Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển dụng vào mùa cao điểm

09:10, 05/10/2014

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn để phục vụ sản xuất cuối năm. Tuy nhiên, việc tuyển dụng không hề dễ dàng nếu thiếu những chính sách tốt đối với người lao động.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) đang có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn để phục vụ sản xuất cuối năm. Tuy nhiên, việc tuyển dụng không hề dễ dàng nếu thiếu những chính sách tốt đối với người lao động.

Lao động ngành may có nhu cầu tuyển dụng cao vào dịp cuối năm.
Lao động ngành may có nhu cầu tuyển dụng cao vào dịp cuối năm.

Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã tăng số lượng sàn giao dịch việc làm lên 2 phiên giao dịch/tháng. Các trung tâm giới thiệu việc làm tư nhân cũng rất sôi động.

* Lao động thời vụ vào mùa

Đường Bùi Văn Hòa nằm giáp ranh giữa 2 phường Long Bình và Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) có tới trên 30 trung tâm giới thiệu việc làm tư nhân. Theo một số trung tâm, hiện đã bắt đầu bước vào cao điểm sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, do đó nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao hơn so với thời điểm đầu năm và giữa năm. Các ngành sản xuất cần lao động với số lượng lớn thời điểm hiện nay là: may mặc, da giày, chế biến thực phẩm…

Do chỉ cần lao động thời vụ để giải quyết đơn hàng tăng cao vào thời điểm cuối năm nên DN thường không đòi hỏi nhiều về trình độ tay nghề, chỉ cần đủ 18 tuổi trở lên là sẵn sàng nhận vào làm ngay. Chị Nguyễn Thu Hằng, nhân viên Trung tâm giới thiệu việc làm tư nhân Quốc Bảo (phường Long Bình Tân), cho biết trung tâm cần tuyển gấp 400 lao động thời vụ cung ứng cho các DN tại các khu công nghiệp Biên Hòa 2 và Amata. Lương lao động thời vụ được tính theo ngày, hoặc tính theo sản phẩm, trung bình khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Người lao động có thể nhận lương theo tuần hoặc theo tháng tùy chọn. Ngoài lương, còn có thêm các khoản phụ cấp, như: cơm trưa, tiền đi lại… Nếu đi làm đủ các ngày trong tháng, lao động thời vụ có thể kiếm được trên 7 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, anh Lê Văn Thành, nhân viên tuyển dụng của Trung tâm giới thiệu việc làm tư nhân Nam Việt (phường Long Bình), cho biết hiện trung tâm cũng đang cần tuyển dụng gấp lao động cho 5 DN ở các khu công nghiệp Long Thành và Tam Phước, chủ yếu là ngành may mặc và đồ gỗ. Số lượng cần tuyển lên tới 600 người. Theo anh Thành, cuối năm thường khó tuyển dụng nên DN ngoài tự tuyển còn thường đến các trung tâm giới thiệu việc làm để nhờ tuyển dụng, giúp việc tìm lao động nhanh và hiệu quả hơn.

* Khó tìm lao động

Công ty TNHH Sơn Hà (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) hiện đang cần tuyển mới tới 300 lao động ngành may. Mức lương được công ty thông báo từ 5,3-6,3 triệu đồng/tháng, kèm theo chế độ hỗ trợ học nghề, cùng một số khoản phụ cấp khác, như: sinh hoạt, chuyên cần...Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thanh Huyền, cán bộ nhân sự của công ty, vào thời điểm cuối năm để tuyển đủ 300 lao động không hề dễ dàng. Còn đại diện của Công ty cổ phần thực phẩm quốc tế Interfood (Khu công nghiệp Tam Phước) cho biết đang cần tuyển mới 700 lao động. Để tuyển đủ số lao động nói trên, ngoài đăng thông báo tuyển dụng trước cổng công ty, công ty còn cử cán bộ đến tham gia tuyển dụng tại  Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh trong 2 phiên liên tiếp của tháng 9 và trong tháng 10 này.

Hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp có đủ lao động

Theo Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lê Thị Mỹ Phượng, nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN, Sở đã có kế hoạch hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa để DN có đủ lao động phục vụ sản xuất cuối năm. Ngoại 2 sàn giao dịch việc làm được tổ chức mỗi tháng, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh sẽ hỗ trợ DN niêm yết thông tin tuyển dụng ngay tại trung tâm, trên trang điện tử, đồng thời thông báo nhu cầu tuyển dụng đến các địa phương trong tỉnh để người cần việc làm biết và tìm đến DN.

Việc thị trường lao động sôi động hơn vào cuối năm đã giúp cho những người tìm việc có nhiều cơ hội lựa chọn. Anh Dương Văn Quản (quê ở Hà Tĩnh) cho biết anh mới nghỉ việc ở công ty cũ tại Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom) và đang tìm một công việc thời vụ để làm. Theo anh Quản, hiện có nhiều công việc thời vụ, dù không có chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội như lao động chính thức nhưng bù lại thu nhập lại rất cao và dễ tìm.

Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Huỳnh Ngọc Long cho biết từ đầu tháng 8 tới nay thị trường lao động mỗi tuần một “nóng” hơn, và được dự báo là sẽ tiếp tục sôi động do kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi tốt, đặc biệt là vào mùa sản xuất cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, việc tuyển dụng sẽ không hề dễ nếu DN không có chế độ lương và phúc lợi tốt. Trong tháng 8 và 9, mỗi tháng trung bình có trên 2 ngàn lao động được các DN tuyển dụng thông qua sàn giao dịch. Từ nay tới cuối năm, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh có kế hoạch tổ chức 6 sàn giao dịch việc làm để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN.

Công Nghĩa

 

 

 

 

Tin xem nhiều