Báo Đồng Nai điện tử
En

Gắn kết trách nhiệm

10:06, 08/06/2014

Sau sự cố gần 200 doanh nghiệp (DN) bị những đối tượng quá khích đập phá trong 2 ngày 13 và 14-5 vừa qua, Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị chủ động hỗ trợ DN và người lao động sớm ổn định sản xuất, lấy lại niềm tin vào môi trường đầu tư của tỉnh.

Sau sự cố gần 200 doanh nghiệp (DN) bị những đối tượng quá khích đập phá trong 2 ngày 13 và 14-5 vừa qua, Đồng Nai đã huy động cả hệ thống chính trị chủ động hỗ trợ DN và người lao động sớm ổn định sản xuất, lấy lại niềm tin vào môi trường đầu tư của tỉnh.

Liên đoàn Lao động tỉnh gặp gỡ doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp tại huyện Trảng Bom.
Liên đoàn Lao động tỉnh gặp gỡ doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp tại huyện Trảng Bom.

Ông Chou Shui Shun, Tổng giám đốc Công ty TNHH dệt may Eclat (DN Đài Loan tại Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Trạch 2), cho biết: “Sau sự cố vừa qua, nhiều công nhân gặp trực tiếp chúng tôi, bày tỏ nỗi buồn vì những gì đã xảy ra. Chúng tôi lấy làm cảm kích khi họ nói rằng công ty không cần trả lương những ngày nghỉ việc cho họ”.

* Tình nghĩa trong hoạn nạn

Trong khi đó, Giám đốc hành chính nhân sự Công ty TNHH United Sweethearts (KCN Nhơn Trạch 1) Nguyễn Ngọc Nở cho biết, nhờ hỗ trợ của công nhân nên công ty không bị thiệt hại gì đáng kể. Công ty vẫn cho công nhân hưởng lương 100% những ngày nghỉ, đồng thời không trừ tiền chuyên cần và các khoản phụ cấp khác.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết:

 “Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Trường Quân sự tỉnh (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) đã tiến hành phổ biến kiến thức pháp luật Công đoàn, đặc biệt là tình hình biển Đông và quan điểm xử lý của Đảng và Nhà nước ta cho trên 120 ngàn cán bộ Công đoàn cơ sở và đoàn viên nòng cốt ở các DN. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, công nhân lao động cũng phải bình tĩnh, sáng suốt, bằng mọi giá phải bảo vệ tài sản DN bởi DN liên quan đến cuộc sống của chính mình và gia đình”.

Long Thành là một trong 4 địa phương có DN bị thiệt hại trong sự cố vừa qua. Một số DN tại KCN Long Thành bị thiệt hại nặng, trong đó có Công ty TNHH Perfect Vision của Đài Loan chuyên sản xuất thiết bị quang học và máy vi tính. Sau sự cố, Công ty TNHH Perfect Vision đã hoạt động trở lại để kịp đáp ứng các đơn hàng của đối tác với sự động viên kịp thời của lãnh đạo tỉnh và huyện Long Thành, đặc biệt là công nhân của công ty. Theo Phó tổng giám đốc Perfect Vision Shen Hsin Yuan, việc mau chóng vực dậy sản xuất còn vì việc làm của hàng ngàn công nhân vốn đã gắn bó với công ty.

Hầu hết, DN sau khi bị sự cố lợi dụng tụ tập đông người phản đối Trung Quốc để gây rối, đập phá tài sản vừa qua đã trở lại sản xuất bình thường, trong đó có Công ty cổ phần công nghiệp chính xác Việt Nam (DN Đài Loan tại KCN Hố Nai). Sự cố qua đi, niềm tin của DN và công nhân được củng cố vững chắc hơn. Công nhân đề nghị công ty không cần trả lương những ngày phải nghỉ việc, nhưng DN vẫn trả lương đầy đủ. Đáp lại thịnh tình này, công nhân làm việc hào hứng hơn, tiết kiệm từng bóng đèn chiếu sáng không cần thiết, đến cả nguồn nước dùng rửa tay, sẵn sàng tăng ca để DN hoàn thành tiến độ giao hàng cho đối tác. Ông Đào Văn Việt, Bí thư chi bộ, Giám đốc chiến lược kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, vui mừng nói: “Sau sự cố vừa qua đã chứng minh rằng DN đã thực sự xem công nhân là tài sản quý, còn công nhân thì xem DN là nhà của mình”.

* Củng cố thêm niềm tin

Sau sự cố, Đồng Nai đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp cần thiết để sớm ổn định tình hình sản xuất và việc làm cho người lao động, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã thành lập 7 đoàn đi thăm các DN bị thiệt hại, đồng thời tổ chức đối thoại với DN nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để cùng tháo gỡ khó khăn. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chủ trì, phối hợp với các ngành gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo DN bị thiệt hại và Công đoàn cơ sở.

Công nhân Công ty cổ phần chính xác Việt Nam sớm trở lại sản xuất, giúp  doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Công nhân Công ty cổ phần chính xác Việt Nam sớm trở lại sản xuất, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Tính đến ngày 6-6, Liên đoàn Lao động tỉnh và các ngành chức năng, gồm: Cục thuế, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và TP.Biên Hòa đã gặp gỡ gần 200 DN bị thiệt hại về tài sản và tổ chức Công đoàn cơ sở. Trong các cuộc gặp, bên cạnh việc thông báo và giải thích các chính sách hỗ trợ DN bị thiệt hại của Chính phủ và địa phương, Liên đoàn Lao động tỉnh còn triển khai tới đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở về vận động đoàn viên, người lao động đồng hành với DN vượt qua khó khăn, bằng việc làm cụ thể, như: không nhận lương ngày nghỉ việc, tích cực tăng ca, tăng năng suất lao động, tiết kiệm điện, nước, thành lập các đội tự quản để bảo vệ nhà máy... Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, bước đầu đã có 100% công nhân của 20 DN không nhận lương trong những ngày phải nghỉ việc. Nhiều DN, người lao động chỉ nhận 50% lương, đồng hành với DN bằng cách tích cực tăng ca, làm việc tăng năng suất, tinh thần sẵn sàng bảo vệ tài sản…

 Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lê Minh Trang cho biết: “Ngay sau sự cố xảy ra, niềm tin của một số DN có phần suy giảm, nhưng bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các DN, đặc biệt là các DN FDI, trong đó có Đài Loan, Trung Quốc đã được lấy lại”.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN Biên Hòa, cho hay đến thời điểm này đã có 57 DN sẵn sàng trả đủ lương cơ bản cho công nhân những ngày nghỉ. Có 100% công nhân ở 10 DN tự nguyện không nhận lương những ngày phải nghỉ, đồng thời lấy những ngày nghỉ việc trừ vào phép năm. Ở 7 DN khác, phần đông công nhân tự nguyện không hưởng lương những ngày nghỉ. Dự kiến thời gian tới danh sách DN có công nhân không nhận lương những ngày nghỉ việc sẽ còn tăng.

 

Công Nghĩa

 

 

 

 

  

Tin xem nhiều