Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy thói quen đọc sách trong cộng đồng

10:04, 20/04/2014

Có lẽ chưa khi nào mà văn hóa đọc lại ảm đạm như hiện nay. Một công bố gần đây của Cục Thư viện cho biết, mỗi người Việt hiện chỉ đọc 0,8 cuốn sách/năm, số lượng gần như thấp nhất thế giới.

Có lẽ chưa khi nào mà văn hóa đọc lại ảm đạm như hiện nay. Một công bố gần đây của Cục Thư viện cho biết, mỗi người Việt hiện chỉ đọc 0,8 cuốn sách/năm, số lượng gần như thấp nhất thế giới. Trong khi quốc gia ở gần chúng ta là Malaysia, con số này là gần 20. Nhiều nhà văn hóa, nhà giáo dục đã phải thảng thốt kêu lên rằng văn hóa đọc, thói quen đọc sách của cộng đồng phải chăng đã chết.

Việt Nam tự hào là một dân tộc văn hiến và là một dân tộc đam mê đọc sách. Từ xưa, trong nhiều gia đình người Việt, tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng cũng đã xây dựng được những tủ sách, thư viện của gia đình với suy nghĩ ngàn vàng để lại cho con không bằng để lại sách. Đã có rất nhiều người trưởng thành từ những cái nôi văn hóa ấy. Không quá để nói rằng, tất cả tri thức của nhân loại tự cổ chí kim đều được kết tinh trong sách. Thế nên, hầu hết những danh nhân nổi tiếng thế giới đều cho rằng những tri thức mà họ có được là từ sách. Triết gia, nhà bác học, văn hào người Pháp Denis Diderot từng khẳng định: “Ngừng đọc sách tức là ngừng tư duy”. Nhà phê bình, nhà cải cách vĩ đại của văn học Nga Bielinxki thì cho rằng: “Người nào chỉ đọc đôi chút cũng đã ở mức cao hơn nhiều so với người không đọc gì cả”. Còn Selgupop thì cho rằng: “Sách là di sản của các thế kỷ trong đó thể hiện ký ức của nhân loại”. Trong thực tế, có những cuốn sách có thể làm rung chuyển cả thế giới, thức tỉnh, xốc dậy tinh thần và sức mạnh của cả một dân tộc.

Sách không chỉ là kho trí tuệ vô tận, sách còn là người bạn tâm giao mà khi đọc nó, mỗi người sẽ sống trong một thế giới cao cả của tâm hồn, của những giá trị nhân văn cao đẹp. Giáo sư Ngô Bảo Châu từng viết: “Con người cần có cái gì đó cao cả mà bám vào, để đu người lên, để có thể nhìn về quá khứ và tương lai, không sợ hãi. Bạn có thể tìm thấy cả sự tuyệt vọng, cả sự cao cả của tâm hồn trong những trang sách”.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 21-4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam là tin vui không chỉ đối với những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, mà còn là tin vui thật sự đối với toàn xã hội. Bằng quyết định này, chúng ta có quyền kỳ vọng sẽ có một cú hích mạnh mẽ nhằm khơi dậy thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Vũ Trung Kiên

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích