Báo Đồng Nai điện tử
En

Mừng vì thưởng tết

10:01, 11/01/2015

Tết Nguyên đán năm nay hứa hẹn sẽ không còn cảnh công nhân chỉ được thưởng tết bằng… một cuốn lịch hay chai dầu ăn bởi mức thưởng khá cao, đem lại niềm vui cho người lao động sau một năm làm việc vất vả.

Tết Nguyên đán năm nay hứa hẹn sẽ không còn cảnh công nhân chỉ được thưởng tết bằng… một cuốn lịch hay chai dầu ăn bởi mức thưởng khá cao, đem lại niềm vui cho người lao động sau một năm làm việc vất vả.

Công nhân Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2).
Công nhân Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2).

Chị Lê Thị Ngọc Nga, công nhân Công ty Pousung (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom), vui mừng cho biết do chị đã làm việc trong công ty hơn 10 năm nên tết này chị được thưởng tới hơn 2 tháng lương cơ bản.

* Thưởng Tết vui hơn

Theo nhẩm tính của chị Nga, tiền lương cơ bản của chị từ tháng 1-2015 tăng tới 20%, trong đó có 15% theo chính sách lương mới của Chính phủ, 5% lương tăng theo thâm niên. Như vậy, từ đầu năm này lương tối thiểu của chị sẽ tăng thêm trên 1 triệu đồng/tháng. “Tết này chắc chắn tôi sẽ có một khoản tiền không dưới 15 triệu đồng, gồm tiền lương và tiền thưởng tết. Nếu gộp cả lương và thưởng của chồng vào nữa thì không chỉ dư xài tết mà còn tích góp để lo chuyện học hành cho con cái”.

Còn anh Lê Thanh Xuân, công nhân Công ty Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) thì vui mừng cho hay, từ hơn nửa tháng trước Công đoàn đã thông báo công khai cho công nhân biết về mức thưởng. Công nhân ai nấy đều phấn khởi vì lương thưởng tết đều tăng. Theo cách tính thưởng tết của công ty, anh Xuân được thưởng 1,5 tháng lương và  được hỗ trợ một vé xe về quê Hải Dương đón tết.

Bà Phạm Thị Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Mabuchi Motor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), cho hay dù công ty chưa công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2015, nhưng người lao động trong công ty rất vui vì tết năm nào công ty cũng làm rất tốt chính sách lương thưởng cho công nhân. Dự kiến năm nay cũng sẽ có 85% công nhân của công ty được thưởng tết 2,6 tháng lương cơ bản, còn lại là từ 1 tháng trở lên. Công đoàn sẽ phối hợp với công ty tạo điều kiện cho công nhân được lãnh tiền lương thưởng sớm và liên hệ xe đưa rước cùng quà tết tặng công nhân trước khi họ về quê đón tết.  

* Tập trung chăm lo cho người lao động

Tổng hợp ban đầu của Sở Lao động - thương binh và xã hội về tình hình thưởng tết, cho thấy mức thưởng tết năm nay cao hơn so với năm ngoái, trung bình khoảng 15 - 20%. Đã xuất hiện nhiều những doanh nghiệp thưởng từ 1 - 2 tháng lương, thậm chí là cao hơn. Cụ thể, khối doanh nghiệp cổ phần Nhà nước có mức thưởng trung bình cao nhất là 12 triệu đồng/người. Đứng thứ hai là khối doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước có mức thưởng trung bình là 10 triệu đồng/người. Đứng thứ ba là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với mức thưởng trung bình là 4,8 triệu đồng/người. Doanh nghiệp có mức thưởng cá nhân cao nhất là 190 triệu đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp khối dân doanh có mức thưởng trung bình thấp nhất là 3,4 triệu đồng/người, nhưng cũng cao hơn 1 tháng lương tối thiểu vùng theo quy định mới là 300 ngàn đồng.

Không để công nhân nào không có tết

Đó là khẳng định của đồng chí Huỳnh Tấn Kiệt, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh. Theo đó, các cấp Công đoàn phải tập trung mọi nguồn lực chăm lo tết cho người lao động, nếu người lao động về quê phải giúp đỡ, liên hệ phương tiện đi lại an toàn. Lao động tỉnh xa ở lại Đồng Nai đón tết phải được động viên thăm hỏi kịp thời. Nhiệm vụ quan trọng nhất từ nay tới giáp tết của Công đoàn các cấp là phải giám sát chặt chẽ doanh nghiệp thực hiện chính sách lương, thưởng cho người lao động.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Dona Standard (huyện Xuân Lộc), cho biết đến thời điểm này trên 10 ngàn công nhân của công ty đã biết được mức thưởng tết của mình. Người được thưởng thấp nhất cũng không dưới 1 tháng lương, trong khi đó đa số công nhân của công ty là người dân địa phương nên không phải lo thêm khoản tiền vé xe tết như những công nhân ở các công ty khác. Ngoài chính sách trả lương và thưởng tết đúng hạn, công ty cũng đang tích cực chuẩn bị các hoạt động vui chơi, khen thưởng công nhân xuất sắc dịp cuối năm, trong đó có việc tặng quà động viên những công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Còn bà Phan Thị Hiếu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch, cho biết cuối năm cán bộ Công đoàn tập trung lo tết cho công nhân nhằm kịp thời giải quyết những trường hợp phát sinh về lương thưởng tết. Năm nay, công nhân Nhơn Trạch có niềm vui đặc biệt khi lần đầu tiên được tỉnh chọn làm địa điểm tổ chức chương trình ca nhạc “Đón tết cùng công nhân”.

Công Nghĩa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích