Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn đời sống công nhân

11:07, 16/07/2014

Viện Công nhân - công đoàn của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Đời sống - việc làm và lối sống của công nhân các khu công nghiệp hiện nay" vào chiều  16-7 tại Đồng Nai.

Viện Công nhân - công đoàn của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Đời sống - việc làm và lối sống của công nhân các khu công nghiệp hiện nay” vào chiều  16-7 tại Đồng Nai.

Con công nhân trong giờ vui chơi tại Trường mầm non Thế Giới Xanh của Công ty Pouchen.
Con công nhân trong giờ vui chơi tại Trường mầm non Thế Giới Xanh của Công ty Pouchen.

Các khu công nghiệp tại Đồng Nai hiện có trên 813 ngàn công nhân lao động làm việc, gần 50% trong số đó là lao động ngoại tỉnh. Báo cáo về tình hình thu nhập của công nhân lao động do đại diện Sở Lao động - thương binh và xã hội cung cấp cho thấy mức thu nhập trung bình mới chỉ dừng lại ở 3,8 triệu đồng/tháng. Điều đáng chú ý, tiền tăng ca thường chiếm từ 25 - 30% tổng thu nhập hàng tháng của công nhân lao động.

Thống kê của Phòng Thanh tra (Sở Lao động - thương binh và xã hội) tiến hành hàng năm cho thấy một thực trạng rất đáng báo động, khi có hơn 50% doanh nghiệp cho công nhân tăng ca quá số giờ quy định trong một tháng. Thực tế chỉ có tăng ca, thu nhập của người lao động mới đảm bảo một phần nhu cầu cuộc sống. Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết công nhân đến xin việc ở bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều quan tâm tới vấn đề có được tăng ca hay không, nếu không thì họ sẽ đi tìm nơi khác.

Bà Phạm Thị Ngọc Cảnh, chuyên viên Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết trên 80% lao động trong các khu công nghiệp hiện nay là lao động trẻ (độ tuổi từ 18 - 35), có nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần là rất lớn. Tuy nhiên, vì mải chạy theo thu nhập để đáp ứng cuộc sống hàng ngày nên công nhân không có điều kiện học tập để nâng cao trình độ, trong khi đó các thiết chế văn hóa cho công nhân mới chỉ được đầu tư hạn chế.

Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề bức thiết chưa được giải quyết kịp thời để chia sẻ với công nhân khó khăn hiện nay, đó là nhà ở, nhà trẻ phục vụ con công nhân, nhất là công nhân ngoại tỉnh còn phải gửi con ở những cơ sở nhận giữ trẻ ngoài công lập với mức phí cao, chất lượng không đảm bảo. Bên cạnh đó, công nhân khó tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao vì thu nhập thấp, bị phân biệt trong khám chữa bệnh khi có thẻ bảo hiểm y tế…

Công Nghĩa

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích