Báo Đồng Nai điện tử
En

Vất vả tìm lao động cuối năm

10:11, 10/11/2014

Phiên giao dịch việc làm lần thứ 81 được Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức sáng 10-11. Đã có trên 2 ngàn người đến tìm việc làm, 25 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng gần 1.500 vị trí việc làm mới.

Phiên giao dịch việc làm lần thứ 81 được Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức sáng 10-11. Đã có trên 2 ngàn người đến tìm việc làm, 25 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng gần 1.500 vị trí việc làm mới. Tình hình tuyển dụng lao động cuối năm được cho là khó khăn vì cầu luôn vượt cung.

Một nhà tuyển dụng cầm tấm biển tuyển dụng để thu hút sự chú ý của người tìm việc tại sàn. Ảnh: C.Nghĩa
Một nhà tuyển dụng cầm tấm biển tuyển dụng để thu hút sự chú ý của người tìm việc tại sàn. Ảnh: C.Nghĩa

Gia tăng tuyển dụng

Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp được ông Lâm Thanh Thu, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, đánh giá là một con số “nóng”. Đáng chú ý, cơ cấu nhu cầu tuyển dụng lao động đã có sự thay đổi, khi nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học đến trung cấp đã tăng đáng kể, trung bình từ 10% lên trên 23,5%. Cụ thể, nhu cầu trình độ từ đại học đến trung cấp trong phiên giao dịch lên tới 337/1.480 người, trong đó những công việc như: nhân viên kế toán, kỹ sư cơ khí, nhân viên kinh doanh, quản lý xuất nhập khẩu… có nhu cầu tuyển cao.

Theo đại diện Công ty Volcafe (Khu công nghệp An Phước), công ty đang cần tuyển nhiều nhân viên có trình độ từ cao đẳng trở lên ở nhiều vị trí, như: quản lý kho, quản lý xuất nhập khẩu, kế toán, lễ tân, vận hành máy… Việc tuyển dụng dịp cuối năm  khá vất vả do những lao động có kinh nghiệm thường ít bỏ việc đi tìm chỗ làm mới vì sẽ mất thưởng tết, còn sinh viên mới ra trường thường không có kinh nghiệm.

Trong khi đó, chị Nguyễn Kim Hoa, cán bộ Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch), cho biết do các vị trí tuyển mới, như: trợ lý tổng giám đốc, quản lý chất lượng, quản lý sản xuất, phiên dịch hiện trường… đều cần trình độ cao đẳng, có kinh nghiệm, vì thế khó tuyển dụng được đủ về số lượng lẫn chất lượng. “Chúng tôi hy vọng sẽ tuyển đủ và sớm các vị trí đang cần để phục vụ hoạt động sản xuất vào thời điểm cuối năm này” - chị Hoa cho hay.

Nhiều lựa chọn

Không chỉ tuyển dụng lao động có trình độ, việc tuyển dụng lao động phổ thông vào thời điểm cuối năm cũng được cho là không mấy dễ dàng. Đại diện Công ty Bosch (Khu công nghiệp Long Thành) cho biết, đang cần tuyển rất gấp 25 vị trí công nhân sản xuất, có xe đưa rước và nhiều chế độ ưu đãi về thu nhập, đào tạo nghề trong quá trình làm việc. Việc tuyển đủ 25 công nhân sản xuất cũng là việc không thể xong ngay trong một vài ngày ở thời điểm hiện nay.

Anh Huỳnh Đức Mạnh là công nhân mới nghỉ việc tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, cho biết đi tìm việc làm dịp cuối năm rất thuận lợi, có nhiều lựa chọn công việc, thu nhập cũng khá hơn so với dịp đầu và giữa năm. Vì có nhiều cơ hội nên phải tham khảo, so sánh cho kỹ, hôm sau sẽ mang hồ sơ đến tận công ty nộp chứ không cần phải vội nộp ngay tại chỗ. Trong khi đó, chị Vũ Thị Thanh Hòa đang cần tìm một công việc thời vụ cho biết, lúc doanh nghiệp cần tuyển nhiều, người lao động cũng dễ chọn việc, được lợi cả về thu nhập lẫn đi lại.

Ông Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm, cho biết cuối năm thị trường lao động luôn trong tình trạng cầu cao hơn cung. Tuy nhiên, năm nay nhu cầu tuyển cao hơn vì hoạt động sản xuất đã và đang phục hồi mạnh, đặc biệt có nhiều doanh nghiệp tuyển dụng mới do mở rộng sản xuất. Hiện nay, trung tâm đã nhận được nhu cầu đăng ký tuyển dụng của các doanh nghiệp với khoảng trên 15 ngàn lao động.

“Ế việc làm”
Tại sàn giao dịch việc làm lần thứ 81, có những bàn tuyển dụng người lao động vây quanh, khiến cán bộ tuyển dụng toát mồ hôi hột, tuy vậy vẫn có những bàn tuyển dụng “ế hàng”, bởi đó là những công việc có tính chất thời vụ hoặc bấp bênh, như: nhân viên bán bảo hiểm, nhân viên tiếp thị, bán hàng trả góp, xuất khẩu lao động...

Đặng Công

Tin xem nhiều