Báo Đồng Nai điện tử
En

Lại "cháy" vaccine dịch vụ

09:07, 20/07/2014

Những ngày qua, nhiều gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng lo lắng khi đúng lịch hẹn đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng dịch vụ thì chỉ nhận được câu trả lời... hết vaccine.

Những ngày qua, nhiều gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng lo lắng khi đúng lịch hẹn đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng dịch vụ thì chỉ nhận được câu trả lời... hết vaccine.

Trẻ tiêm vaccine viêm não Nhật Bản tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.
Trẻ tiêm vaccine viêm não Nhật Bản tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Để “hạ nhiệt” tiêm chủng dịch vụ, ngành y tế khuyến cáo người dân nên chọn chương trình tiêm chủng mở rộng có  các loại vaccine tương đương để chích ngừa. Song, nhiều người vẫn muốn cho con đi tiêm dịch vụ với quan niệm “đắt” mới an toàn và chất lượng. Điều này dẫn đến việc vừa khan hiếm vaccine, vừa gây quá tải ở các điểm tiêm chủng dịch vụ.

* Khan hiếm nhiều loại vaccine

Sợ biến chứng của vaccine 5 trong 1 Quinvaxem, chị Nguyễn Thị Liên (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho con tiêm dịch vụ vaccine 6 trong 1.  Đầu tháng 7, chị đưa con đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh thì được báo vaccine này đã hết. Chị Liên được số phụ huynh “mách” ở Bệnh viện nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh) có vaccine 5 trong 1 tiêm dịch vụ cũng tốt như 6 trong 1. Do con gái đã 13 tháng tuổi mà chưa tiêm mũi đầu, chị Liên rất lo lắng.  Đón taxi đi Bệnh viện nhi đồng 2, lên tới nơi chưa tới 9 giờ, nhưng 800 số của buổi sáng đã được bốc hết, muốn tiêm chị phải chờ đến đầu giờ chiều. Chị nói như an ủi mình: “Vất vả chút nhưng chờ tiêm dịch vụ cho an toàn”.

TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết: “Các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đang được cung cấp đầy đủ tại các trạm y tế. Tiêm vaccine là cần thiết, nhưng người dân không nên ấn tượng xấu với vaccine chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu “cháy” vaccine dịch vụ nên sử dụng vaccine chương trình, bởi không tiêm trẻ sẽ mắc bệnh. Dịch sởi vừa qua là rất rõ, nhất là những loại vaccine cần tiêm mũi nhắc, nếu cứ chờ vaccine dịch vụ và kéo dài quá lâu, tác dụng của mũi thứ nhất sẽ giảm, thậm chí phải chích lại”.

Tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, sáng 18-7, vợ chồng chị Nguyễn Thị Trúc ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đưa con gái 14 tháng tuổi đến tiêm mũi 2 vaccine ngừa thủy đậu, nhưng anh chị cũng phải ra về vì hết vaccine. Trong khi đó, nhân viên y tế cho biết: “Không biết bao giờ vaccine mới về”. Trong buổi sáng ấy, không ít người lỡ hẹn như vợ chồng chị Trúc và đều ở tâm trạng lo lắng vì con không được tiêm đủ mũi, đúng thời điểm, dù họ đã cố gắng theo đuổi chương trình tiêm chủng dịch vụ khá tốn kém.

Không chỉ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, mà ở điểm tiêm khác tại Biên Hòa, gồm: Bệnh viện quốc tế Đồng Nai, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cũng “cháy” nhiều loại vaccine, như: 6 trong 1, 5 trong 1 (dịch vụ), vaccine ngừa thủy đậu…

Một bác sĩ phòng khám đa khoa ở Biên Hòa, cho biết vaccine 6 trong 1 hết cả năm nay. Riêng vaccine ngừa thủy đậu giá khá đắt (vaccine của Bỉ giá 400 ngàn đồng/mũi) nên các công ty nhập khẩu không muốn nhập nhiều, sợ không bán được, quá hạn sử dụng phải bỏ. Lượng vaccine lấy về có hạn, khi có dịch nhiều người cùng lúc đổ xô đi tiêm, dẫn đến tình trạng “cháy” vaccine. Chuyện này diễn ra rất thường xuyên với một số loại vaccine, khiến cho việc điều tiết, dự trữ số lượng liều vaccine trở nên khó khăn. 

* Mòn mỏi đợi chờ…

Theo ghi nhận của chúng tôi tại điểm tiêm vaccine dịch vụ của Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, một buổi sáng có đến hơn 200 lượt người đưa con đi tiêm dịch vụ. Có người đi tới 3 lần mới tiêm được cho con.

Nhiều bà mẹ theo dõi diễn biến sức khỏe của con 30 phút trong không gian chật chội của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.
Nhiều bà mẹ theo dõi diễn biến sức khỏe của con 30 phút trong không gian chật chội của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh.

Riêng Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, điểm tiêm phòng dịch vụ lớn nhất của Biên Hòa, từ 6 giờ sáng đã đông kín phụ huynh đưa con đến tiêm. Y sĩ Đoàn Văn Hưng, nhân viên trực bàn hướng dẫn, cho biết ngày nào ít khoảng 200 lượt, ngày đông lên đến hơn 300. Đặc biệt từ khi dịch sởi, thủy đậu, viêm não Nhật Bản bùng phát, có ngày đến 400 lượt.

Chị Mai Thị Ngọ (huyện Vĩnh Cửu) đưa con đi tiêm phòng viêm não Nhật Bản, cho biết: “Tuy vaccine này không đến nỗi khan hiếm như nhiều loại vaccine khác, nhưng mẹ con tôi cũng phải chờ đợi hàng buổi mới xong được mũi tiêm”.

Phương Liễu

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều