuân thủ một cách  nghiêm ngặt. Tất cả công nhân đều phải thực hiện nghiêm các quy định khi bước vào xưởng máy, như: không sử dụng điện thoại di động, hút thuốc hay dùng vật phát ra lửa… Bên cạnh đó, công ty còn trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy, quan sát cháy nổ, xe chữa cháy... Khi xảy ra cháy nổ, cán bộ, nhân viên đều phải thuần thục trong xử lý các thao tác ban đầu.

Việc xây dựng ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ-PCCN được nhiều DN quan tâm, tuy nhiên hiệu quả đến đâu lại phụ thuộc nhiều vào ý thức chấp hành của người lao động. Ở không ít DN, mặc dù có quy định cấm việc hút thuốc trong xưởng sản xuất nhưng người lao động vẫn tìm cách hút lén lút.

* Doanh nghiệp cần hỗ trợ

Để hạn chế nguy cơ mất ATVSLĐ-PCCN, cần sự quan tâm xứng tầm của DN. Tuy nhiên ở nhiều DN hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ-PCCN vẫn chỉ là kiêm nhiệm, thậm chí có để đối phó. Một cán bộ được phân công kiêm nhiệm làm công tác ATVSLĐ-PCCN tại một DN khai thác đá tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) than phiền: “Con đường dẫn xuống hầm khai thác đá sâu cả chục mét, tôi có đề nghị công ty phải đầu tư lắp hệ thống rào chắn, biển cảnh báo nhưng chẳng được ai quan tâm”.

Nếu như năm 2012 toàn tỉnh xảy ra 1.624 vụ tai nạn lao động, làm 1.658 người bị thương, 27 người bị chết thì năm 2013 đã có 1.690 vụ tai nạn lao động xảy ra làm 1.691 người bị thương và 26 người thiệt mạng. Năm qua toàn tỉnh chỉ có 510/16.511 số doanh nghiệp (chiếm 3,2%)  thực hiện việc báo cáo tình hình ATVSLĐ-PCCN. Số lượng quá ít ỏi này phản ánh ý thức kém của không ít doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ-PCCN.

Ông Hoàng Thế Hùng, Phó giám đốc Công ty cổ phần khai thác khoáng sản than Đông Bắc (xã Xuân Lập, TX.Long Khánh), cho hay nhờ đầu tư đúng mức cho công tác ATVSLĐ-PCCN đã giúp công ty nâng cao năng suất khai thác, giúp người lao động an tâm làm việc, không phải vừa lo khai thác, vừa sợ tai nạn lao động ập xuống đầu. “Để người lao động chấp hành tốt các quy định trong quá trình làm việc, bên cạnh việc nhắc nhở thường xuyên thì cũng cần có biện pháp kỷ luật nghiêm, vì đó còn là sức khỏe và tính mạng của người lao động” - ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, để  giảm thiểu tai nạn lao động, thời gian tới cán bộ Công đoàn cơ sở cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền và tiếng nói của mình để chủ sử dụng lao động tích cực hơn trong việc chủ động tạo ra môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người lao động.

CôngNghĩa

 

Tin xem nhiều